วิธีลดรอยเหี่ยวย่น


ถ้าเพื่อนๆ เป็นกังวลว่าหน้าตาสวยๆ จะมีริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัย หรือแม้แต่จะตามวัยก็ตาม การเสาะแสวงหาวิธีป้องกันและต่อสู้กับรอยเหี่ยวย่นที่กำลังจะมาเยือนย่อมเป็นสิ่งที่สมควรและสมเหตุผลอยู่ พวกเราหลายๆ คนอาจจะคิดว่าเราไม่สามารถต่อสู้กับการเหี่ยวย่นได้เลย ซึ่งถูกเพียงครึ่งเดียว เพราะอย่างน้อยด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่นี้แล้ว อย่างน้อยเราก็สามารถสู้ได้บ้าง อาจจะชนะบ้างแพ้บ้างก็ไม่เป็นไร ลองดูกันดีกว่านะคะว่าการจะชนะรอยพวกนี้ "ได้บ้างเป็นบางครั้ง" นี้มีวิธีลดรอยเหี่ยวย่นอย่างไรบ้าง


อย่างไม่รอช้าเพราะว่าทุกนาทีมีค่า และผิวของเราก็เหี่ยวย่นไปตลอดเวลา มาดูวิธีการต่อสู้กับรอยเหี่ยวย่นที่ได้รวบรวมเอาไว้ข้างล่างนี้ดีกว่านะคะ แม้ว่าบางวิธีอาจจะต้องมีการพบแพทย์ผิวหนังเพื่อจัดการบ้าง แต่ส่วนมากแล้วเพื่อนๆ สามารถจัดการได้ด้วยตัวเองที่บ้าน น่าสนใจใช่ไหมล่ะคะ มาดูกันเลยดีกว่า


1. หลีกเลี่ยงดวงอาทิตย์/ทาครีมกันแดด

แสงอาทิตย์แรงกล้านั้นเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งกับผิวในการทำให้ผิวเหี่ยวย่นเกิดริ้วรอย มีการศึกษาเรื่องนี้กับฝาแฝดหลายคู่ ที่คนหนึ่งต้องถูกแสงแดดเป็นประจำและอีกคนหนึ่งถูกแสงแดดนิดๆ หน่อยๆ ตามปกติ ปรากฏว่าคนที่โดนแสงแดดแรงเป็นประจำมีริ้วรอยเหี่ยวย่นปรากฏให้เห็นมากกว่า ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่จะต้องออกไปผจญกับแสงแดดแล้ว จะต้องทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวเสมอนะคะ

2. บุหรี่เป็นศัตรูของความงาม

มีการศึกษาหลายชิ้นให้ผลว่าการสูบบุหรี่มีผลต่อการเสื่อมสภาพของผิว ทำให้ผิวแก่เกินความเป็นจริง เป็นผลมาจากการปล่อยเอนไซม์ที่เป็นผลเสียต่อ คอลลาเจน และ อีลาสติน ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของผิวหนัง การวิจัยพบว่าผู้ที่สูบบุหรี่อาจจะมีผิวหนังที่เหี่ยวย่นเร็วกว่าและบางกว่าถึงร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่สูบบุหรี่แม้ว่าจะเป็นคู่ฝาแฝดกันก็ตาม

3. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

เมื่อเรานอนหลับไม่พอ ร่างกายจะสร้างฮอร์โมนคอร์ติซอลมากเกินไป ฮอร์โมนี้มาพร้อมกับความเครียดซึ่งจะเป็นผลเสียต่อเซลล์ของผิวหนัง ในทางตรงกันข้ามถ้าเรานอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่มีผลดีต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย (คงเหมือนกับที่เราบอกเด็กๆ ว่าควรกินนมและนอนมากๆ จะได้โตเร็วๆ นั่นล่ะค่ะ) ฮอร์โมนต่างๆ ที่ดีต่อการเจริญของร่างกายนี้จะทำให้ผิวหนังเรามีเนื้อหนังขึ้น มีความยืดหยุ่นขึ้น และต่อต้านการเหี่ยวย่นของผิวค่ะ

4. นอนหลับโดยการนอนหงาย

ได้ยินขอนี้ทีแรกถึงกับงงและสงสัยว่ามันเกี่ยวอะไรกันด้วย แต่ถ้าคิดดูดีๆ จะเห็นว่าเป็นไปได้อย่างมาก ซึ่งในความเป็นจริงก็มีการทดลองแล้วว่าจริงก็คือ ถ้าเรานอนหลับด้วยท่าที่ไม่ถูกต้องซ้ำๆ กันทุกๆ คืน จะทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า "รอยนอน" ขึ้นได้ รอยนี้เป็นรอยเหี่ยวย่นที่เป็นร่องฝังอยู่ในผิวหนังและจะไม่หายไปหลังจากที่เราตื่นขึ้นแล้ว การนอนตะแคงข้างเพื่อหลับสามารถทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่นที่คางและแก้ม และการนอนคว่ำ (เอ่อ ถ้ายังหายใจออกและยังตื่นขึ้นมาได้ในตอนเช้านะคะ) จะทำให้หน้าผากย่นเป็นรอย เพื่อลดโอกาสในการเกิดรอยเหล่านี้ สาวๆ ก็ควรนอนหลับด้วยการนอนหงายดีกว่าค่ะ

5. อย่าหยีตา

การหยีตาที่ว่านี้หมายถึงการหยีตาเพื่ออ่านหนังสือสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสายตาค่ะ เพื่อนๆ คงนึกสงสัยว่าเกี่ยวอะไรกันล่ะ สิ่งที่เกี่ยวกันก็คือการทำแบบนั้นทำให้กล้ามเนื้อบริเวณหน้าบางส่วนจะต้องทำงานเป็นประจำ การหยีตาก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน การทำงานของกล้ามเนื้อบางอย่างก็ทำให้เกิดรอยบนหน้า การหยีตาก็เช่นกัน พอทำบ่อยๆ เข้าก็กลายเป็นรอยเหี่ยวย่นถาวรติดบนหน้าเรา ไล่ไปไหนก็ไม่ไปค่ะ

6. รับประทานปลา

เราคงเคยได้ยินว่า การรับประทานปลาทำให้ฉลาด และถ้าสาวๆ ฉลาดว่ามันเป็นอีกวิธีลดรอยเหี่ยวย่นด้วยล่ะก็ จะต้องรับประทานปลาให้มากหน่อยนะคะ ปลาที่ดีในการนี้ก็คือปลาแซลมอนหรือปลาน้ำเย็นอื่นๆ ก็ได้ ซึ่งเป็นแหล่งของโปรตีนที่เป็นตัวช่วยทำให้ร่างกายสร้างผิว สร้างเนื้อหนังได้อย่างดี นอกจากนั้นปลาเหล่านี้ยังเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ของกรดไขมัน โอเมก้า3 ซึ่งช่วยบำรุงผิวและทำให้อ่อนนุ่มและดูอ่อนวัย การรับประทานปลาจึงเป็นวิธีลดรอยเหี่ยวย่นที่อร่อยและไม่ยากเลยค่ะ

7. กินถั่วเหลือง

ได้ยินทีแรก คงต้องคิดในใจว่าถั่วเหลืองเป็นวิธีลดรอยเหี่ยวย่นอีกอย่างหนึ่งไปได้อย่างไร (นอกจากจะคิดต่อว่า จะกินมันได้อย่างไรอีก) เรื่องนี้ก็เพราะมีการวิจัยพบว่าถั่วเหลืองสามารถช่วยจัดการกับผิวที่เสียหายเนื่องจากแสงอาทิตย์ได้ บางการศึกษาบอกด้วยว่าอาหารที่มีถั่วเหลืองเป็นส่วนประกอบ (ส่วนผสมอื่นก็ม ชา มะเขือเทศ และวิตามินอีกมาก) ช่วยทำให้โครงสร้างของผิวดีขึ้น เต่งตึงแข็งแรงขึ้นหลังจากการรับประทานต่อเนื่องเพียง 6 เดือน

8. ดื่มโกโก้แทนกาแฟ

โกโก้มีสารอาหารที่มีประโยชน์สองตัวคืออิพิคาเทชิน (epicatechin) และคาเทชิน (catechin) ซึ่งจะป้องกันผิวจากการเสียหายเนื่องจากแสงแดด เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตไปที่เซลล์ผิวหนัง ลดการสูญเสียความชุ่มชื้นของผิว และทำให้ผิวนุ่มและดูเรียบขึ้น

9. รับประทานผักและผลไม้

ผักและผลไม้อุดมไปด้วย สารต่อต้านอนุมูลอิสระ สารเหล่านี้ต่อสู้กับความเสียหายของอะตอมและโมเลกุลของร่างกายที่ได้รับความเสียหายจากอนุมูลอิสระต่างๆ (อนุมูลอิสระ เป็นโมเลกุลที่ทำให้เซลล์เสียหายได้) ผลที่ได้คือการทำให้ผิวดูเปล่งปลั่งและดูอ่อนวัย และป้องกันความเสียหายจากการเหี่ยวย่นก่อนวัยเนื่องจากแสงแดดที่รุนแรงด้วย

10. ใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้น

ปกติแล้วสาวๆ จะสนใจเป็นพิเศษในผลิตภัณฑ์พิเศษต่างๆ ที่ทำหน้าที่ช่วยลดรอยเหี่ยวย่นต่างๆ โดยลืมผลิตภัณฑ์ง่ายๆ ราคาไม่แพงนักก็คือครีมเพิ่มความชุ่มชื้นต่างๆ ไป ผิวหนังที่ชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลาจะดูดีกว่าผิวที่แห้ง และยังทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ยากกว่า หรือแม้แต่จะมีริ้วรอยต่างๆ เกิดขึ้นจริง ก็จะมองเห็นได้ยากกว่าอยู่ดี

11. อย่าล้างหน้ามากเกินไป

น้ำประปา และน้ำประปาผสมกับสบู่ต่างๆ ที่สัมผัสกับผิวหน้าจากการล้างหน้ามากเกินไปจะทำการชะล้างไขมันตามธรรมชาติที่ทำหน้าที่ปกป้องผิวจากรอยเหี่ยวย่น การล้างหน้ามากเกินไปก็คือการล้างเอาไขมันเหล่านี้ออกไปนั่นเอง ดังนั้นถ้าสาวๆ ไม่ได้ใช้สบูที่มีความสามารถในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าแล้วล่ะก็ ควรจะใช้คลีนเซอร์จะดีกว่า

จะเห็นว่าแต่ละวิธีเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยากเลย และแน่นอนว่าไม่เสียหายอะไรที่เราจะลองทำดู เพราะนอกจากจะเป็นวิธีลดรอยเหี่ยวย่นแล้วก็น่าจะมีผลดีต่อสุขภาพของเราในทางอื่นอีกด้วยค่ะ