เครื่องสำอางจากน้ำมันมะพร้าว


จากบทควมมตอนที่แล้วเรื่อง น้ำมันมะพร้าวช่วยผิวสวย เราได้เล่าให้เพื่อนๆ ฟังไปแล้วว่าน้ำมันมะพร้าวมีสรรพคุณที่ดีต่อผิวของเราอย่างไรบ้าง กระทั่งสาวๆ ในสมัยโบราณรู้จักวิธีการนำน้ำมันมะพร้าวมาใช้บำรุงผิงพรรณกันมาเป็นเวลาช้านานแล้วแม้กระทั่งในปัจจุบัน ก็ยังคงมีการนำสารเคมีต่างๆ ที่ได้รับการสกัดจากน้ำมันมะพร้าวมาผสมใช้ในเครื่องสำอางกันอย่างกว้างขวาง

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการสกัดสารเหล่านี้ หรือกระบวนการในการผสมสารเคมีต่างๆ เข้าด้วยกัน ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดผลที่ไม่พึงประสงค์ต่อผู้ใช้ ดังนั้นการใช้เครื่องบำรุงผิวที่เราทราบว่ามาจากธรรมชาติล้วนๆไม่ได้ผ่านกระบวนการทางเคมีอะไรมากมายมาใช้กับผิวพรรณของเรา จึงเป็จอีกทางเลือกหนึ่งที่สาวๆ ที่ระมัดระวังต่อความเป็นพิษจากสารเคมีไม่ควรมองข้ามนะคะ

ในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่าเราสามารถนำน้ำมันมะพร้าวมาผสมทำเป็นเครื่องบำรุงผิวอย่างไรได้บ้าง ว่าแล้วก็อย่ารอช้า เริ่มกันที่สูตรแรกเลยดีกว่า

1. มาส์กหน้าสูตรน้ำมันมะพร้าว

สูตรนี้เป็นสูตรสำห่รับผู้ที่ผิวแห้งโดยเฉพาะ สูตรนี้จะช่วยบรรเทาอาการไหม้เนื่องจากการถูกแสงแดดและช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นด้วยค่ะ
ไข่ไก่ 1 ใบ
น้ำมันมะพร้าว (เหลวแต่ไม่ต้องอุ่นให้ร้อนนะคะ) 1/2 ถ้วย
น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

ตีไข่ทั้งใบจนเป็นฟองและเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วค่อยๆ เติมน้ำมันมะพร้าวลงไป จากนั้นก็เติมน้ำผึ้งลงไป ตีให้เข้ากันจนกระทั่งมาส์กเป็นเนื้อข้นคล้ายครีมสลัดมายองเนส (แหม ว่าเสียน่ากินเชียว แต่อย่าลืมนะคะ แม้จะกินได้ก็ท่องเอาไว้ค่ะว่านี่เอาไว้สำหรับมาส์กหน้าจ้ะ) จากนั้นก็จัดแจงหาเอาแกนกลางของกระดาษทิชชูมาหนึ่งอัน จับตั้งในชามใบใหญ่ๆ หน่อย ใช้ช้อนตักเอาส่วนผสมใส่ลงด้านในของแกนกระดาษ เอาแช่ช่องแข็งของตู้เย็นไว้หนึ่งคืน เมื่อต้องการใช้ก็ให้นำเอาท่อนกระดาษออกมา ฉีกเอากระดาษด้านบนออกสักหน่อย ให้ตัวมาส์กโผล่ออกมาเล็กน้อย (นึกถึงแท่งลิปสติก แบบนั่นล่ะค่ะ) แล้วทาลงบนผิวหน้า ทิ้งเอาไว้ 5-10 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น หลังจากใช้ก็เอาพลาสติกบางๆ คลุมแท่งมาส์กเอาไว้แล้วใส่ตู้เย็นไว้ใช้ในครั้งต่อไปค่ะ

2. ครีมเพิ่มความชุ่มชื้นสำหรับผิวหน้า (Face Moisturizer)

มาต่อกันด้วยสูตรที่สอง ที่เพื่อนๆ สามารถทำกันเองได้อย่างง่ายๆ ผสมกันเองกับมือไม่ต้องกลัวว่าจะมีการใส่สารเคมีพิสดารแปลกปลอมที่อาจจะเป็นอันตรายกับตัวเองลงไป ไม่มีสูตรลับอะไรหนักหนาด้วยแต่ครีมนี้จะทำให้ผิวพรรณนุ่มนวลและเรียบเนียน โดยมีน้ำผึ้งเป็นตัวช่วยให้ความชื้นกับผิวของเรา

สิ่งที่ต้องการสำหรับสูตรนี้คือ
น้ำผึ้ง เลือกแบบน้ำผึ้งบริสุทธิ์ไม่ต้องกลั่นกรองอะไรมากนัก 1 ช้อนชา
น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนชา
น้ำมะนาวสด 1 ช้อนชา

จากนั้นจัดการผสมส่วนผสมทั้งสามอย่างให้เข้ากันจนมีลักษณะคล้ายครีม และทาลงบนผิวหน้า ทิ้งไว้สัก 15-20 นาทีก็ล้างออกด้วยน้ำอุณหภูมิปกติได้ หลังจากใช้ถ้ามีครีมเหลืออยู่ก็เก็บใส่ตู้เย็นเอาไว้ใช้ในวันต่อไปได้อีก 2-3 วันค่ะ

3. ครีมเพิ่มความชุ่มชื้นผสมวิตามิน

สูตรนี้ต้องบอกกันว่า ทำได้ง่ายมากและได้ประโยชน์จากทั้งน้ำมันมะพร้าวและวิตามินไปพร้อมๆ กัน ครีมนี้จะช่วยทำให้ผิวไม่แห้งกรอบแตกเกิดริ้วรอยกระดำกระด่าง (เคยไหมคะ เวลาที่อยู่ในที่ๆ เย็นมากๆ แล้วทำให้ผิวเราแตกกร้านไปเลย) ตัวหลักของสูตรนี้ก็คือน้ำมันมะพร้วนั่นเอง น้ำมันมะพร้าวน่าจะเป็นน้ำมันที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งที่ส่ามารถใช้กับผิวของคนเราได้โดยที่ไม่ทำให้ผิวมันเกินไปอีกด้วย ส่วนประกอบก็ง่ายมากคือ

น้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ
วิตามินซี 2 เม็ด (ทุบบดให้ละเอียด)
วิตามินอี 3 แคปซูล

จะเห็นว่ามีส่วนประกอบแค่นี้เอง นั่นคือครีมนี้ทำง่ายมาก โดยการผสมวิตามินซี (ที่บัดนี้ได้กลายเป็นผงไปแล้ว เนื่องจากเราทุบๆ บดๆ จนละเอียด จะด้วยครก สาก หรืออะไรก็แล้วแต่สาวๆ เราจะหาได้จากในครัวแหละค่ะ) ลงไปในน้ำมันมะพร้าว จากนั้นจัดการเข็มจิ้ม เจาะเอาน้ำใสๆ ในวิตามินอีออกมาแล้วผสมลงไป คนให้เข้ากันดีจริงๆ เท่านั้นก็ใช้ได้ นอกจากน้ำมันมะพร้าวจะช่วยบำรุงผิวแล้ว วิตามินอี และวิตามินซี ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระชั้นดี ก็จะทำให้ผิวเปล่งปลั่งขึ้นได้อีกด้วยค่ะ (อ่านเรื่อง ย้อนอายุผิว สำหรับประโยชน์ของวิตามินสองชนิดนี้ คลิกที่นี่)

เป็นอย่างไรคะ ของง่ายๆ จากธรรมชาติ ก็สามารถทำให้สาวๆ มีผิวพรรณที่ดีขึ้น การทำใช้เองนอกจากสนุกแล้ว ยังแน่ใจได้ว่าไม่มีสารเคมีแปลกปลอมอะไรมาทำร้ายผิวสวยๆ ของเรา เมื่อเวลาผ่านไป ก็มั่นใจได้ว่าผิวจะไม่เสียหายจากสิ่งที่เราไม่รู้ค่ะ