วิธีขัดผิวให้ใสปิ๊ง


เราทุกคนนั้นล้วนเป็นคนหน้าใหม่ทั้งนั้นค่ะ พูดแบบนี้คงจะต้องสงสัยกันแน่ๆ ซึ่งต้องยืนยันว่าเป็นคำพูดที่ไม่เกินจริงไปมากนักเพราะในทางเทคนิคแล้ว เซลล์ผิวของคนเรารวมทั้งบริเวณหน้าด้วย จะต้องตายไปและหลุดออกอยู่เสมอ (และเซลล์นี้เองก็เป็นเหตุให้เกิดสิวได้อย่างที่เคยเล่าให้ฟังในบทความ สิวเกิดขึ้นได้อย่างไร) แต่อาจจะมีสาเหตุหลายอย่างที่ทำให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วไม่ยอมหลุดออก อาจจะเพราะอายุที่มากขึ้นก็ได้ ทำให้เกิดการอุดตันและผิวดูหมองคล้ำ เราจึงจำเป็นต้องช่วยลอกเซลล์เหล่านี้ออกไปด้วยตัวเองค่ะ

วิธีหนึ่งในการช่วยลอกเซลล์ผิวที่ตายแล้วก็คือการขัดออกหรือที่เรียกว่า สครับ (scrub) ซึ่งต้องไม่ลืมว่า ในขณะที่กำลังทำการขัดผิวอยู่นั้น เซลล์ผิวจะค่อยๆ หลุดออกและทำให้ผิวบางลง การขัดจึงต้องระวังไม่ให้รุนแรงมากเกินไปเพราะจะทำให้เกิดการอักเสบและระคายเคืองได้ (แหม ก็หน้าหนาน้อยลงไงล่ะคะ) ซึ่งสาวๆ ที่มีลักษณะผิวที่ต่างกัน ก็ต้องมีวิธีการขัดผิวที่ต่างกันด้วย ลองดูนะคะว่าผิวแบบไหนต้องจัดการอย่างไร

ผิวมันหรือเป็นสิวอุดตันอยู่แต่เดิม

ถ้าสาวๆ เป็นคนที่มีสิวอุดตันอยู่แต่เดิม และสนใจจะทำการขัดผิวหน้าแล้วล่ะก็ ถือว่ามาถูกทางแล้วล่ะค่ะ เพราะเป็นวิธีที่สุดยอดสำหรับผิวคุณเลยล่ะค่ะ แต่ไม่ใช่ว่าจะเลือกสครับที่มีผงหยาบมาใช้ได้ เพราะจะทำให้ผิวเป็นรอยช้ำบวมได้ง่าย (ก็ซ้ำรอยสิวเดิมเข้าไปอีกนั่นแหละค่ะ) ควรใช้สครับที่มีเนื้อละเอียด มีสูตรที่ช่วยควบคุมความัน และช่วยให้ผิวชุ่มชื้น   เพราะถ้าไปทำให้แห้ง ต่อมไขมันจะยิ่งขับน้ำมันออกมาเพิ่มอีก แต่ถ้าบนใบหน้ามีสิวจำนวนมากเกินไปแล้วล่ะก็ อาจจะต้องพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวด้วย โดยอาจจะใช้กรดซาลิไซลิกหรือเรตินอลเข้าช่วยก็ได้ค่ะ

ผิวแห้งหรือแพ้ง่าย

ผู้ที่มีผิวแห้งก็มักจะแพ้นั่นนี่ง่ายไปด้วยพร้อมๆ กัน ผิวแบบนี้จะต้องระมัดระวังในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สักหน่อย โดยเลือกชนิดที่อ่อนโยน ไม่มีส่วนผสมที่รุนแรง โดยขัดเบาๆ และนวดเป็นวงกลมบนผิวหน้าที่เปียก ถ้าผิวสามารถทนได้ (ต้องทดลอง) อาจจะลองหาสครับที่มีส่วนผสมของเรตินอล เพราะสามารถกระตุ้นการผลัดผิวได้ดีกว่า โดยทำการขัดเพียงสัปดาห์ละหนึ่งครั้งก็พอแล้วสำหรับผิวบอบบางแบบนี้

ผิวธรรมดา

นับว่าเป็นผิวในฝันยอดปรารถนาของสาวๆ ค่ะ คือไม่แห้งเกินไปจนบอบบาง ไม่มันเกินไปจนเมื่อทำการขัดผิวบ่อยๆ แล้วผิวจะสร้างน้ำมันออกมาชดเชยจนมันแผล็บไปหมด สาวผิวธรรมดาสามารถขัดผิวได้ทุกวัน และถ้าต้องการลอกเอาเซลล์เก่าๆ ที่ตายแล้วออกให้ง่ายขึ้น ก็เลือกผลิตภัณฑ์ที่ผสม AHA (เอ เอช เอ, Alpha Hydroxy Acid) ซึ่งเป็นกรดผลไม้ที่ไม่รุนแรงเกินไป โดยขัดและนวดสัก 10-20 วินาทีเพื่อให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีขึ้น

แล้วสาวๆ ล่ะคะ มีผิวแบบไหน แต่ไม่ว่าจะแบบแบบไหน ก็มีวิธีในการขัดผิวที่เหมาะสมสำหรับคุณอยู่ดี สบายใจหายห่วงได้ค่ะ