ผิวแบบไหนดูแลอย่างไร


ในโลกของความงามและเครื่องสำอาง ไม่มีผลิตภัณฑ์ใดที่เหมาะกับผู้หญิงทุกคนหรอกค่ะ แม้แต่ของง่ายๆ เช่นแป้งหรือสบู่ บางคนยังแพ้หรือไม่สามารถใช้บางแบบจากบางผู้ผลิตได้เลย เพราะอาจเกิดอาการแพ้หรือทำให้ผิวเปลี่ยนสภาพไปในทางที่แย่ลง ดังนั้นจำเป็นที่สาวๆ เราจะต้องทราบว่าผิวของเราเป็นแบบไหน และจะต้องดูแลอย่างไร ไม่ใช่เห็นว่าเพื่อนใช้อะไรก็ใช้ตามกันไป เพราะอาจจะไม่เหมาะกับเราก็ได้ค่ะ

ชนิดของผิว

โดยทั่วไปแล้วเราสามารถแบ่งผิวออกได้เป็น 4 ประเภทหลักๆ คือ ผิวธรรมดา ผิวแห้ง ผิวมัน และผิวผสม ซึ่งแต่ละอย่างก็มีลักษณะ มีสาเหตุที่ทำให้เกิดลักษณะเช่นนั้น มีข้อควรระวังของลักษณะนั้น และผลิตภัณฑ์ที่ควรใช้และหลีกเลี่ยงกับผิวแต่ละอย่างนั้น เราค่อยๆ มาดูพร้อมกันดีกว่านะคะว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

ผิวธรรมดา

ใครที่มีผิวแบบที่เรียกว่าผิวธรรมดานี้ต้องถือว่าเป็นผู้โชคดี ผิวธรรมดาก็คือผิวที่ไม่แห้งเกินไป ไม่มันเกินไป เกิดจากความสมดุลที่ร่างกายสร้างขึ้น ผิวแบบนี้มักจะมีปัญหาเรื่องสิว ริ้วรอย ได้น้อยกว่าผิวมันหรือผิวแห้ง การดูแลผิวแบบนี้ถือว่าไม่ยากอะไร เพียงทำความสะอาดให้ดีและเพิ่มความชุ่มชื้นด้วยโลชั่นหรือมอยส์เจอไรเซอร์ อาจจะใช้โลชั่นที่มีส่วนผสมของเชียบัตเตอร์ สารสกัดจากน้ำนม หรือว่านหางจระเข้มาร่วมด้วยก็ดี จะได้ช่วยบำรุงผิวยามอากาศเปลี่ยนแปลงค่ะ

ผิวแห้ง

มีลักษณะแห้งกร้าน มีรูขุมขนที่เล็กละเอียด บางทีความแห้งกร้านที่รุนแรงถึงกับทำให้ผิวลอกออกเป็นขุยได้เลยทีเดียว ผิวแห้งเกิดจากการขาดน้ำมันหล่อเลี้ยงและเคลือบผิวตามธรรมชาติ ต่อมน้ำมันอาจจะทำงานน้อยเกินไปและ/หรือผิวไม่สามารถเก็บกับน้ำมันและความชุ่มชื้นไว้ได้ ผิวแบบนี้มักมีปัญหาริ้วรอยได้ง่าย และอาจจะทำให้เจ้าของผิวเกิดอาการคันได้อีก ยิ่งอายุมากขึ้นต่อมไขมันทำงานน้อยลงไปอีก ผิวก็จะยิ่งแห้งมากขึ้น และเพราะว่าผิวแห้งอาจจะเกิดริ้วรอยได้ง่าย จึงต้องเร่งบำรุงด้วยผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นและลดริ้วรอย เลือกที่มีส่วนผสมจากวัสดุธรรมชาติเช่น น้ำมันมะกอก เชียบัตเตอร์ จะดีค่ะ

ผิวมัน

นี่ก็เป็นผิวที่ตรงกันข้ามกับผิวแห้งที่ผ่านมาเลยทีเดียว ถ้าดูผิวมันด้วยสายตาจะเห็นว่ามีรูขุมขนขนาดกลางถึงใหญ่ และผิวถูกเคลือบด้วยน้ำมันที่ถูกขับออกมาจากต่อมไขมัน บางครั้งมากมายจนเยิ้มไปหมดเพราะต่อมไขมันขยันทำงานมากเกินไป แม้ว่าคนที่ผิวมันมักจะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องริ้วรอย แต่ปัญหาอื่นที่มีอยู่ก็คือเป็นสิวได้ง่าย เนื่องจากการอุดตันของรูขุมขน รวมทั้งมีน้ำมันรวมกับเซลล์ที่ตายแล้วเป็นอาหารให้กับแบคทีเรียเป็นอย่างดี เจ้าของผิวมันควรจะหาผลิตภัณฑ์ที่ควบคุมความมันและสามารถป้องกันรักษาสิวได้ไว้ใช้ประจำตัว เลือกของที่มีส่วนผสมหลักมาจากธรรมชาติไว้จะเป็นการดีนะคะ

ผิวผสม

เรียกว่าไม่เลือกที่รัก ไม่มักที่ชัง เลือกเอาทั้งแบบผิวแห้งและมันไว้ในคนเดียวกันเลย ส่วนมากก็จะเป็นบริเวณใบหน้าของเราเสียด้วย โดยในส่วนที่เรียกว่า T-Zone (คือ หน้าผากในแนวราบ และจมูกกับคางเป็นแนวตั้ง รวมกันเป็นรูปตัว T พอดี) จะมีลักษณะของผิวมันเพราะต่อมไขมันขยันทำงานในบริเวณนั้น โดยปล่อยให้ส่วนอื่นของใบหน้าจะมีลักษณะเป็นผิวแห้ง ผิวชนิดนี้ควรเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับผิวผสมที่จะปรับสมดุลของผิวบนใบหน้าเดียวกันให้มีลักษณะใกล้เคียงกันขึ้นค่ะ

ไม่ว่าคุณจะมีผิวแบบไหน ถ้าเราเข้าใจถึงสาเหตุ ลักษณะ และการดูแลแล้ว ก็สามารถมีใบหน้าที่สวยตามลักษณะของผิวนั้นได้ค่ะ