ผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอย


เรื่องของริ้วรอยนั้นเป็นสิ่งที่เพื่อนสาวๆ หลายท่าน ไม่ว่าจะสาวมากหรือสาวน้อยลงหน่อย ล้วนไม่ต้องการให้มาสิงสถิตย์ติดเยือนอยู่บนผิวหน้าของเราแน่ๆ เลย ต่อเนื่องจากบทความตอนที่แล้วในเรื่อง วิธีลดรอยเหี่ยวย่น ที่เราได้พูดถึงวิธีที่เราทำได้เองโดยไม่ได้เกี่ยวกับเครื่องสำอางอะไรมากมายนัก ในการที่จะป้องกันและลดรอยเหี่ยวย่นที่อาจจะเกิดขึ้นกับใบหน้าของเรา ในบทความนี้เราจะดูถึงตัวช่วยว่ามีผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยอะไรให้เราได้เลือกใช้กันบ้าง ซึ่งจะพูดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้เฉพาะพี่กันเป็นหลักค่ะ

ผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยแบบใช้เฉพาะที่

จะว่าไปก็คือเครื่องสำอางชนิดทา นวด ถู เอ๊ย.. ไม่ใช่แล้วค่ะ นั่นเป็นแนวนักกีฬาไปหน่อย คือเป็นเครื่องสำอางที่ใช้ป้าย หรือทา เป็นหลัก ทาไปตรงไหน ก็ทาไปตรงบริเวณที่เราต้องการลดริ้วรอยที่อาจจะทำท่าทำทางจะเกิดขึ้นให้เราเห็นได้นั่นแหละค่ะ อย่างไรก็ตาม รายชื่อหรือรายการที่จะบอกต่อไปนี้ อาจจะไม่ได้มีการขายกันเป็นตัวๆ ไป แต่เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยที่มีขายอยู่ ไม่ว่าจะเป็นแบบที่ซื้อมาใช้ได้เองหรือแบบที่จะต้องมีใบสั่งจากแพทย์จึงสามารถซื้อหามาใช้ได้ มาดูกันนะคะว่ามีอะไรบ้าง

1. เอ เอช เอ

เอ เอช เอ (AHA) มีชื่อเรียกเต็มยศว่า อัลฟาไฮดรอกซีแอซิด (Alpha Hydroxy Acids) ซึ่งเป็นกลุ่มของกรดผลไม้ เป็นกลุ่มหมายความว่าไม่ได้มีเพียงอย่างเดียว ตัวเดียวนั่นเองค่ะ เจ้ากรดนี้เป็นกรดอ่อนที่สามารถลอกเอาเซลล์ผิวหนังชั้นบนสุดที่ตายแล้วออกไปจากผิวหน้าของเรา จึงสามารถลดรอยต่างๆ ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณรอบดวงตา (แน่นอน ว่าการใช้ต้องระวังดวงตาด้วยนะคะ) นอกจากนั้นยังมีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า หากใช้กรดนี้ที่ความเข้มข้นสูงขึ้น จะมีผลในการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนเพิ่มขึ้นอีกด้วย

2. เรตินอยด์ (Retinoid)

ได้ยินชื่ออาจจะงงว่า เรตินอยด์ คืออะไร ถ้าจะอธิบายอย่างสั้นที่สุดก็คือ มันเป็นอนุพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับวิตามินเอนั่นเอง เรื่องสำคัญก็คือ ผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยแบบใช้เฉพาะที่เพียงชนิดเดียวที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ว่าสามารถลดริ้วรอยได้จริงนั้นคือ เตรติโนอิน (Tretinoin) ซึ่งรู้จักกันในชื่อทางการค้าว่า เรติน-เอ (Retin-A) ผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยที่มีส่วนผสมของเรติน-เอ, เตรตริโนอิน, เรตินอล เหล่านี้จะสามารถช่วยลดริ้วรอยเล็กๆ รอยเหี่ยวย่นใหญ่ๆ และช่วยซ่อมผิวหนังเนื่องจากความเสียหายจากแสงแดดได้ เรตินอลเองเป็นรูปธรรมชาติของวิตามินเอซึ่งสามารถหาได้ทั่วไปในผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยที่มีขายอยู่ และหากได้รับการปรับปรุงสูตรให้ดี ก็สามารถมีประสิทธิภาพได้เท่าเทียมกับเรติน-เอ และไม่มีผลเสียข้างเคียงอีกด้วย

3. วิตามินซี

เรากำลังพูดถึงวิตามินซีแบบใช้เฉพาะที่กันนะคะ ไม่ใช่แบบที่ใช้รับประทาน เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินซี (ซึ่งด้วยตัวของมันเองก็เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดีอยู่แล้ว) จะสามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนที่ผิวหนัง ทำงานต่อต้านรังสียูวีเอและยูวีบี ซ่อมบำรุงเม็ดสีที่ผิดปกติ และยังเสริมสร้างความต้านทานในการอักเสบของผิวได้ด้วย อย่างไรก็ตามอาจจะมีเรื่องที่เกี่ยวกับชนิดของวิตามินซีที่ใช้อีกด้วย ซึ่งการศึกษานั้นเน้นไปที่กรดแอล-แอสคอบิก (L-ascorbic) ซึ่งดูจะมีความสามารถที่สุดในการจัดการกับริ้วรอยเหี่ยวย่นค่ะ

4. ไอดีบีโนน

ไอดีบีโนน (Idebenone) เป็นสารอนุพันธุ์ที่พัฒนามาจาก สารโคเอนไซม์ คิวเท็น (Co-enzyme Q10) มีคุณสมบัติอภิมหาต้านอนุมูลอิสระกันเลยทีเดียว มีการวิจัยพบว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยที่มีส่วนผสมของมันเพียง 6 สัปดาห์ ก็สามารถลดความหยาบกร้านและเหี่ยวแห้งของผิวลงได้กว่าร้อยละ 26, เพิ่มความชุ่มชื้นได้กว่าร้อยละ 37, ลดริ้วรอยได้กว่าร้อยละ 29 (ยังสงสัยเหมือนกันนะคะว่าทำไมได้ตัวเลขละเอียดปานนั้น ท่าทางจะวัดยากอยู่) พอได้ยินแบบนี้แล้ว เพื่อนๆ ก็คงต้องเหลียวตามองผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยที่มีเจ้าไอดีบีโนนนี้อยู่แล้วมั้งคะ

5. เพนตาเปบไทด์

เพนตาเปบไทด์ (Pentapeptides) เป็นกลุ่มใหม่ของกรดอะมิโน ซึ่งมีผลในการกระตุ้นในร่างกายสร้างคอลลาเจนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผิวที่ได้รับความเสียหายจากแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ริ้วรอยสามารถลดเลือนลงไปได้นั่นเองค่ะ


เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว ครั้งต่อไปเมื่อเพื่อนๆ ต้องการมองหาผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยเพื่อใช้แล้วหวังว่าจะได้ผล (อ้าว ถ้าไม่หวังแล้วจะจ่ายเงินซื้อทำไมล่ะ จริงไหมเอ่ย) ก็สามารถเมียงมองอ่านฉลากข้างกระปุก หลอด ขวด ของผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยนั้นเพื่อดูว่ามีส่วนประกอบที่มีฤทธิ์ในการช่วยลดริ้วรอยให้เราได้ไหม จะได้ใช้เงินทุกบาทให้คุ้มค่านะคะ