ทำไมผมจึงหงอก


ผมสวยเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งเสริมให้ใบหน้าของสาวๆ สวยไปด้วยจริงไหมคะ ถ้าสุขภาพเส้นผมดี ก็จะทำให้ดูดีดูอิ่มเอิบไปด้วยโดยไม่ต้องเติมแต่งอะไรมากนัก แต่บางครั้งเจ้าเส้นผมนี้ก็ทำตัวเป็นปัญหากับเราเช่น ผมบาง แห้ง แตกปลาย หรือแม้แต่เปลี่ยนสีไป... โอ้ว ผมหงอก!

ผมที่หงอกกลายเป็นสีขาวนั้นมีหลายสาเหตุ แต่ไม่ว่าจะมาจากสาเหตุไหน ผมหงอกก็เกิดจากการที่เส้นผมมีเซลล์เม็ดสีที่น้อยลง บางคนอจจะสงสัยว่าทำไมผมจึงเปลี่ยนสีเป็นผมหงอกแบบนั้น จริงๆ แล้วมีหลายสาเหตุและอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนสีทั้งที่เป็นไปตามอายุและไม่ได้เป็นไปตามอายุ มาดูกันดีกว่าว่าเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง สาเหตุไหนที่ป้องกันได้ก็จะได้หาทางป้องกันกันไปนะคะ

1. เกิดจากโรคประจำตัว

เซลล์เม็ดสีที่ลดจำนวนลงอาจจะเกิดจากโรคของร่างกายเราก็ได้ เช่น เบาหวาน ต่อมไทยรอยด์ โลหิตจาง ไข้หวัดใหญ่บางชนิด โรคพวกนี้สามารถทำลายกระบวนการสร้างเม็ดสีของเส้นผมได้ แต่เพราะการเปลี่ยนสีผมในแบบนี้มีที่มาที่ไป การรักษาโรคดังกล่าวหรือบรรเทาอาการแทรกซ้อนลงก็อาจจะสามารถทำให้เส้นผมกลับดำได้เหมือนเดิมค่ะ

2. เกิดจากสภาวะอื่น

สภาวะอื่นนี้ถือว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมหงอกก่อนวันอันควรโดยขึ้นอยู่กับอย่างอื่นนอกจากสภาพของร่างกาย สาเหตุนี้ก็เช่น ความเครียด การดื่มเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์มากเกินไป การได้รับวิตามินบางชนิดเช่น วิตามินบี 12 น้อยลง (อาจจะเกิดจากการรับประทานอาการจำพวกเนื้อสัตว์ ไข่ น้อยเกินไป) ก็ทำให้เซลล์เส้นผมสร้างเม็ดสีน้อยลง เกิดผมหงอกได้เช่นกัน

3. ผมหงอกตามวัย

สาเหตุนี้เป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะคงไม่มีใครที่มีเส้นผมดกดำตามธรรมชาติไปจนอายุ 60-70 ปีหรอกนะคะ คนเอเชียอย่างคนไทยเราจะเริ่มผมหงอกกันที่อายุประมาณ 30-40 ปี หากผมหงอกก่อนหน้านี้ก็ถือว่าเป็นอาการผมหงอกก่อนวัยที่ควรจะต้องหาสาเหตุให้ได้ แต่หากผมหงอกตามวัยก็คงต้องหาวิธีอื่นในการจัดการตามสมควร การย้อมผมก็เป็นวิธีหนึ่งที่ใช้กันโดยไม่เกิดผลเสียมากนักนะคะ

บางคนอาจจะสงสัยว่าสามารถถอนผมหงอกได้ไหม คำตอบก็คือสามารถถอนได้นะคะ โดยการถอนนี้ไม่ได้ทำให้ผมหงอกเพิ่มจำนวนมากขึ้นตามความเชื่อแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ผมที่ขึ้นมาใหม่แทนผมเส้นเดิมนั้นก็ยังคงเป็นผมหงอกเช่นเดิมเท่านั้นเอง ดังนั้นก่อนที่สาวๆ จะมีผมที่เปลี่ยนสีไป ลองบำรุงเส้นผมของตัวเองด้วยวิตามินบี 5, บี 12 และรับประทานอาหารพวก ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง งา ไข่แดง ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์ของถั่วเหลือง เอาไว้แต่เนิ่นๆ จะได้ยืดเวลาที่จะมีผมหงอกออกไปนานๆ นะคะ