สีเสื้อผ้ากับสีผิว


ไหนๆ ในบทความติดๆ กันที่ผ่านมาเราได้พูดถึงเรื่องของการใส่เสื้อผ้าสีดำไปแล้ว คราวนี้เรามาดูว่าถ้าเป็นเสื้อผ้าสีอื่นๆ ล่ะค่ะ เราควรจะเลือกใส่สีอะไร หนึ่งในการพิจารณาก็คือสีผิวของเรานั้นเองค่ะ การเลือกสีเสื้อผ้าให้เหมาะกับเราก็จะช่วยให้แต่งตัวดูดีได้ง่ายขึ้นนะคะ

ผิวขาวมาก

ผิวแบบนี้อาจจะเป็นที่ใฝ่ฝันของใครหลายคน แต่ถ้าขาวมากเกินไปอาจจะกลายเป็นซีดและดูเหมือนไม่แข็งแรง (ประมาณว่าไม่ได้ออกกำลังหรือโดนแสงแดดเลยนั่นล่ะค่ะ) ดังนั้นสาวๆ ที่มีสีผิวขาวซีดน่าจะมองหาเสื้อผ้าที่มีสีเข้มสักนิดเพื่อทำให้ดูว่าสีผิวเข้มขึ้นสักหน่อย อาจจะเลือกสีน้ำตาล สีเขียวหม่น สีแดงเลือดหมู หรือสีเหลืองอมน้ำตาลก็ได้

ผิวขาวอมเหลืองหรือชมพู

ถ้าคุณสาวๆ มีผิวสีนี้ล่ะก็ เรียกได้ว่าค่อนข้างโชคดีเลยทีเดียวเพราะมีสีของเสื้อผ้ามากมายรอคุณอยู่ สามารถเลือกโทนไหนๆ มาใส่ก็ได้ ยิ่งเป็นคนที่มีผิวขาวอมชมพูด้วยแล้ว ยิ่งดูผิวเปล่งปลั่งเป็นธรรมชาติตามปกติอยู่แล้ว ลองเลือกสีอ่อนไม่ว่าจะเป็น สีฟ้า สีขมพู สีเหลือง สีเขียว ก็ทำให้ดูสดใสและเด่นกว่าคนอื่นๆ ได้ไม่ยากเลย

ผิวสีน้ำผึ้ง

บางทีผิวแบบนี้ก็เรียกว่าเป็นผิวสองสีนั่นเองค่ะ ถึงแม้ว่าจะไม่ขาวแบบที่ใจอยากให้เป็น (สมมติ ว่าอยากให้ขาวนะคะ) แต่ทราบหรือไม่ว่าผิวสีนี้ทำให้คุณดูมีเสน่ห์ในตัว ดูสันทัดทะมัดทะแมงอีกด้วย ด้วยสีผิวที่เข้มอยู่แล้วจึงต้องหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าสีเข้มเพราะจะทำให้ดูร้อนแรงและจริงจังมากเกินไปอีก หาสีโทนอ่อนที่เป็นสีผสม (ไม่ใช่สีหลักอย่าง แดง เขียว น้ำเงิน) มาใส่น่าจะเป็นการดี เช่น สีเขียวอมฟ้า สีชมพูอมส้ม สีน้ำตาลแดง เป็นต้น

ผิวคล้ำ

สาวๆ ที่มีผิวสีคล้ำจะดูแข็งแรงและจริงจัง แต่ต้องระวังเรื่องสีของเสื้อผ้าสักหน่อย อย่าเลือกสีที่อ่อนเกินไปซึ่งจะทำให้ดูผิวคล้ำมาก และไม่เลือกที่สดใสเกินไป (ดูเด่นจนน่าตกใจเกินไปนิด) สีโทนเข้มน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีไม่ว่าจะเป็น สีกรมท่า สีม่วง สีเท่า สีน้ำตาลหม่น สีเขียวหม่น เพราะกลมกลืนกับสีผิวได้ดีกว่าและทำให้ดูขาวขึ้นได้เล็กน้อยอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องยึดติดกับสีเสื้อผ้าสีเดียวอยู่ตลอดเวลา เราอาจจะเลือกใส่สีอื่นที่เหมาะเป็นอันดับสองหรือสามรองลงไปก็ได้ จะได้ไม่น่าเบื่อหรือดูเหมือนการใส่เสื้อผ้าที่เป็นเครื่องแบบไปค่ะ