กินมันฝรั่งให้มีประโยชน์


เชื่อว่าสาวๆ หลายท่านอาจจะชอบหรืออาจจะจำเป็นต้องรับประทานอาหารที่เรียกว่า "จานด่วน" หรือ fast food ทั้งหลายไม่มากก็น้อย ถ้าสังเกตให้ดี ในอาหารเหล่านี้มักจะมีเครื่องเคียงอันหนึ่งที่ติดมาด้วยก็คือ มันฝรั่งทอด หรือที่เรียกกันว่าเฟรนช์ฟรายด์นั่นเอง มีงานวิจัยหลายชิ้นบอกว่าการรับประทานเจ้ามันฝรั่งทอดนี้จะทำให้อ้วนและเพิ่มน้ำหนักได้โดยง่าย จนสาวๆ หลายคนถึงกลับเลิกรับประทานมันไปเลย

อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยอีกหลายชนิดที่บ่งบอกว่า ในมันฝรั่งนั้นยังมีแร่ธาตุที่สำคัญและจำเป็นกับร่างกายอยู่เช่น วิตามินซี ซึ่งเป็น สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย นอกจากนี้แล้วถ้าใช้ในเครื่องสำอางก็จะมีประโยชน์กับผิวหน้าจะช่วยลดริ้วรอยและป้องกันรังสียูวีได้อีกด้วย นอกจากนั้ยังมี โพแทสเซียม (potassium) ซึ่งเป็นอิเล็กโตรไลต์ซึ่งเป็นตัวปรับสมดุลของประจุบวกหรือลบในเลือด ช่วยในการนำกระแสประสาท ทำให้กล้ามเนื้อหดตัว ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจและความดันเลือด และยังควบคุมปริมาณของเหลวภายในเซลล์อีกด้วย นี่ยังไม่นับที่ว่ามันฝรั่งมี เส้นใยอาหาร หรือไฟเบอร์ที่เป็นประโยชน์ (เรียกว่าจำเป็นดีกว่า) กับร่างกายอีก เห็นไหมล่ะคะ มันฝรั่งไม่ได้มีแต่ข้อไม่ดีสักหน่อย (ถึงตรงนี้ สาวๆ ที่ชอบรับประทานมันฝรั่ง คงต้องยิ้มในใจแน่ค่ะ)

อย่างไรก็ตาม การรับประทานมันฝรั่งทอดมากๆ โดยเฉพาะที่ชุ่มด้วยน้ำมัน หรือทอดด้วยน้ำมันซ้ำๆ กันหลายครั้ง ย่อมไม่เป็นผลดีแน่นอน เทคนิคการจะรับประทานมันฝรั่งให้ได้ประโยชน์และห่างไกลโทษก็คือ ต้องพยายามนำน้ำมันออกจากมันฝรั่งเสียก่อน หรือถ้าให้ดีก็ต้องนำมันฝรั่งมาอบแทนที่จะทอด และดีไปกว่านั้นก็คือนำมารับประทานคู่กันกับโยเกิร์ตเสียเลยค่ะ คราวนี้รับรองว่าได้ประโยชน์จากวิตามินซี โพแทสเซียม และก็สารพัดของดีในโยเกิร์ต ซึ่งก็ผลิตมาจากนม และเป็นอาหารที่ลดอาหารหิวและ กำจัดหน้าท้อง ด้วยค่ะ