เทคนิคฟันขาวแบบธรรมชาติ


เมื่อเรารับประทานสารพัดอาหารเข้าไปวันหนึ่งๆ บางส่วนของอาหารนั้นอาจจะติดและหรือแทรกซึมอยู่กับฟันของเรา นานวันเข้าฟันก็อาจจะเปลี่ยนสีจากขาวเป็นสีอื่นได้ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไร ฟันที่มีสีอื่นนั้นนอกจากจะทำให้เสียบุคลิกแก่ผู้พบเห็นแล้ว ยังทำให้เราขาดความมั่นใจในตัวเองด้วย

ทำไมฟันจึงเปลี่ยนสี

นอกจากอาหารต่างๆ ที่เรารับประทานเข้าไปและทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้แล้ว เมื่ออายุมากขึ้นสารเคลือบฟัน (enamel) ก็จะบางลงและโปร่งแสงมากขึ้นทำให้สามารถมองทะลุเห็นด้านในของเนื้อฟัน (dentin, เดนทิน) ที่มีสีเข้มกว่าได้มากขึ้น ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้มองเห็นว่าฟันของเราดำขึ้นได้เช่นกัน

วิธีธรรมชาติทำฟันขาว

อย่างไรก็ตาม หากฟันที่เปลี่ยนสีไปนั้นเกิดจากเหตุผลทางธรรมชาติ ก็คือการรับประทานอาหารสารพัดชนิดเข้าไป การจะทำให้สีเปลี่ยนกลับมาเหมือนเดิมก็ย่อมทำได้ด้วยวิธีทางธรรมชาติด้วยเช่นกันโดยไม่ต้องพึ่งพาการให้บริการพิเศษจากหมอฟันหรือยาราคาแพงอะไรนัก แต่กลับสามารถทำได้เองที่บ้านเลยเชียว

วิธีการก็ไม่ได้ยากอะไร คือ "กิน" ค่ะ แต่ต้องเลือกกินให้ถูกต้องนั่นก็คือการเคี้ยวสตรอเบอรี่ สตรอเบอรี่มีเอนไซม์ที่เรียกว่ากรดมาลิก (malic acid) และวิตามินซี สารเหล่านี้ในสตรอเบอรี่จะช่วยกำจัดคราบตกค้างที่ติดอยู่กับฟันของเราได้ในขณะที่มีวิตามินซีช่วยชำระล้างคราบแบคทีเรียบนผิวฟันออกไป โดยการรับประทานที่ถูกต้องก็คือเคี้ยวนานๆ ให้ละเอียดก่อนกลืนเพื่อให้เนื้อของสตรอเบอรี่ขัดสีกับฟันให้ทั่วเท่านั้นเองค่ะ