นวดหน้าด้วยตัวเองทำอย่างไร


เมื่อเราอายุมากขึ้น ผิวก็เสียความเต่งตึงลงไปตามวัยซึ่งเป็นผลจากธรรมชาติ การนวดหน้าอาจจะไม่ถึงกับช่วยทำให้ผิวกลับมามีสภาพสมบูรณ์ได้เหมือนเดิมทั้งหมด แต่ก็เป็นการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในขณะเดียวกันถ้ามีการใช้ครีมที่ดีก็จะช่วยทนุถนอมทั้งผิวและกล้ามเนื้อบนใบหน้า นอกจากนั้นยังช่วยนำสารพิษที่ทำให้ผิวหมองคล้ำออกไปทำให้ดูเปล่งปลั่งขึ้นด้วย

สาวๆ หลายคนอาจจะเคยเข้ารับการบริการนวดหน้ากันมาบ้างแล้ว ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื่นขึ้นจริง รวมทั้งผ่อนคลายและรู้สึกดีไปด้วยในเวลาเดียวกัน ในความเป็นจริงแล้วนอกจากที่เราจะขับรถหรือเดินทางฝ่าตะลุยเข้าไปรับการบริการเหล่านั้น (แถมอาจจะต้องนัดด้วยในบางครั้ง) เราสามารถทำเองที่บ้านในเวลาที่เราสะดวกและรู้สึกผ่อนคลายด้วย ซึ่งในบทความนี้เราจะบอกวิธีการนวดหน้าที่จะช่วยทำให้ริ้วรอยต่างๆ (ถ้ามี) ดูบางและจางลงให้ลองทำได้เอง ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำไปพร้อมกับการบำรุงด้วยครีมเพิ่มความชุ่มชื้น (มอยส์เจอไรเซอร์) และใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีเท่านั้นเองค่ะ

ขั้นตอนการนวดหน้าด้วยตัวเอง

1. หลับตา วางอุ้งนิ้วนางทั้งสองข้างลงที่หัวคิ้วใกล้กลางหน้าผาก วนนิ้วเป็นวงกลมเล็กๆ อย่างนุ่มนวล เลื่อนนิ้วไปเรื่อยๆ จนกระทั่งครบรอบดวงตา (เลยต้องหลับตาไงล่ะคะ) พอวนรอบดวงตาเสร็จแล้วก็เลยไปวนให้ทั่วไปใบหน้ารวมทั้งใต้คางด้วยนะคะ

2. คราวนี้ใช้นิ้วชี้ทั้งสองข้าง แตะที่โหนกแก้ม กดเบาๆ และวนนิ้วเป็นวงกลมเบาๆ ให้รู้สึกได้ว่าเนื้อแก้มขยับไปบนกระดูกโหนกแก้ม แต่ระวังว่าต้องไม่ลากเนื้อแก้มไปไกลนะคะ (เดี๋ยวเนื้อยืดหมด อิอิ) จากนั้นยกนิ้วขึ้นและขยับไปที่บริเวณอื่นจนทั่วแก้มและครบแนวโหนกแก้มจนเกือบถึงหู

3. คราวนี้ยกมือทั้งสองขึ้นทำเหมือนรูปหัวใจ โดยนิ้วโป้งหันลงพื้นและจรดกันเป็นยอดแหลมของหัวใจ และนิ้วทั้ง 4 ที่เหลือจรดกันเป็นด้านเว้าของหัวใจ แล้วนำอุ้งนิ้วโป้งทั้งสองวางไว้ที่ปลายจมูกทั้งสองข้าง นิ้วที่เหลืออีก 4 นิ้วของทั้งสองมือวางไว้ที่บริเวณหน้าผาก เลื่อนนิ้วโป้งออกจากปลายจมูกไปทางโหนกแก้ม เมื่อถึงหูก็ให้เลื่อนนิ้วโป้งทั้งสองขึ้น-ลงเพื่อนวดบริเวณริมของใบหน้า (ติดกับหู) ทำซ้ำอย่างนี้สัก 3-4 ครั้งโดยทำให้สูงขึ้นในแต่ละครั้ง (แทนที่จะเริ่มจากปลายจมูกล่างสุด ก็เลื่อนสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ในแต่ละครั้ง) โดยระวังผิวรอบดวงตาหน่อยนะคะ เพระาบริเวณนั้นบอบบางมาก ถ้านวดแรงเส้นเลือดด้านล่างเปราะแตกขึ้นมา คงกลายเป็นแพนด้าไปสักพักเลยล่ะ

4. ยกมือทั้งสองขึ้นตรงหน้า หันฝ่ามือเข้าหาตัว วางนิ้ว 8 นิ้วลงเหนือบริเวณคาง โดยให้นิ้วโป้งวางไว้ใต้คาง จากนั้นกดนิ้วทั้ง 8 นิ้วลงและวนเป็นวงกลมเบาๆ ระวังไม่ให้นิ้วโป้งขยับเปลี่ยนที่ไป ค่อยๆ เลื่อนนิ้วทั้ง 8 นิ้วไปตามขากรรไกร จนขึ้นไปถึงบริเวณขอบใบหน้าใกล้หู ทำซ้ำเรื่อยสัก 3-4 ครั้ง

5. หลังจากใช้นิ้วมาหลายกระบวนท่า คราวนี้มาใช้หลังมือบ้าง โดยคว่ำมือทั้งสองข้างและยกขึ้นไว้ใต้คาง (ท่าคล้ายๆ กับท่าระบำของอินเดียเลยค่ะ) ค่อยๆ ยกหลังมือทั้งสองข้างขึ้นเพื่อผลัดกันตบด้านล่างของคางบริเวณขากรรไกรล่างเบาๆ ทำให้ครบทั่วทั้งบริเวณ

6. คราวนี้ ใช้อุ้งนิ้วทั้งสิบนิ้ว แตะแล้วปล่อยแตะแล้วปล่อยเพื่อนวดใบหน้าทั้งหมด รวมทั้งหน้าผาก จมูก และคาง โดยทำอย่างรวดเร็วและบางเบาเพื่อกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนและทำให้ผิวสดใส อาจจะรวมบริเวณหูด้วยหากต้องการ

เพียงขั้นตอนง่ายๆ แค่นี้ เราก็สามารถนวดหน้าของเราด้วยตัวเองแล้วล่ะค่ะ แต่อย่าลืมว่าก่อนจะนวดก็ต้องทำความสะอาดมือให้เรียบร้อย และเลือกใช้โลชั่นหรือครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิวของเราด้วยนะคะ จะได้ไม่ก่อปัญหาอย่างอื่นตามมาทีหลังค่ะ