เคล็ดลับดูแลเล็บ


หลังจากที่ได้อ่านบทความเกี่ยวกับสรีระของเล็บกันไปแล้ว สาวๆ ก็คงอยากจะทำให้เล็บของตัวเองสวยขึ้นไปอีก เพื่อที่จะได้ไม่ต้องกังวลกับการอวดมือ นิ้ว และสุดท้ายก็คือเล็บสวยๆ เวลาหยิบจับสิ่งของใดๆ และที่สำคัญ เวลาใครเห็นหรือสัมผัส ก็ไม่ต้องอายใคร แหมโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคนที่เห็นเป็นคนพิเศษด้วยแล้วล่ะก็ สาวๆ คงอยากให้ทุกอย่างอยู่ในสภาพที่ดูดีที่สุด จริงไหมล่ะคะ

คราวนี้มาดูกันว่า การจะดูแลเล็บเป็นพิเศษนั้นจะต้องทำอย่างไรบ้าง

- เวลาที่เหมาะที่สุดในการดูแลเล็บก็คือหลังจากที่สาวๆ อาบน้ำเสร็จนั่นล่ะค่ะ หรือว่าจะหลังจากการล้างจานก็ได้ (ถ้าสาวๆ ไม่ได้ใส่ถุงมือยางกันน้ำนะคะ) เพราะว่าการอาบน้ำ หรือ การล้างจาน จะเป็นการทำความสะอาดสิ่งสกปรกออกไปในตัว และก็ยังทำให้เล็บอ่อนลงนิดหน่อยด้วย
- น้ำยาทาเล็บที่เริ่มเหนียวข้นสามารถแก้ไขได้ด้วยการเติมทินเนอร์ลงไป (ทินเนอร์สำหรับเจือจางน้ำยาทาเล็บโดยเฉพาะ) การเก็บน้ำยาทาเล็บไว้ในตู้เย็นจะทำให้ยืดอายุได้ค่ะ
- พยายามอย่าใช้น้ำยาล้างเล็บเกินสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง น้ำยาพวกนี้ทำให้เล็บแห้ง เมื่อเล็บแห้งแล้วก็จะแตกได้ง่ายขึ้นเมื่อเทียบกับเล็บที่ชุ่มชื้นธรรมดาๆ
- น้ำยาเคลือบเล็บ (top coat หรือ sealer) เป็นน้ำยาที่ใช้ทาเคลือบด้านบนสุดหลังจากที่ทาสีเล็บแล้ว จริงๆ แล้วน้ำยาทาเล็บชนิดใสใดๆ ก็สามารถนำมาใช้ทาเป็นน้ำยาเคลือบเล็บได้ การทาเคลือบนี้จะป้องกันเล็บแตกหักได้ สำหรับเล็บที่ไม่ได้ทายาทาเล็บแบบสี การทาน้ำยาทาเล็บแบบใสก็สามารถใช้ทาได้ทุกๆ วันเพื่อเป็นการป้องกันเล็บและทำให้เล็บยังคงความชุ่มชื้นได้
- หลังจากล้างมือให้สะอาด ให้ทาครีมหรือโลชั่นเนื่องจากการล้างหรือฟอกมือด้วยสบู่หรือน้ำยาทำความสะอาดมักจะทำให้เล็บแห้งลง สาวๆ ต้องพยายามรักษาให้ทั้งมือและหนังคลุมเล็บส่วนที่ยื่นออกมาจากโคนเล็บ (cuticles) คงความหล่อลื่นเอาไว้ การทาน้ำมันหรือโลชั่นเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นก่อนนอนทุกคืนก็เป็นกิจวัตรที่ดีนะคะ
- บางทีพวกน้ำยาทาเล็บ สิ่งสกปรกต่างๆ หรือเชื้อโรคแบคทีเรียทั้งหลายก็ทำให้เล็บเปรอะเปื้อนหมดสวยได้ สาวๆ สามารถใช้สำลีพันปลายไม้หรือไม้สำหรับทำความสะอาดเล็บโดยเฉพาะ (orangewood stick) โดยจุ่มสำลีพันปลายไม้นั้นลงในส่วนผสมระหว่างน้ำยาฟอกขาว 1 ส่วนกับน้ำเปล่า 10 ส่วน แล้วถูกับเล็บบริเวณที่สกปรก และทำความสะอาดด้านล่างของเล็บด้วยโดยใช้แปรงอันเล็กๆ จุ่มน้ำยาแล้วถูเบาๆ ค่ะ จะได้ทำให้ด้านล่างของเล็บสะอาดเอี่ยมด้วย

เป็นอย่างไรคะ เพียงการทำความสะอาดให้ดี และทำการดูแลได้อย่างถูกต้อง ก็เป็นเคล็ดลับทำให้เล็บของสาวๆ สวยงามเป็นธรรมชาติอยู่ได้นานๆ สร้างความมั่นใจให้กับตัวเองและเป็นที่นิยมของผู้พบเห็นแล้วล่ะค่ะ