เที่ยวอย่างไรให้ประหยัด


การท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ นั้นมีประโยชน์สำหรับชีวิต เป็นการเสริมสร้างประสบการณ์เพื่อให้เรามองสิ่งต่างๆ ที่เห็นรอบตัวได้ดีขึ้น แถมยังเป็นผลดีต่อความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและดำรงชีวิตอีกด้วย สำหรับสาวๆ ที่รักชอบการท่องเที่ยว แต่เมื่อคิดถึงเรื่องค่าใช้จ่ายทีไรแล้วอาจจะต้องถอยหลังกลับมาคิดใหม่ womanandkid ก็มีวิธีการเที่ยวอย่างประหยัดมาเล่าสู่กันฟัง ว่าทำอย่างไรจึงจะเที่ยวได้อย่างประหยัดไม่สิ้นเปลืองเงินมากนัก จะได้เที่ยวได้บ่อยๆ ไงล่ะคะ

1. ไปแต่เช้าๆ ได้ราคาถูก
แบบนี้ในเมืองนอกเช่นอเมริกาเรียกว่า Early birds นะคะ เพื่อนๆ เคยสังเกตนกไหมคะ นกมันจะออกหากินแต่เช้า นกตัวไหนที่ออกเช้ากว่า ก็จะได้กินหนอนก่อนนกตัวอื่นที่นอนตื่นสาย (Early bird gets the worm.) บางทีเราก็เปรียบเทียบกับเที่ยวบินเช่นกัน คนปกติแล้วมักจะไม่ตื่นเช้านัก ดังนั้นเที่ยวบินตอนเช้าๆ ก็มักจะว่าง ดังนั้นบรรดาสายการบินก็พยายามมีโปรโมชั่นที่จะให้ผู้โดยสารมาบินเที่ยวบินตอนเช้า โดยการให้ราคาพิเศษสำหรับเที่ยวบินตอนเช้า นั่นคือหากสาวๆ จองเที่ยวบินตอนเช้าก็คงจะได้ราคาดีกว่า ในด้านโรงแรมก็เช่นกันนะคะ ถ้าเราจองโรงแรมแต่เนิ่นๆ ก็มักจะได้ราคาที่ต่ำกว่า เนื่องจากโรงแรมก็พยายามทำให้มั่นใจว่าห้องพักจะมีผู้เข้าพักให้มากที่สุดเช่นกัน

2. ไม่แห่ตามกัน
การท่องเที่ยวในช่วงเวลาที่ใครๆ ก็ไปเที่ยวกัน มักจะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าเสมอ เนื่องจากกิจการหรือธุรกิจที่เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวมักจะมีลูกค้าอยู่แล้วเป็นจำนวนมาก เขาก็มักจะไม่ลดราคานัก ซ้ำร้ายหลายๆ แห่งยังขึ้นราคาไปตามอุปสงค์ที่สูงขึ้นด้วยซ้ำไป ถ้าเพื่อนๆ สามารถหาเวลาไปเที่ยวในช่วงที่คนอื่นเขาไม่ค่อยไปกันได้ ก็มักจะได้ราคาที่พัก อาหาร และค่าเดินทางต่างๆ ต่ำกว่าปกติ ที่สำคัญก็คือไม่ต้องเบียดเสียดกับคนอื่นมาก ใครที่ชอบถ่ายภาพวิวทิวทัศน์คงจะชอบเป็นพิเศษเพราะว่าไม่ต้องคอยหลบคลื่นมหาชนอีกด้วยนะคะ

3. ตามล่าหาของถูก
ยุคนี้เป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร ลองเข้าเว็บของบรรดาโรงแรม สายการบิน หรือธุรกิจอื่นๆ ที่มีโปรโมชั่นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวดีๆ แล้วลองดูว่าจะสามารถจองตั๋ว ที่พัก ต่างๆ ได้ในราคาต่ำพิเศษหรือไม่ แต่ก่อนจะตกลงจองนั้นจะต้องอ่านข้อมูลทั้งหมดให้ดี ว่าจริงๆ แล้วจะต้องจ่ายเงินรวมทั้งหมดหรือยัง ห้องพักเป็นแบบที่ต้องการจริงหรือไม่ (ติดทะเลไหม มีอาหารกี่มื้อ ราคารวมรถรับส่งไปที่ต่างๆ แล้วหรือยัง) เป็นต้น

4. แขกคนแรกๆ
เมืองไทยเป็นเมืองท่องเที่ยว ธุรกิจท่องเที่ยวกำลังเติบโตค่อนข้างมาก โรงแรมต่างๆ เปิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา โรงแรมหรือรีสอร์ทใหม่ๆ เหล่านี้มักจะต้องพยายามเรียกลูกค้าให้ได้มากที่สุดในตอนแรก เพื่อให้มีเงินสดหมุนเวียนเข้ามาในระบบ ถ้าเพื่อนๆ สามารถหาโรงแรมใหม่ๆ ที่ยังไม่ค่อยมีชื่อเสียง (แต่คุณภาพดี) ก็ลองติดต่อต่อรองราคาดู มีความเป็นไปได้มากที่จะได้ราคาดีนะคะ

5. จ่ายอย่างฉลาด
เมื่อเลือกทุกสิ่งทุกอย่างได้แล้ว เมื่อถึงเรื่องของการจ่ายเงิน ก็มีวิธีการจ่ายที่ทำให้เพื่อนๆ สามารถประหยัดได้อีกเช่น บัตรเครดิตบางประเภทจะให้การประกันภัยด้วย หรือให้แต้มสะสมเพื่อใช้แลกของรางวัล หรืออย่างน้อยก็ทำยอดการใช้เพื่อเป็นการต่อรองในการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี (ของบัตรบางอย่าง ขณะที่บัตรของบางอย่างนั้นไม่มีค่าธรรมเนียมรายปีอยู่แล้ว) แทนที่จะจ่ายด้วยเงินสดที่ไม่ได้อะไรเลย ทั้งนี้จะต้องระลึกถึงเสมอว่า การใช้เบัตรเครดิตนั้นอาจจะเป็นการใช้เงินในอนาคต (สำหรับผู้ที่ยังไม่มีเงินจำนวนนั้นจริงๆ ในเวลานั้น) ดังนั้นจะต้องไม่ใช้จ่ายเกินตัวไปกว่าที่จะรับภาระได้

เป็นอย่างไรบ้างคะ เพียงเทคนิคไม่กี่ข้อข้างต้น เพื่อนๆ ก็สามารถลดค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวลงได้แล้ว หวังว่าจะท่องเที่ยวเพื่อเสริมประสบการณ์ชีวิตได้ดังที่ต้องการนะคะ