ขมิ้นกับสุขภาพ


จากบทความที่ผ่านๆ มาหลายบทความ ได้เล่าให้เพื่อนๆ ฟังถึงความพิสดารและน่าแปลกใจหลายเรื่อง ที่เราสามารถนำเอาของที่อยู่ในครัว ของที่เป็นของรับประทานทั่วๆ ไป มาทำให้กลายเป็นของดีมีประโยชน์ต่อความงามของเราได้ไปแล้วนะคะ มาคราวนี้ก็เช่นกันค่ะ กับของธรรมดาๆ อีกอย่างหนึ่งสีเหลืองๆ เป็นผง แต่กลับมีประโยชน์กับผิวพรรณของเราได้อีก นั่นก็คือ "ขมิ้น" นั่นเองค่ะ

ขมิ้น หรือที่ชาวตะวันตกเรียกกันว่า Turmeric นั่นเองค่ะ เจ้าขมิ้นเหลืองอ่อน (อ้าว นั่นมันนกแล้วค่ะ อิอิ)? นี้เป็นพืชชนิดมีเหง้า อยู่ในตระกูลขิง (ที่เห็นเป็นแง่ง เหมือนกัน)? จะเติบโตได้ดีในแถบเอเชียใต้ของเรานี้เอง ขมิ้นเป็นพืชที่ต้องการสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิระหว่าง 20 ถึง 30 องศาเซลเซียส และปริมาณน้ำฝนค่อนข้างมากเพื่อให้เจริญเติบโตได้ดี เมื่อถึงเวลา เราก็จะเก็บเอาเหง้าของขมิ้นมาต้มเป็นเวลานานหลายชั่วโมง จากนั้นก็จะจัดการอบด้วยความร้อนสูงให้แห้ง และทำการบดเหง้าขมิ้นจนกลายเป็นผงสีเหลืองละเอียดที่เราเห็นคุ้นๆ ตากันเพื่อการใช้งานต่อไปค่ะ

สารสำคัญในขมิ้นก็คือเคอคิวมิน (curcumin) ซึ่งเป็นสารหลักที่ทำให้มีสีเหลือง และเป็นสารเคมีที่ได้ชื่อว่าอาจจะสามารถรักษาโรครักษาอาการบางอย่างได้ด้วย โดยทั่วไปแล้ว เราใช้ขมิ้นเพื่อการปรุงอาหารของบางชนชาติในแถบเอเชียใต้ของเรา เช่นในอาหารของชาวอินเดียเป็นต้น นอกจากนั้นก็ยังเป็นส่วนประกอบของเครื่องปรุงอาหารของชาวตะวันออกกลางบางชาติอีกด้วย ขมิ้นสามารถใช้เป็นส่วนผสมในการสร้างสีเหลืองให้กับมัสตาร์ด มีผลดีในการช่วยรักษาสภาพอาหารให้อยู่ได้นานขึ้น และที่แน่นอนที่สุด ด้วยความเป็นสีเหลืองของมัน บางทีขมิ้นจึงถูกใช้ทำสีย้อม จากของสีอื่นให้เป็นสีเหลืองด้วยค่ะ

ชาวอินเดียมีการใช้ขมิ้นเป็นส่วนผสมของเครื่องปรุงอาหารมากว่า 2,500 ปีแล้ว และในการแพทย์แผนปัจจุบัน ก็มีการวิจัยมากมายที่น่าสนใจว่าขมิ้นสามารถมีผลดีต่อการรักษาอาการของโรคต่างๆ เช่นโรคภาวะสมองเสื่อม (โรคอัลซไฮเมอร์ - Alzheimer's disease), มะเร็ง, โรคเกี่ยวกับข้อ/ภาวะข้อต่ออักเสบ (arthritis) เป็นต้น นอกจากนี้แล้วยังพบว่า สารเคมีบางอย่างในขมิ้นยังอาจจะสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา บางชนิดได้อีก ซึ่งก็อาจจะเป็นเหตุที่ทำให้ขมิ้นสามารถรักษาสภาพอาหารได้นั่นเองค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับความรู้เกี่ยวกับขมิ้นที่ womanandkid นำมาฝากเพื่อน ในบทความคราวหน้ารับรองว่าเพื่อนๆ จะต้องสนใจเป็นพิเศษ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการนำขมิ้นมาใช้ในเรื่องของความสวยความงามของเราค่ะ โปรดคอยติดตามนะคะ