เตรติโนอินช่วยให้สวย


เพื่อนๆ อาจจะเคยได้ยิน หรือไม่เคยได้ยินชื่อเตรติโนอิน (Tretinoin) กันมาก่อนก็ได้นะคะ ในบทความนี้ Womanandkid จะได้ถือโอกาสเล่าให้ฟังว่า ที่จริงแล้วมันคืออะไร และทำอะไรให้กับร่างกายของเราได้บ้าง รวมทั้งผลดีผลเสีย ผลข้างเคียงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการใช้เตรติโนอิน รวมทั้งการป้องกันและแก้ไขอาการดังกล่าว มาติดตามกันเลยดีกว่าค่ะ

มันคืออะไร

เตรติโนอิน อาจจะมีชื่อเรียกได้อีกหลายอย่างเช่น เรติน-เอ (Retin-A) หรือ เรโนวา (Renova) เป็นสารอนุพันธ์ที่มาจากวิตามินเอ และเป็นสารที่ได้รับการคัดเลือกมาใช้ในการรักษาสิวประเภทสิวหัวขาว และสิวหัวดำ (ไม่ใช่สิวอักเสบ หรือ สิวหัวช้าง) เตรติโนอินจะช่วยในการผลัดเซลล์ผิว และทำให้สิ่งอุดตันที่อยู่ในรูขุมขนของเราถูกขับดันออกมาและป้องกันการก่อตัวของสิวเม็ดใหม่ นอกจากนี้แล้ว เตรติโนอินยังเป็นสารเคมีหรือตัวยาชนิดใช้เฉพาะที่ (ก็ ใช้ทานั่นล่ะค่ะ) เพียงอย่างเดียวที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถลดการเหี่ยวย่นของผิวได้อีกด้วย

ผลข้างเคียง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากฤทธิ์ในการทำงานคือเพิ่มการผลัดเซลล์ผิว สิ่งที่ตามมาคือความรู้สึกระคายเคืองในการใช้งาน รวมทั้งอาการผิวแตกลอกเป็นขุย หลายๆ คนเมื่อเห็นอาการเหล่านี้ ก็เลยคิดว่าไม่ได้ผลแน่นอนและพาลหยุดการใช้งานเตรติโนอินไปหลังจากใช้ได้เพียงไม่กี่วัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เตรติโนอินนั้นสามารถจัดการกับสิวธรรมดาและสิวหัวดำได้ดีมาก แต่ต้องใช้ต่อเนื่องกันกว่า 1.5-2 เดือน และถ้าใช้เพื่อการแก้ไขรอยเหี่ยวย่นยิ่งต้องใช้ติดต่อกันกว่า 6 เดือน หรือถ้าจะให้ดีก็ต้องราวๆ 1 ปีจึงจะเห็นความแตกต่างที่เกิดขึ้น

การใช้งาน

ในเมื่อเราพอจะรู้แล้วว่า เตรติโนอินนั้นมีสรรพคุณที่ดีจริง แต่ในการใช้งานก็อาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นได้ วิธีที่จะเลี่ยงปัญหาเหล่านั้นก็คือต้องใช้งานให้ถูกวิธี ข้างล่างนี้เป็นแนวทางการใช้งานเตรติโนอินค่ะ

1. ทาน้อยๆ แต่ใช้ไปนานๆ การทาที่ว่านี้ก็คือการทาในตอนก่อนนอนค่ะ ไม่ต้องทาให้หนามากมายอะไรนัก
2. เมื่อนอนหลับไปจนถึงเช้า ก็จัดการล้างหน้าด้วยครีมล้างผิวแบบสครับ และเช็ดหน้าให้แห้งด้วยผ้า จะเป็นการลดรอยที่เกิดจากการแตกของผิวให้เห็นได้น้อยลง
3. หลังจากล้างหน้าแล้ว จัดการทาด้วยครีมเพิ่มความชุ่มชื้น (มอยส์เจอไรเซอร์, Moisturizer) แบบสูตรน้ำ การทานี้จะทำให้ผิวที่ดูเหมือนจะแตกระคายเคืองน้อยลงและ
4. ลองใช้ครีมเพิ่มความชุ่มชิ้นชนิดที่มีฤทธิ์กันแดดไปด้วย หรือไม่ก็ทาครีมกันแดดเสียเลยเมื่อต้องถูกแดดเพราะการใช้เตรติโนอินจะทำให้ผิวถูกแดดเผาได้ง่ายขึ้น
5. เมื่อเริ่มใช้ ให้ใช้ติดต่อกันไป โดยทาทุกคือหรืออย่างน้อยก็วันเว้นวัน อาการระคายเคืองและผิวลอกเป็นขุยจะแย่ในสองสัปดาห์แรกเท่านั้น เมื่อผิวปรับตัวให้เข้ากับเตรติโนอินได้ ก็สามารถทาได้บ่อยขึ้น หรือถ้าระคายเคืองมาก ก็หยุดการใช้สักหนึ่งหรือสองวันแล้วค่อยใช้ต่อ

คราวนี้เพื่อนๆ ก็ได้ทราบว่าเตตริโนินคืออะไร รวมทั้งอาการที่จะเกิดขึ้นในการใช้งานนะคะ ที่สำคัญก็คือ จะต้องไม่หยุดใช้เสียกลางคัน เพราะจะไม่เห็นผลดีที่เกิดขึ้นจากเตรติโนอินนะคะ อย่างว่าล่ะค่ะ อยากสวยจริง สวยนาน ก็ต้องใช้เวลากันหน่อย จริงไหมล่ะคะเพื่อนๆ