ทำอย่างไรให้ลูกกินผัก


ผัก...วัตถุดิบที่คุ้นเคยกันดีว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา เราเรียนหนังสือมาตลอดว่า ผักผลไม้นั้นมีประโยชน์กับร่างกายของเรา (ซึ่งมันก็มีประโยชน์กับร่างกายของเราจริงๆ นั่นแหละค่ะ) แต่เรื่องของการรับประทานผักนั้น เป็นเรื่องที่เหมือนกับจะเป็นไม้เบื่อไม้เมากับเด็กๆ เลย การที่จะสอนให้น้องหนูรับประทานผักนั้นดูเป็นเรื่องไม่ง่ายและเป็นยาขมสำหรับคุณแม่ไปด้วยในเวลาเดียวกันเลยเชียว

ปัญหานี้แก้ไขได้ง่ายนิดเดียวนะคะ เพียงแม่ ๆ อาศัยเคล็ดวิชาสักนิด ด้วยเทคนิคง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แต่รับรองว่าได้ผลเกินคาด โดยสิ่งที่เหล่าคุณแม่ควรทำความเข้าใจในเบื้องต้นก่อนว่า ทำไมหนอ เด็กๆ จึงไม่ชอบที่จะรับประทานผัก ซึ่งจากการศึกษาก็ได้ความว่าเป็นด้วย 3 เรื่องดังนี้

1. กลิ่น
แน่นอนล่ะค่ะว่า ผักมีหลายชนิดหลากหลายมาก บางชนิดก็ไม่มีกลิ่น บางชนิดก็กลิ่นฉุน (นึกถึง กระถิน, สะตอ เอาไว้นะคะ) ดังนั้นหากอยากให้น้องหนูเริ่มทานผักได้ ก็ไม่ควรเลือกผักที่มีกลิ่นฉุน เหม็นเขียว อย่าว่าแต่เด็กๆ เลยค่ะ ผู้ใหญ่เราแบบคุณแม่ทั้งหลาย เจอผักบางชนิดที่กลิ่นฉุนเข้าให้ ยังแย่เลย แล้วน้องหนูที่ไหนจะทานไหวล่ะ เพราะหนูก็ได้กลิ่นเป็นเหมือนกันนะ จมูกไวเสียด้วยนะคะบอกไว้ก่อน

2. รสชาติ
ผักบางชนิด รสเหลือเกินนะคะ เช่นมีรสขม หรือเผ็ดร้อน อาจทำให้เจ้าตัวเล็กไม่ชอบใจ ต่อไปพอเห็นอะไรสีเขียวๆ ก็พาลร้องยี้ทุกทีไป แบบนี้ทำให้ขยาดต่อเนื่อง ไม่ดีแน่ค่ะ ดังนั้นคุณแม่จะต้องเลือกผักที่มีรสกลางๆ ไว้ก่อน ไม่หวานก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยต้องไม่ขม ส่วนเรื่องรสที่ดีขึ้น เราจัดการได้ทีหลังกับวิธีการปรุงค่ะ

3. ลักษณะของเนื้อผัก
ผักแต่ละชนิดมีลักษณะเนื้อไม่เหมือนกัน รวมถึงใยอาหารที่มีในผักก็ต่างกันด้วย ผักบางชนิด ทั้งหยาบ ทั้งเหนียว เคี้ยวแทบไม่ออกสำหรับผู้ใหญ่ที่มีฟันครบถ้วนแล้ว (ลองจินตนาการถึงผักคะน้า ผักกระเฉด ดูก็ได้ค่ะ) แล้วน้องหนูตัวเล็ก มีฟันบ้างไม่มีฟันบ้าง ครบบ้างไม่ครบบ้าง คงทานไม่ไหวหรอก จริงไหมคะ ดังนั้นผักที่แนะนำให้เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารให้กับเจ้าตัวเล็ก ได้แก่ มะเขือเทศ แครอท ปวยเล้ง ฟักทอง บร็อกโคลี และใบตำลึง

ทาง Womanandkid จะมีบทความเรื่องเกี่ยวกับผักต่อไป คอยติดตามนะคะ