การดูแลทรวงอกในแต่ละวัย


สำหรับผู้หญิงเราแล้ว ยังมีอวัยวะหลายอย่างที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ และหลายอย่างนั้นอาจจะเป็นของที่เหล่าบรรดาสุภาพบุรุษทั้งหลายเขาไม่สนใจเลยก็ได้ ตัวอย่างก็เช่นเต้านมหรือทรวงอกของสาวๆ เรานี่ล่ะค่ะ ที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษสักหน่อย เพื่อไม่ให้เสียหายดูไม่ดีก่อนเวลาอันควร (ก็ ต้องยอมรับนะคะว่า ทุกอย่างจะต้องดับไปในวันหนึ่ง แต่ก็ขอให้วันนั้นมาช้า หรือช้าที่สุด ก็น่าจะดีกว่าจริงไหมคะ) มาดูกันดีกว่าว่าสาวๆ ในแต่ละวัยจะต้องดูแลและระมัดระวังอกสวยๆ ของคุณอย่างไร

สาววันแรกรุ่นระดับ 20

ช่วงแรกก็คงเป็นสาวอายุในวัย 20 ถึง 30 ปีจะเห็นว่าเราข้ามช่วงก่อนหน้านั้นไปเนื่องจากการ ใส่บราให้ถูกต้องถูกขนาด ก็เพียงพอแล้ว และเมื่อล่วงเลยเข้าวัย 20 กว่าก็ยังคงมีไขมันจำนวนน้อย และมีเนื้อเยื่อที่ทำตัวคล้ายเส้นเอ็นยึดโยงเต้านมไว้ด้วยกัน ซึ่งทำให้อกของสาววัยนี้ยังคงดูเต่งตึง คุณสามารถช่วยลดแรงที่เส้นเอ็นนี้ต้องรับเอาไว้ได้โดยเลือกบราที่เป็นแบบซัพพอร์ตในเวลาธรรมดา และเป็นแบบสำหรับการกีฬาเมื่อสาวๆ ต้องการเล่นกีฬา ส่วนมากแล้วก้อนแปลกปลอมที่อาจจะคลำพบได้ในเต้านมของผู้หญิงประมาณหนึ่งในสิบของวัยนี้ มักจะเป็นก้อนเนื้อขนาด 1-2 ซม. เคลื่อนที่ไปมาได้และไม่เป็นอันตราย และมักจะหายไปได้เองเมื่อเข้าย่างวัยหมดประจำเดือน สาวๆ ในวัยนี้สามารถตรวจสำรวจเต้านมด้วยตัวเอง และรับการตรวจเป็นประจำทุกปีกับแพทย์ด้วยนะคะ

สาวกระฉับกระเฉงวัยเก่ง 30 ปี

วัยระดับ 30-40 ปีนี้ ต้องยอมรับว่าการสร้างคอลลาเจนของร่างกายจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด สาววัยนี้หลายคนมักจะรับประทานเก่ง จนจะต้องระวังไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากเกินไป เพราะมีผลต่อขนาดของเต้านมด้วย ซึ่งหากมีขนาดใหญ่เกินเลยคัพซีไป ก็จะทำให้มีโอกาสอ่อนคล้อยยานลงได้ง่าย สาวหลายคนตั้งครรภ์และมีลูก ก็จะเป็นส่วนให้เต้านมขยายออกอีก ทำให้มีโอกาสหย่อนยานมากขึ้น ดังนั้นหากตั้งครรภ์ก็ควรพยายามรักษาน้ำหนักตัวไม่ให้เพิ่มเกิน 15-17 กิโลกรัม เพื่อตอนหลังคลอดจะได้ไม่ลำบากกับการชุบชีวิตอกสวยๆ และถ้าคุณให้นมบุตรด้วย ก็อาจจะมีอาการเต้านมอักเสบเนื่องจากแบคทีเรียในปากเจ้าหนูน้อยนั่นแหละค่ะ แต่ไม่ต้องกังวลมากไป เพราะพบแพทย์และรับประทานยา (ต้องระวังนะคะ อย่าไปทานเองเพราะว่าเป็นช่วงให้นมบุตร) การดูแลก็เหมือนกับสาววัยแรกรุ่นระดับ 20 คือต้องตรวจดูเต้านมตัวเองทุกเดือน และพบแพทย์เป็นประจำทุกปี และถ้าให้ดีหรือมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง (เช่นญาติพี่น้องเคยเป็น) ก็ควรรับการตรวจแมมโมแกรมต้งแต่อายุ 35 ปีนะคะ

สาวใหญ่วัย 40 กว่า

ไม่ว่าคุณสาวๆ จะเคยตั้งครรภ์หรือไม่ก็ตาม ในวัยนี้ต่อมผลิตน้ำนมจะเริ่มฝ่อ หดตัวลง ทำให้เต้านมหย่อนคล้อยได้มาก โดยเฉพาะในสาวๆ ที่มีขนาดอกใหญ่มาตั้งแต่เป็นสาวน้อย (ซึ่งตอนนี้เป็นสาวเหลือน้อยลงไปอีกหน่อย) คงต้องหาบราที่เหมาะกับวัยที่จะพยุงอกเอาไว้ให้สวยอยู่ได้ และถ้าต้องการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ คงต้องพึ่งมีดคุณหมอทำศัลยกรรมยกเต้านมให้กระชับแล้ว ในสาวใหญ่วัยนี้ ซึ่งเป็นช่วงวัยกำลังจะหมดประจำเดือน อาจจะคลำพบก้อนนซีสต์น้ำนิ่มๆ อยู่ภายในเต้านมที่มักจะบวมขึ้นก่อนจะมีประจำเดือนซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ร่างกายสร้างขึ้นมาจำนวนมากก่อนช่วงตกไข่นั่นเอง ส่วนการตรวจตราดูแลก็คล้ายกับสาววัยอ่อนกว่านี้เล็กน้อย คือต้องตรวจดูเต้านมตัวเองทุกเดือน และพบแพทย์เป็นประจำทุกปี แต่ห้ามละเลยอย่างเด็ดขาดเชียวค่ะ

ถ้าสาวๆ รู้จักสรีรภาพของเต้านมของตัวเอง และดูแลอย่างถูกต้อง ก็จะทำให้มีเต้านมสวยและสุขภาพดีอยู่กับเราไปนานๆ นะคะ