รู้จักและทำเล็บสวย


เล็บ เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญในร่างกายของคนเรา ถ้าเล็บมีสุขภาพดี ได้รับการบำรุงดูแลที่ดี ก็จะทำให้ทั้งมือและเท้าของสาวๆ ดูเรียวงามขึ้นไปอีกได้ ในทางกลับกันถ้าสุขภาพเล็บไม่ดี หรือสุขภาพร่างกายไม่ดี ก็จะส่งผลถึงกันและกัน ทำให้เล็บดูซีดเซียวไม่สวยงาม บางครั้งเล็บเสียหายมากถึงกับ แตก หลุด ฉีกขาด กันเลยก็มีนะคะ womanandkid จึงได้รวบรวมความรู้เกี่ยวกับเล็บ และการดูแลเบื้องต้นเพื่อให้เกิดความสวยงามมาให้สาวๆ ได้อ่านและลองทำดูค่ะ

รู้จักกับคุณ "เล็บ" กันก่อน

เล็บประกอบไปด้วยโปรตีนชนิดแข็งที่เรียกว่าคีราติน (keratin) โปรตีนเป็นส่วนประกอบสำคัญหนึ่งที่สร้างร่างกายให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นได้ เล็บทำหน้าที่หลายๆ อย่างรวมทั้งช่วยป้องกันส่วนปลายของนิ้วมือและนิ้วเท้าไม่ให้ไปกระแทกสิ่งของอื่นจนเกิดการบาดเจ็บ (สาวๆ ทั้งหลายคงต้องเคยแน่ๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ ที่บางครั้งเราตัดเล็บสั้นเกินไป พอขยับนิ้วไปกระแทกกับอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็เจ็บแทบแย่แล้ว ถ้าแรงหน่อยอาจจะถึงกับเลือดตกยางออกได้) นอกจากนั้นยังช่วยให้เราแงะ แซะ คีบ หยิบ จับ ของชิ้นเล็กๆ จิ๋วๆ (บรรดาเครื่องประดับชิ้นเล็กๆ ทั้งหลายเป็นตัวอย่างที่ดีได้) นี่ไม่นับว่าเอาไว้หยิก ข่วน (เบาๆ) ใครบางคนอีกด้วยนะคะ

ในช่วงหลังๆ นอกจากความจำเป็นในการใช้งานแล้ว เล็บที่อยู่ติดกับปลายนิ้วของสาวๆ กลายเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดแฟชั่นขึ้นมา และได้รับการดูแลให้กลายเป็นส่วนเติมแต่งทำให้นิ้วมือสาวๆ ดูสวยงามขึ้นไปอีกโดยมีการตกแต่งดูแลเล็บ (manicure) กันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว สาวๆ ควรตกแต่งดูแลเล็บเองอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง และในทุกๆ 4-6 สัปดาห์ก็ควรได้รับการดูแลจากช่างทำเล็บที่เชี่ยวชาญสักครั้งหนึ่ง

การดูแลเล็บ

เอาล่ะค่ะ เมื่อเรารู้จักกับเล็บของเรากันแล้ว คราวนี้ก็จะมาว่ากันเรื่องการทำให้เล็บสวยขึ้นกันค่ะ ซึ่งขั้นตอนข้างล่างนี้เป็นสิ่งที่ควรจะต้องทำเป็นประจำทุกๆ สัปดาห์ที่สาวๆ สามารถจัดการดูแลเองได้ค่ะ เรามาดูกันว่าจะต้องทำอะไรบ้าง

1. การที่จะมีเล็บสวยได้ เล็บจะต้องแข็งแรงเสียก่อน นั่นคือต้องดูแลให้เล็บได้รับสารอาหารที่ครบครันเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินต่างๆ, แร่ธาตุที่ครบถ้วน และสารอาหารที่เป็นโภชนาการที่ดีทั้งปวง
2. จัดการล้างทำความสะอาดเล็บ โดยการเช็ดน้ำยาทาเล็บ น้ำยาเคลือบเล็บออกก่อน ใช้สำลีพันปลายไม้จุ่มน้ำยาล้างเล็บ แล้วแปะลงบนเล็บทิ้งไว้สักสองสามวินาทีเพื่อทำให้น้ำยาทาเล็บอ่อนตัวลง จากนั้นก็ถูสำลีจากโคนไปทางปลายเล็บ ทำซ้ำไปเรื่อยๆ จนกระทั่งสะอาด
3. ตัดแต่งเล็บด้วยกรรไกรและตะไบแต่งเล็บ (บางทีเป็นคล้ายๆ กระดาษทราย) ฝนเล็บจากส่วนมุมไปยังตรงกลางทางเดียว อย่าถูกลับไปกลับมาเพราะจะทำให้เกิดสันขอบคมได้ หรือบางทีถึงกับเล็บแตกเลยก็ได้
4. ล้างมือและเล็บด้วยน้ำสบู่อุ่นๆ สักสองสามนาทีเพื่อทำความสะอาดเศษผงเล็บและสิ่งสกปรกอื่นๆ แล้วทำความสะอาดด้านล่างของปลายเล็บด้วยไม้ปลายแหลม (อย่าให้แหลมมากนะคะ เดี๋ยวจะบาดได้ ประมาณไม้จิ้มฟันเล็กๆ ที่ปลายทู่ๆ หน่อยกำลังดี) หรือถ้าใช้ไม้พิเศษสำหรับการนี้ก็จะดีมากค่ะ
5. อย่าร่น ดัน ตัด ส่วนของผิวหนังที่งอกจากนิ้วมาปกคลุมที่ฐานของเล็บ (ส่วนนี้เรียกว่า Cuticles) ให้ปล่อยไว้อย่างนั้นจะดีกว่า การไปตัดหรือดันหนังส่วนนี้กลับเข้าไป เพราะจะทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อของเนื้อเยื่อเล็บได้ง่ายขึ้น
6. จัดการทาน้ำยาเคลือบเล็บให้เรียบร้อย สาวๆ ไม่ต้องไปพยายามทาน้ำยาพวกนี้หลายตัวหลายชั้นหรอกค่ะ เพราะว่าหน้าที่มันก็เหมือนๆ กัน ไม่ได้ทำอะไรต่างกันนักหนา หลังจากที่ทาน้ำยาเคลือบชั้นแรกแล้ว ก็จัดการทายาทาเล็บสีที่ชอบใจได้แล้วปล่อยให้แห้ง สาวๆ อาจจะทาน้ำยาเคลือบชนิดใสที่ชั้นบนสุดอีกสักรอบก็ได้ เป็นการทำให้เล็บแข็งแรงขึ้นอีกเล็กน้อยได้
7. ขั้นตอนสุดท้ายคือทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้น เพื่อทำให้ทั้งมือ เล็บ และหนังส่วนที่งอกจากนิ้วมาคลุมฐานเล็บ (Cuticles) เพื่อป้องกันเล็บแตกค่ะ
เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับการดูแลเล็บ อาจจะดูว่ามีขั้นตอนมากมาย แต่หากสาวๆ ได้ทำเป็นประจำทุกๆ สัปดาห์อย่างที่แนะนำแล้ว การดูแลเล็บจะเป็นไปอย่างอัตโนมัติไม่ได้จุกจิกอะไรมากนัก และที่สำคัญจะทำให้สาวๆ มีสุขภาพเล็บที่ดี เล็บไม่เจ็บป่วย เล็บไม่ติดเชื้อ ที่สำคัญก็คือมีเล็บที่สวยงามด้วยล่ะค่ะ