ดับกลิ่นอย่างปลอดภัย


พูดถึงเรื่องกลิ่นอับ กลิ่นแปลกๆ แล้ว ต้องเป็นสิ่งที่เราๆ ท่านๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวๆ ไม่ชอบใจแน่ๆ กลิ่นเหล่านี้อาจจะอยู่ได้หลายที่ ทั้งในตู้เสื้อผ้า รถยนต์ ตู้เย็น ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ เลยเรื่อยไปจนกระทั่งที่กวนใจที่สุดก็คือห้องนอน เมื่อต้องการกำจัดกลิ่นต่างๆ เราก็อาจจะเดินไปดูเหล่าบรรยาน้ำยาดับกลิ่น สเปรย์ดับกลิ่น หรือน้ำหอมสารพัดชนิดตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ซึ่งโดยทั่วไปก็ดูเหมือนว่าจะได้ผลดี

แต่อย่างไรก็ตาม บรรดาน้ำยาดับกลิ่นเหล่านี้ บางชนิดก็มีสารเคมีที่ไม่ค่อยน่าจะไว้ใจผสมอยู่ ตัวหนึ่งซึ่งสำคัญมากก็คือ พาทาเลต (phthalates) ซึ่งถือว่าเป็นสารเคมีก่อมะเร็งยอดฮิตตัวหนึ่งเลยทีเดียว ดังนั้นก็มีความเป็นไปได้ที่ผู้ใช้จะได้รับสารนี้ไปเรื่อยๆ ขณะที่กำลังพยายามดับกลิ่นอับสร้างกลิ่นดีด้วยน้ำยาหรือน้ำหอมต่างๆ (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า น้ำยาหรือน้ำหอมต่างๆ เหล่านั้นจะมีส่วนผสมนี้ไปทั้งหมดนะคะ ก่อนการซื้อลองสังเกตดูว่าเป็น phthalates-free หรือปราศจากพาทาเลต หรือเปล่า)

อย่ากระนั้นเลย ไม่ว่าสาวๆ จะกลัว จะต้องการประหยัดเงิน หรือแม้แต่จะไม่มีเวลาไปช้อปปิ้งก็ตาม ลองมองหาสิ่งอื่นที่สามารถทดแทนสารดับกลิ่นที่เป็นเคมีภัณฑ์ต่างๆ จากในบ้านของเราเองดู ผลที่ได้ก็คือปลอดภัยกว่าการใช้สารเคมีอื่นๆ ที่เป็นอันตราย และไม่ต้องเดินทางออกไปซื้อให้เมื่อยอีกด้วย เก็บเวลาไว้ทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์กว่าดีกว่า มาดูกันว่าของในบ้านที่ใช้ดับกลินได้นี้มีอะไรบ้าง

1. เบคกิ้งโซดาช่วยได้

เบคกิ้งโซดา (Baking soda) มีชื่อทางเคมีว่า โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium bicarbonate) หรือที่ภาษาชาวบ้านเราเรียกว่าผงฟูนั่นล่ะค่ะ เป็นสารเคมีที่ใช้ช่วยให้ขนมปังต่างๆ ฟูพองน่ารับประทาน เราสามารถใช้เจ้าเบคกิ้งโซดาเพื่อดับกลิ่นได้แทบทุกที่ ไม่ว่าจะเป็น พรม รองเท้า หรือแม้แต่ถังขยะ โดยการโรยผงฟูลงไป มันจะทำหน้าที่ดับกลิ่นได้โดยปลอดภัยไร้กังวลค่ะ

2. น้ำส้มสายชู

รสชาติเปรี้ยวจี๊ดแบบนี้ นอกจากอร่อยกับการใช้รับประทานกับอาหารบางประเภท (เช่น ผัดซีอิ๊ว) แล้ว ยังสามารถช่วยดับกลิ่นได้อีกด้วย ลองใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเพื่อเช็ดในบริเวณที่คิดว่ามีกลิ่นติดอยู่ จะสามารถกำจัดกลิ่นนั้นได้โดยไม่ยากนัก หรือถ้ายังไม่ชงัดล่ะก็ ลองผสมน้ำส้มสายชูเข้ากับน้ำเปล่าและน้ำยาล้างจานดู จากนั้นก็ใช้ล้างบริเวณที่คิดว่าสกปรก กลิ่นเหม็นต่างๆ ก็น่าจะถูกกำจัดออกไปได้แล้วล่ะค่ะ

3. เครื่องเทศ

อันนี้เป็นแบบไทยๆ เราสุดๆ เลยค่ะ โดยการต้มเครื่องเทศที่ชอบเช่น อบเชย ลูกจันทน์ ขิง วิธีการก็เอาเครื่องเทศต้มกับน้ำเปล่าตามธรรมดานี่เอง เมื่อน้ำเดือด กลิ่นหอมๆ ของเครื่องเทศก็จะลอยโชยออกมาจากหม้อทำให้ห้องหอมสดชื่น (อาจจะน่ารับประทานด้วย อันนี้ไม่ว่ากันนะคะ)

เป็นอย่างไรคะ กับของที่สามารถหาได้จากในบริเวณบ้านของเราเองแท้ๆ ก็สามารถใช้กำจัดกลิ่นต่างๆ ได้ และที่สำคัญก็คือปลอดภัยต่อการใช้งานด้วยสิคะ