การบำรุงขนตา


ในความเป็นจริงแล้ว ขนตาตามธรรมชาติมีประโยชน์ของมันในการปกป้องดวงตา จากฝุ่นละออง แมลง และจากเหงื่อที่มีสารเคมีที่อันตรายขับออกมาจากร่่างกาย แต่เมื่อมันมาอยู่บนหน้าตาของสาวๆ เราแล้ว ก็อดไม่ได้ที่จะต้องดูแลให้ดี ให้ส่งเสริมความงามของเรามากกว่าที่จะทำให้เราขี้เหร่ลงใช่ไหมล่ะคะ ขนตาที่หนา งอนสวยย่อมเป็นที่ปรารถนาของสาวๆ ทุกคน คงไม่มีใครที่ชอบไม่ให้มีขนตา หรือโกนขนตาทิ้งไปนะคะ

การดูแลขนตา

ขนตาก็เหมือนกับอวัยวะ หรือส่วนต่างๆ อื่นๆ ของร่างกายของเราที่ต้องการการดูแลเช่นกัน เพื่อให้ดูดีไปนานๆ การดูแลมีหลายสิ่งที่ต้องทำ แต่ก็มีข่าวดีที่แต่ละอย่างนั้นไม่ได้ยากเกินกว่าจะทำไม่ได้ และก็ไม่ต้องใช้เวลานานนัก ซึ่งจะทำให้ขนตาของเราดูดีขึ้นกว่าเดิม และดีกว่าคนอื่นที่ไม่ได้ดูแล มาดูกันนะคะว่าจะต้องทำอะไรบ้าง

1. ทำความสะอาด

หลังจากสวยเสร็จมาทั้งวันแล้ว สาวๆ อย่าลืมจัดการล้างเครื่องสำอางที่ใช้ในบริเวณดวงตาและขนตาให้เรียบร้อย มาสคารา อายแชโดว์ ไลเนอร์ ต่างๆ ต้องจัดการเอาออกให้หมดด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยน (ไม่ใช่กลับเป็นอันตรายกับขนตาของเรา)? อย่าแอบหนีเข้านอนโดยไม่ได้จัดการล้างเครื่องสำอางเหล่านี้ออก เพราะมันอาจจะจับตัวแข็งระหว่างที่เรานอนหลับ ส่วนหนึ่งก็จะทำให้ขนตาอ่อนแอลงหรือแย่กว่านั้นคือหลุดออกได้เลยเชียว คงไม่ชอบใจแน่จริงไหมคะ

2. เพิ่มความชุ่มชื้น

เหมือนกับผิวหรือเส้นผมของเราที่จะต้องดูแลให้มีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ ก่อนนอนทุกคืนอย่าลืมเพิ่มความชุ่มชื้นด้วยผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับขนตา ลองปรึกษาร้านขายเครื่องสำอางเจ้าประจำของสาวๆ ดูนะคะ แต่ที่สำคัญจะต้องบอกเขาชัดเจนว่าต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้บริเวณดวงตา ซึ่งจะต้องไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองเป็นอันขาด

3. อย่าทารุณ

ที่ว่าทารุณนี้คือกับขนตาโดยตรงนั่นล่ะค่ะ ไม่ใช่กับตัวของเรานะคะ คือห้ามซนโดยการไปดึง ทึ้ง หรือแม้กระทั่งถอนขนตาของเรา การทารุณขนตาเพียงเล็กน้อยทำให้เกิดผลตามมามากมาย ไม่คุ้มกับการที่เราทนุถนอมดูแลบำรุงขนตาของเรามาหรอกค่ะ

เสริมความงามให้ขนตา

หลังจากที่ได้รู้วิธีการดูแลขนตาง่ายๆ แต่ได้ผลตามข้างบนแล้ว ลองมาดูต่อว่าถ้าเราต้องการให้ขนตาสวยมากยิ่งขึ้นไปอีกจะต้องทำอะไรบ้าง เพราะแม้แต่พระนางคลีโอพัตราก็ยังดูแลความงามไปทุกส่วนรวมทั้งขนตาที่หนา งอน สวยของเธอด้วย ลองดูเทคนิคด้านล่างนี้เลยดีกว่า

1. ระวังเรื่องมาสคารา

มาสคาราเป็นเครื่องสำอางง่ายๆ ที่สามารถทำให้ขนตาดูสวยขึ้นได้ทันที มาสคาราทำให้ขนตาดูหนาขึ้นและคงรูปงอนงามไว้ได้ แต่ต้องระวังในการเลือกสี พยายามใช้สีน้ำตาลเข้มหรือดำเป็นหลักโดยหลีกเลี่ยงสีเขียวและน้ำเงิน การทาก็ทาเพียงสองรอบก็พอ โดยทารอบแรกแล้วรอให้แห้งก่อนที่จะทารอบที่สอง จากนั้นใช้หวีเล็กๆ สำหรับแปลงขนตาจัดการหวีเสียหนึ่งครั้งเพื่อไม่ให้มาสคาราจับขนตาให้เป็นแผง แค่นั้นพอแล้วค่ะ

2. ใช้ที่ดัดขนตา

ที่ดัดขนตาเป็นอุปกรณ์ง่ายๆ ที่ทำให้ขนตางอนได้ แต่ต้องใช้ให้ถูกต้องนะคะ ไม่อย่างนั้นคงทำให้ขนตางอนม้วนเป็นกล้วยหอม แบบนั้นคงดูแปลกจนไม่อยากออกจากบ้านไปพบหน้าใครแน่เลย ให้ใช้ที่ดัดขนตาดัดบริเวณโคนของขนตาก่อนประมาณ 10 วินาที จากนั้นดัดเบาๆ อีกทีบริเวณกลางและปลายของเส้นขน แค่นั้นเป็นสวยแล้วล่ะค่ะ

3. ไพรเมอร์สำหรับขนตา

เป็นเครื่องสำอางที่ใช้ป้ายก่อนที่จะตามด้วยมาสคารา พยายามทาให้ทั่วขนตามากที่สุดเท่าที่จะไม่เข้าตา จากนั้นรอให้แห้ง และตามด้วยมาสคารา ไพรเมอร์จะช่วยทำให้ขนตาดูมีปริมาณมากขึ้นกว่าที่เป็นค่ะ

เป็นไงคะ ง่ายๆ แค่นี้เอง เพียงแต่ไม่ทารุณขนตาของเรา ดูแลบำรุงเพิ่มความชุ่มชื้นบ้าง และจัดการเสริมสวยให้ขนตาของเราอย่างถูกวิธี แค่นี้เพื่อนๆ ก็จะมีขนตาที่สวยดูดีไปนานแล้วค่ะ