ความรู้สู้หน้าร้อน


ช่วงที่ผ่านมานี้ อากาศบ้านเราเริ่มร้อนขึ้นเกือบทุกวัน ภาคเหนือที่เย็นสบายหรือหนาวนิดๆ ในช่วงหน้าหนาวก็ยังกลับกลายร้อนได้ไม่แพ้กัน แต่ละคนก็มีวิธีคลายความร้อนต่างๆ กันไป เริ่มตั้งแต่อาบน้ำบ่อยๆ เดินตากแอร์ในห้าง อยู่ออฟฟิศในช่วงกลางวัน หรือเปิดแอร์ที่บ้าน แต่ช่วงที่ไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ล่ะจะทำอย่างไร เราเลยนำวิธีดีๆ มาฝากกันค่ะ

1. ดื่มน้ำอุณหภูมิธรรมดา
การดื่มน้ำ ให้ดื่มน้ำที่อุณหภูมิห้องตามปกติ อาจจะไม่ค่อยชินในช่วงแรกแต่ต่อไปจะทราบเองว่าเราสามารถดื่มได้อย่างสดชื่น การดื่มน้ำเย็นทำให้ร่างกายต้องปรับสภาพไปมาตามอุณหภูมิของน้ำที่เราดื่มเข้าไปด้วย ดีไม่ดีร่างกายจะสร้างความร้อนเพื่อชดเชย ทำให้ร้อนมากกว่าเดิมหลังจากดื่มน้ำเสียอีก นอกจากนั้นน้ำเย็นอาจจะทำให้เลือดที่มาเลี้ยงกระเพาะอาหารน้อยลงทำให้ระบบการย่อยอาหารผิดปกติอีก

2. ให้เหงื่อออกบ้าง
ร่างกายของเราถูกออกแบบมาอย่างดี เหงื่อที่ออกมาก็เพื่อการระบายความร้อนออกจากร่างกาย เมื่อเหงื่อระเหยกลายเป็นไอ ก็จะพาเอาความร้อนออกไปจากร่างกายด้วย บางครั้งการทำตัวไม่ให้เหงื่อออกเลยเช่น การตากพัดลม จะทำให้ร่างกายสะสมความร้อนเอาไว้ภายในเป็นจำนวนมาก ยิ่งทำให้ร้อนหนักขึ้นไปอีก

3. พักผ่อนมากเป็นพิเศษ
ร่างกายที่เสียเหงื่อเป็นจำนวนมากในช่วงกลางวันจะทำให้เราอ่อนเพลียลง ดังนั้นควรนอนหลับพักผ่อนให้มากเป็นพิเศษในช่วงกลางคืน หรือแม้แต่ตอนกลางวันเองก็ตาม ถ้าหากอ่อนเพลียมากก็ต้องหาทางพักบ้างแม้แต่เป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ ก็ตาม อาจจะงียบหลับหลังการกินอาหารกลางวันหรือนั่งนิ่งๆ แล้วหลับตาพักผ่อนสัก 10-15 นาทีก็ได้

4. ดูแลอาหารให้ดี
ช่วงหน้าร้อนมักจะเป็นช่วงเวลาที่โรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารระบาดเพราะเชื้อโรคเติบโตได้ดีและอาหารเน่าเสียได้ง่าย แถมด้วยแมลงวันที่มากกว่าหน้าอื่น ดังนั้นควรดูแลอาหารให้ดี ให้สุก สะอาด และไม่ทิ้งไว้เป็นเวลานานก่อนรับประทาน ในช่วงหน้าร้อนระบบย่อยอาหารของเราจะทำงานน้อยลง ดังนั้นควรทานอาหารเช้าที่อ่อนสักหน่อยเช่น ข้าวต้ม เป็นต้น ผักผลไม้เลือกที่เป็นผลไม้แบบเย็นเช่น แตงโม สาลี่ มังคุด สับปะรด เป็นต้น

เมื่อมีความรู้สู้หน้าร้อนกันแล้ว แฟนๆ เว็บไซต์ http://womanandkid.blogspot.com/ ก็คงไม่ต้องกลัวอีกแล้ว อ่อ แถมอีกนิดนะคะ ไปไหนมาไหนก็พกร่มกันแดด และผ้าขนหนูผืนเล็กๆ สักผืน น้ำสักขวด เอาไว้ทั้งดื่มแก้กระหาย (ไม่ต้องแช่เย็น) และใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตามตัวเพื่อทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นได้ด้วยค่ะ