เลือกสบู่ให้ดีทำอย่างไร


สบู่... ค่ะ สบู่ที่เราใช้อาบน้ำบ้าง ฟอกล้างมือบ้างนี่ล่ะค่ะ เป็นสิ่งที่เราต้องใช้และซื้อหากันอยู่ตลอดเวลา แต่เพื่อนๆ ทราบวิธีการเลือกเพื่อให้ได้สบู่ที่ดีหรือไม่ล่ะคะ ด้วยความที่มีหลากหลายในท้องตลาด ทุกครั้งที่ยืนอยู่หน้าชั้นวางสบู่ เราก็อาจจะงงทุกทีว่าจะหยิบก้อนไหนดีทุกครั้งไป

เลือกจากราคาดีไหม

หลายคนอาจจะเลือกสบู่ที่ดีที่สุดด้วยการดูที่ราคา โดยเชื่อว่าสบู่ที่ราคาแพงกว่าย่อมจะต้องดีกว่า เรื่องนี้อาจจะเป็นความจริงได้บ้างก็เพราะสินค้าที่ราคาสูงย่อมทำให้ผู้ผลิตสามารถใส่สิ่งดีๆ ลงไปในนั้นได้ง่ายกว่า เรียกว่าทำแล้วยังไม่ขาดทุนนั้นเอง อย่างไรก็ตามหากสิ่งที่คิดว่าดีนั้นกลายเป็นสารเคมีที่ทำความระคายเคืองให้กับผิวแล้ว ก็กลายเป็นว่าจะสู้ของที่ราคาต่ำกว่าไม่ได้ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญกว่าราคาก็คงเป็นส่วนประกอบที่อยู่ในสบู่ก้อนนั้นมากกว่า ก็คือต้องเป็นส่วนประกอบที่สะอาด ไม่สร้างปัญหาให้กับผิว และช่วยทำให้ผิวมีสุขภาพดีนั่นเอง

ส่วนประกอบในสบู่

ในการเลือกสบู่ ให้ดูที่ส่วนประกอบในนั้น ส่วนประกอบที่ทำหน้าที่ทำความสะอาดหลายอย่างอาจจะกระด้างต่อผิวและทำให้ผิวแห้ง ระคายเคือง หรือคัน เป็นต้น ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ต้องหลีกเลี่ยง ส่วนประกอบเหล่านี้บางทีเป็นสารที่ให้กลิ่นหอมมากๆ บางทีก็เป็นสารที่ทำให้สบู่มีสีสันสวยงาม ยิ่งเป็นคนที่ผิวบาง แพ้ง่าย หรือผิวค่อนข้างแห้งแล้วล่ะก็ ยิ่งออกอาการได้มากขึ้นกว่าปกติอีก สบู่บางอย่างที่มีความสามารถในการทำความสะอาดสูงๆ อาจจะทำลายน้ำมันหรือไขมันที่เคลือบผิวอยู่ออกไปซึ่งทำให้ผิวแห้งและคัน บางคนถึงกับเป็นผื่นกันเลยทีเดียว

สบู่ที่มีส่วนประกอบจากสารธรรมชาติ

ถ้าเราต้องการหลีกเลี่ยงสารเคมีต่างๆ ก็คงต้องหันหน้าไปหาสบู่ที่มีส่วนประกอบจากธรรมชาติทั้งหมด เช่น อาจจะหาซื้อสบู่ที่มีส่วนประกอบเป็นน้ำมันมะกอกเพื่อการบำรุงผิว สบู่บางอย่างอาจจะมีส่วนผสมของน้ำนมแพะที่ทำหน้าที่ให้ความชุ่มชื้นได้ และเมื่อต้องการกลิ่น ก็จะมีการใช้กลิ่นจากน้ำมันหอม สมุนไพร และดอกไม้แทนสารเคมีต่างๆ ซึ่งจะไม่ทำให้ผิวเกิดความระคายเคือง

สบู่ที่มีส่วนประกอบจากสารสังเคราะห์

แม้ว่าสบู่ที่สีส่วนประกอบจากธรรมชาติจะค่อนข้างปลอดภัยต่อผิว ไม่ทำให้เกิดอาการผิดปกติหรือระคายเคือง แต่ก็ไม่ใช่ทางเลือกเดียวสำหรับสาวๆ ที่ต้องการหลีกเลี่ยงอาการผิดปกติ นั่นคือเราก็ยังสามารถใช้สบู่ที่มีส่วนประกอบจากสารสังเคราะห์ได้อยู่โดยต้องหลีกเลี่ยงส่วนประกอบที่เป็นแอลกอฮอล์และกรดไกลโคลิก (glycolic acid) เนื่องจากเป็นส่วนประกอบที่ทำให้ผิวแห้งได้มาก

สบู่ที่ควรหลีกเลี่ยง

เมื่อยืนอยู่หน้าชั้นวางขายสบู่ ด้วยรูปลักษณ์ กลิ่น ที่มีอยู่หลากหลายอาจจะทำให้หลายอย่างที่เราตั้งใจเอาไว้เพื่อซื้อหรือไม่ซื้อเสียไป ดังนั้นเราอาจจะจำลักษณะของสบู่ที่ควรหลีกเลี่ยงง่ายๆ เช่น สบู่ที่มีราคาถูกมากๆ สบู่ที่มีส่วนประกอบทางเคมียาวเหยียด สบู่ที่มีฤทธิ์เป็นด่างมาก (ตัวเลข pH สูงเกิน 7 ไปมาก) สบู่ที่มีฤทธิ์เป็นกรดมาก (มีตัวเลข pH ต่ำกว่า 7 ไปมาก) หรือสบู่ที่ออกแบบมาสำหรับผิวที่ต่างไปจากผิวของเรา เหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรเลี่ยงค่ะ
เรื่องสบู่ที่ดูเป็นเรื่องง่ายๆ นี้ กลับเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเพราะว่าเราใช้มันกับแทบทุกส่วนของร่างกาย (บางคนอาจจะมีสบู่ล้างหน้าโดยเฉพาะเท่านั้นเอง) ในโอกาสต่อไป เราจะนำเรื่องของสบู่มาเล่าให้ฟังต่อไป คอยติดตามนะคะ