ผลไม้เมืองร้อนสรรพคุณเลิศ


เมืองไทยใครๆ ก็ทราบว่าเป็นเมืองร้อน เพราะเราอยู่ในเขตร้อน แต่เมื่อเวลาผ่านไปเราก็รู้สึกได้ว่าโลกนี้้ร้อนขึ้นๆ เมืองไทยเราก็เหมือนกันที่ร้อนขึ้นเรื่อยๆ ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา แต่มีอย่างหนึ่งที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยสะทกสะท้านกับความร้อนเท่าไรนักก็คือ บรรดาต้นไม้ที่ให้ผลแสนอร่อยหลายอย่างที่มีในบ้านเมืองเรานี่เอง

ผลไม้ที่เป็นผลไม้เมืองหนาวหลายอย่างก็ว่ากันว่ามีสรรพคุณทางยา และสรรพคุณให้ประโยชน์ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง หรือแม้แต่ช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพได้หลายอย่าง แต่ในเมืองร้อนอย่างเมืองไทย ก็มีบรรดาผลไม้ที่มีสรรพคุณดังนั้นไม่แพ้กัน และที่สำคัญเหนือกว่าผลไม้อื่นอย่างชนะขาดก็คือราคาที่ถูกกว่าการพยายามหาผลไม้เมืองหนาวมารับประทาน เรามาลองดูว่าของใกล้ตัวเราที่ดีนั้นมีผลไม้อะไรอยู่บ้าง
  • มะละกอ
เป็นผลไม้ง่ายๆ ปลูกที่ไหนก็ขึ้นและออกลูกให้เรากินได้เสมอ ใช้ประโยชน์ได้ทั้งผลดิบที่เอามาทำส้มตำที่สาวๆ อย่างเราชื่นชอบ หรือรอจนผลสุกก็รับประทานได้หวานอร่อย มะละกอที่เห็นสีเหลืองๆ นั้นอุดมมไปด้วยวิตามินเอ อี และที่สำคัญคือวิตามินซี ทั้งหมดนี้เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระชั้นดี ช่วยป้องกันการเกิดคอเลสเตอรอล เมื่อคอเลสเตอรอลน้อยลงก็มีโอกาสจะมีปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือดน้อยลงไปด้วย
  • สับปะรด
หวานเจี๊ยบ เปรี้ยวจี๊ด จะชอบแบบไหนก็หากันได้แล้วแต่ความชอบเลยค่ะ แต่ส่วนใหญ่เราก็คงต้องการแบบหวานๆ สักหน่ยอ สับปะรดเป็นผลไม้ปลูกง่าย โตเร็ว ผลผลิตมีให้กินกันได้ตลอด เอนไซม์บรอมีเลนในสับปะรดจะช่วยย่อยอาหารประเภทโปรตีนได้ดี และช่วยลดการอักเสบและลดการจับตัวของเกล็ดเลือดได้อีก
  • เงาะ
ลูกสีแดงๆ ขนยาวๆ หวานฉ่ำมีหลายพันธุ์ให้เลือกอย่างผลไม้เช่นเงาะนี้ นอกจากจะหวานก็ไม่ได้หวานอย่างเดียวนะคะ แต่เงาะสดนั้นมีวิตามินบี วิตามินซี มีธาตุอาหารที่สำคัญอื่นๆ อีกเช่น เหล็ก แมงกานีส เงาะสามารถป้องกันอาหารท้องร่วง ป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้ (อันนี้เป็นผลงานของวิตามินซีเขาล่ะ) ช่วยลดอาการอักเสบในช่องปากได้ มองเห็นเงาะครั้งใดก็อุดหนุนแม่ค้าสักหน่อยก็ดีค่ะ
  • มังคุด
เรียกว่าเป็นราชินีของผลไม้ไทยเลยทีเดียว นอกจากจะรับประทานมังคุดเพื่อดับร้อนจากราคาผลไม้อย่างทุเรียนกันแล้ว มังคุดยังมีประโยชน์อีกมากเพราะเป็นแหล่งของวิตามินบีและวิตามินซี มีไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก สารโฟเลตที่ช่วยบำรุงครรภ์ จึงกลายเป็นผลไม้ที่ดีสำหรับหญิงตั้งครรภ์เลย นอกจากนั้นวิตามินซีที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ดีก็ยังช่วยบำรุงผิวให้สดใสอีกด้วย

ผลไม้ไทยนอกจากจะหากินง่าย ราคาถูกกว่าผลไม้ต่างประเทศแล้ว ยังมีคุณสมบัติทางโภชนาการที่ดีอีก นึกถึงของที่ทานเล่นแล้วมีประโยชน์ครั้งใดก็อย่าลืมรวมผลไม้ไทยๆ เข้าไปด้วยนะคะ