หวีผมก่อนนอนกันดีกว่า


เส้นผมที่สวยงามเป็นระเบียบและมีสุขภาพดี แสดงถึงความดูแลเอาใจใส่ของเจ้าของ และยังทำให้ผู้หญิงเราดูดีขึ้นอีกด้วยนะคะ หลายคนอาจจะหวีผมเฉพาะตอนเช้าก่อนไปทำงาน ส่วนตอนกลางคืนก็แค่เอามารวบๆ หรือสางผมเท่านั้น ในบทความสั้นๆ ตอนนี้เราจะมาดูว่าเราทำอะไรได้ดีกว่านั้นหรือเปล่า
ข้อควรระวังในการหวีผม

ปกติแล้วในการหวีผม เรามีสิ่งที่ควรระวังก็คือ อย่าทำให้เส้นผมของเราเองเสียหาย เสียหายในที่นี้คือฉีก ขาด หรือเกล็ดผมแตก ทำให้สิ่งสกปรกแทรกเข้าไปได้ ดังนั้นในการหวีผมโดยปกติเราต้องเลือกใช้หวีที่ดี ไม่ขูดเส้นผมจนทำให้เกล็ดผมเสียหาย และต้องระวังไม่หวีอย่างรุนแรงโดยเฉพาะเมื่อผมเปียก เพราะเส้นผมที่เปียกจะอ่อนแอกว่าปกติและฉีกขาดได้ง่าย โดยควรซับผมให้หมาดเสียก่อนการหวี และหวีส่วนปลายของเส้นผมก่อน แล้วค่อยๆ ไล่มาที่โคนผม และหวีทั้งเส้นผมอีกครั้งหนึ่ง

การหวีผมก่อนนอน

หนังศีรษะของคนเราทุกคน มีต่อมไขมันอยู่ ต่อมไขมันนี้มีหน้าที่ทั้งเคลือบหนังศีรษะเองและผลิตน้ำมันเพื่อเคลือบเส้นผม เส้นผมที่แห้งไร้ไขมันปิดปกคลุมเลยมักดูไร้ชีวิตชีวา (แต่ถ้ามันเกินไปก็เกิดปัญหาอีก ลองดูเพิ่มได้ใน สาเหตุและการแก้ไขปัญหาผมมัน) ดังนั้นก่อนนอนทุกคืนเราจึงควรหวีผมไล่จากโคนผมไปจนจรดปลายผม การทำอย่างนี้เป็นการกระจายไขมันตามธรรมชาติให้เคลือบเส้นผมทั้งเส้นและทำให้ผมดูมันเงามีสุขภาพดีค่ะ
นอกจากนั้นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ได้ในการหวีผมก่อนนอนก็คือ เมื่อตื่นนอนขึ้นมาก็คงหวีจัดทรงได้ง่ายกว่าปล่อยผมของเรายุ่งเหยิงรุงรังเอาไว้ทั้งคืน จริงไหมคะ