ดูแลใบหน้าให้สวยนาน

แม้แต่ทุกสิ่งทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ทั้งสิ้นทั้งปวง แต่ผู้หญิงเราก็ย่อมจะอยากให้ความสวยความงามนั้นอยู่กับตัวเราไปอีกนานแสนนานจริงไหมล่ะคะ เพราะเราก็มีธุระพบปะผู้คนบ้าง ไปหาญาติ หาแฟน หาเพื่อน ปาร์ตี้ สมัครงาน และอีกสารพัดที่ต้องเจอผู้คน มาดูดีกว่าว่าเราจะดูแลใบหน้าอย่างไรให้สวยนานๆ

1. ล้างหน้า

แหม เหมือนกับเป็นเรื่องที่ต้องทำตามปกติอยู่แล้ว แต่เชื่อหรือไม่คะว่าบางคนล้างหน้าแบบขาดๆ เกินๆ โดยปกติแล้วเราควรล้างหน้าประมาณ 2-3 ครั้งต่อวัน ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าที่อ่อนโยน เราสามารถต่อสู้รวมทั้งกำจัดรอยเล็กรอยน้อยบนหน้าได้ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ถูกต้อง ที่จะต้องเหมาะกับสภาพผิว ว่าแพ้อะไรง่ายหรือไม่ และเหมาะกับสภาพการเป็นสิวของเราด้วย ผิวที่แพ้ง่ายจะต้องใช้กับผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนมากกว่า อ่อ และนอกจากจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีจำหน่ายกันอยู่แล้ว สาวๆ ยังสามารถใช้ของที่มาจากธรรมชาติร่วมด้วยก็ได้เช่น น้ำมะนาว น้ำผึ้ง หรือของจากธรรมชาติอย่างอื่นที่พิสูจน์แล้วว่าใช้ได้ผลจริงค่ะ


2. จัดการขนต่างๆ ที่อยู่บนใบหน้าให้ดี

เพื่อทำให้ใบหน้าดูสะอาดสะอ้าน และมีโครงรูปหน้าที่ดี เช่นจะต้องจัดการคิ้วให้มีรูปร่างดีเป็นระเบียบ ขนที่อยู่เหนือริมฝีปากบนและที่คาง ถูกจัดการอย่างดี สาวๆ อาจจะจัดการกับคิ้วได้โดยการแว็กซ์หรือถอนโดยให้ช่างแต่งหน้ามืออาชีพจัดการให้ อย่างน้อยก็มั่นใจว่าเขาจะไม่ถอนหรือกำจัดออกมากเกินไปเหมือนกับตอนที่เราทำเอง แต่ถ้าอยากจะทำเองจริงๆ ล่ะก็ ให้ใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กๆ แช่น้ำร้อน จากนั้นเอามาแปะที่บริเวณที่ต้องการถอนขนออก (อย่าให้ร้อนมากเกินไปนะคะ) แล้วจัดการถอนขนออกด้วยแหนบค่ะ อุณหภูมิสูงจะทำให้รูขุมขนขยายตัวและสามารถถอนได้โดยเจ็บน้อยลง
ค่ะ


3. เพิ่มความชุ่มชื้น

เรื่องความชุ่มชื้นของผิวนั้นสำคัญมากค่ะโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าสาวๆ มีผิวที่แห้ง ซึ่งจะง่ายต่อการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นมากกว่าผิวมัน ควรใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นเพื่อให้ผิวไม่แห้งแตก และคงความนุ่มนวลเอาไว้นะคะ


4. ดื่มน้ำมากๆ

เราเรียนกันมาตั้งแต่เด็กๆ ว่าร่างกายประกอบไปด้วยน้ำจำนวนมาก การดื่มน้ำทำให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้ดี ให้สามารถกำจัดของเสียต่างๆ ออกจากตัวเราได้ (รวมทั้งน้ำมันต่างๆ จากใบหน้าของเราด้วย) โดยทั่วไปแล้วเราควรจะดื่มน้ำไม่น้อยกว่าวันละ 8 แก้วนะคะ ยิ่งถ้าอากาศร้อนเป็นพิเศษ ทำให้ร่างกายต้องเสียน้ำไปทางอื่นเช่น เหงื่อ มากขึ้น ก็ต้องดื่มน้ำเพิ่มขึ้นเพื่อชดเชยด้วย


5. อย่าซนโดยการจับหน้าบ่อยๆ

ก็ไม่ทราบว่าเป็นความเคยชิน หรือไม่รู้ว่าจะเอามือไปทำอะไรเหมือนกันนะคะที่สาวๆ บางคนชอบเอามือไปจับหน้าของตัวเองอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะจับเล่นๆ หรือวุ่นวายอยู่กับสิวเม็ดเล็กเม็ดน้อยที่มี บางคนก็นั่งเท้าคางหรือแก้มก็มี ทั้งหมดนี้เป็นนิสัยที่ไม่ดีต่อสุขภาพของใบหน้าเลยค่ะ เพราะมือของเรานั้นมักจะมีน้ำมัน ซึ่งจะไปทำให้รูขุมขนอุดตันทำให้เกิดสิวได้ และต้องไม่พยายามไปยุ่งกับสิวเม็ดจิ๋วที่เกิดขึ้น อย่าแกะ แคะ เกา บีบ ดึง ต่างๆ แม้ว่าเมื่อทำแล้วจะรู้สึกเหมือนจะดีขึ้น ซึ่งจริงๆ แล้วจะทำให้อะไรเลวร้ายลงไป และแทนที่จะสามารถจัดการกับสิวได้ภายใน 2-3 วัน กลับต้องมานั่งรักษากันเป็น 2 สัปดาห์ กลเม็ดง่ายๆ ตรงนี้ก็คือให้จัดการเปลี่ยนปลอกหมอนเสีย เพราะบางทีน้ำมันที่ผิวเราไปตกค้างที่ปลอกหมอน จากนั้นก็มาอุดตันรูขุมขนตอนที่เรานอนหนุนมันในเวลากลางคืนนั่นเอง


6. ดูแลริมฝีปากให้สวย

ใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปากให้ดี เพื่อหลีกเลี่ยงปากแตกแห้งเป็นขุย มีวิธีการง่ายๆ คือใช้เกล็ดน้ำตาลแตะกับน้ำแล้วถูเบาๆ กับริมฝีปาก เกล็ดน้ำตาลจะจัดการขัดถูเอาเซลล์ที่ตายแล้วออกในขณะที่ช่วยฟื้นฟูสภาพของริมฝีปากด้วย และระวังไม่ใช้ลิปสติกสำหรับกันปากแตกมากเกินไป เนื่องจากมีสารเคมีอยู่ในนั้น ซึ่งหากเราใช้เป็นประจำแล้ว ร่างกายก็จะไม่ผลิตสารเคมีนั้นออกมาเอง กลายเป็นว่าต้องทาลิปเหล่านี้เอง

7. ป้องกันผิวหน้าจากแสงแดด

สาวๆ ควรจะใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดเป็นประจำ หากผิวถูกรังสีอัลตราไวโอเลทนานๆ จะสามารถทำลายผิวได้ การทาครีมกันแดดและ/หรือการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีคุณสมบัติในการป้องกันแสงยูวีในตัวเป็นประจำก่อนออกจากบ้านจะทำให้สาวๆ มั่นใจได้ว่ามีเกราะป้องกันผิวหน้าอยู่ นอกจากนั้นแล้วก็อย่าลืมใส่ เสื้อผ้าที่ป้องกันแสงยูวี ได้ดีด้วยนะคะ

อย่าลืมนะคะ รักษาความสะอาด ล้างหน้าให้พอดีไม่มากไม่น้อยเกินไป ไม่ทำให้ใบหน้าสกปรก ไม่แกะ แคะ เกาสิวต่างๆ ที่มี ดูแลขนคิ้วขนตาให้ดีและทาครีมกันแดดอย่างน้อย SPF 20 ก่อนออกจากบ้านหรืออยู่กลางแจ้ง ง่ายๆ เท่านี้ก็เป็นการดูแลใบหน้าอย่างได้ผลแล้วล่ะค่ะ