กาแฟช่วยลดความอ้วน


เห็นขึ้นหัวข้ออย่างนี้ อย่าเข้าใจผิดว่าจะหมายถึงกาแฟหลายตราที่มีขายในตลาดนะคะ เพราะว่าคงไม่เกี่ยวกันโดยตรงเท่าไรนัก อย่างไรก็ตามบทความนี้จะหมายถึงการดื่มกาแฟทั่วๆ ไปเลยทีเดียว ว่าสามารถช่วยทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้หรือไม่ค่ะ

ในกาแฟนั้นมีสารเคมีต่างๆ อยู่มาก แต่สิ่งที่สำคัญที่เกี่ยวกับน้ำหนักตัวของผู้ที่ดื่มเข้าไปคงไม่มีอะไรเกินคาแฟอีนและกรดคลอโรจินิก โดยคาเฟอีนจะมีผลกับเทอร์โมเจนีซิส (Thermogenesis) ซึ่งจะทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานมากขึ้้น โดยเฉพาะเมื่อดื่มหลังการรับประทานอาหารด้วยแล้ว ยิ่งไปทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารและตับอ่อนหลั่งดีขึ้น ทำให้ไขมันถูกเผาผลาญได้ดีขึ้นไปด้วย ส่วนกรดคลอโรจินิกนั้นเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่่ช่วยควบคุมการดูดซึมและเผาผลาญอาหารในร่างกายด้วย ดังนั้นจากการทดลองที่ให้อาสาสมัครรับประทานกาแฟ (ล้วนๆ ไม่ใส่น้ำตาล หรือ ครีม) เป็นเวลา 3 เดือน พบว่าสามารถลดน้ำหนักตัวลงได้ร้อยละ 5 เลยโดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับประทานและออกกำลังกายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ถ้าสาวๆ จะหวังใช้กาแฟช่วยในการลดน้ำหนักแล้วล่ะก็ จะต้องดื่มกาแฟโดยไม่เติมน้ำตาลหรือครีมเข้าไปเพิ่มพลังงานให้กับกาแฟแก้วนั้นนะคะ นอกจากนี้ถ้าหากสามารถลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกายเพิ่มอีกนิดหน่อย ก็น่าจะเป็นวิธีที่ดีขึ้นไปอีก เพราะนอกจากจะลดน้ำหนักได้ดีขึ้น เร็วขึ้น แล้ว ยังทำให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วยนะคะ