อวัยวะที่ถูกลืม


ร่างกายของคนเรานั้นประกอบไปด้วยอวัยวะจำนวนมากมาย เราหลายคนเมื่ออายุยังน้อยก็อาจจะละเลยการดูแลร่างกายและอวัยวะเหล่านี้ แต่เมื่ออายุมากขึ้นหลายคนก็เริ่มหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตามสภาพของอวัยวะเมื่ออายุมากนั้นก็ขึ้นกับเวลาที่ล่วงเลยมาว่าเราดูแลเขาไว้อย่างไรด้วย
การจะดูแลสุขภาพหรืออวัยวะที่ถูกปล่อยปละละเลยมานานนั้นก็เหมือนกับการพยายามบูรณะรถยนต์รุ่นเก่าที่ถูกใช้มาอย่างทรุดโทรม ย่อมต้องยากกว่ารถรุ่นเดียวกันที่ถูกใช้และดูแลมาตลอดเวลาอันยาวนานจริงไหมคะ และแม้ว่าเราจะพยายามดูแลส่วนต่างๆ มาตลอด คนส่วนมากก็จะดูแลหัวใจ ปอด หรือแม้แต่ฟัน แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่เรามักจะลืมและมีความสำคัญ
  • ผิว
ผิวของเรานับว่าเป็นอวัยวะส่วนที่มีพื้นที่มากที่สุด ทำหน้าที่ปิดบังปกคลุมอวัยวะอื่นๆ ของเราอีกเป็นจำนวนมากไว้ภายใน ผิวต้องรับกับสภาวะสารพัดไม่ว่าจะเป็น ร้อน หนาว แดดแรง ลมแรง ฝุ่นละออง และเชื้อโรคที่ปลิวว่อนไปมาอยู่ในอากาศ หลายคนบำรุงผิวด้วยการทาครีมบำรุงซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แต่สำคัญกว่านั้นคือการทาครีมกันแดดเมื่อจำเป็นต้องอยู่กลางแจ้งกลางแสงแดด นอกจากนั้นก็ควรทำการขัดลอกผิวบ้างเพื่อทำเซลล์ที่ตายแล้วออกไป เพื่อให้เซลล์ผิวใหม่ๆ ได้เติบโตขึ้นมาแทนที่ และสิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมสำหรับการบำรุงผิวก็คือต้องหมั่นทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นด้วยนะคะ
  • ตับ
ตับในภาษาอังกฤษนั้นคือ liver ซึ่งดูแล้วมีคำว่า live หรือ "ชีวิต" แฝงไว้ในคำนั้นด้วย เรียกง่ายๆ ว่าเราไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ถ้าไม่มีตับนั่นเอง การละเลยไม่ดูแลตับก็เป็นสาเหตุทำให้สุขภาพเสื่อมโทรมและอายุยืนยาวน้อยลงไปอีก ตับมีหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับการย่อยอาหารและการนำพลังงานไปใช้ และยังทำหน้าที่กรองสิ่งเป็นพิษต่างๆ ออกจากระบบของร่างกายด้วย การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หนักและเป็นประจำ การรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลมาก การสูบบุหรี่หรือแม้แต่การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอินในปริมาณมากทำให้ตับต้องทำงานหนักและเป็นสาเหตุของการเกิดโรคตับต่างๆ ดังนั้นคงต้องพยายามลดนิสัยที่เป็นผลร้ายเหล่านี้ และดื่มน้ำมากๆ ลดปริมาณอาหารที่มีไขมัน รับประทานอาหารที่มีโปรตีน ทำให้ตับทำงานได้ดี และควรรับประทานผัก ผลไม้ ที่มีวิตามินจำนวนมาก แถมด้วยอาหารที่ช่วยกำจัดพิษออกจากตับได้เช่น กระเทียม เห็ด และผักจำพวกบรอคโคลี ด้วยก็จะดีมากค่ะ
  • เท้า
เท้าเป็นอวัยวะสำคัญมากในการพาเราไปไหนมาไหน แม้ว่าเราจะมีชีวิตอยู่ได้เมื่อไม่มีเท้าก็ตาม แต่ก็คงน่าเบื่อกว่ามากมายนัก เราหลายคนมักจะละเลยการดูแลเท้าโดยไม่รู้ตัว การเลือกรองเท้าที่เอาแต่สวยแต่ไม่ดีต่อสุขภาพ ไม่เหมาะกับเท้าหรือสรีระในการเคลื่อนไหว ก็ทำให้เท้าต้องรับภาระหนักโดยไม่จำเป็น แถมยังสร้างอาการเจ็บปวดอย่างอื่นตามมาอีกด้วยเช่นการปวดขา ปวดหลัง นอกจากนั้นเราต้องไม่ลืมว่าเท้าเป็นอวัยวะที่ต้องอยู่กับบริเวณที่ไม่ค่อยสะอาดเท่าไรนัก (ก็ อาจจะสกปรกนั่นล่ะ) บางครั้งเต็มไปด้วยฝุ่น เชื้อโรค แถมด้วยวัตถุมีคมที่บาดทำอันตรายกับเท้าได้ หากไม่ได้รับการดูแลที่ดี เชื้อโรคอาจจะแทรกตัวเข้าสู่ร่างกายผ่านบริเวณเท้าที่มีผิวหนังถลอกหรือแผลบริเวณเท้าก็ได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการเบาหวาน จะต้องดูแลเท้าให้ดีเป็นพิเศษเนื่องจากการไหลเวียนของโลหิตที่ไม่ดีอาจจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่มากตามมาได้ และแม้ว่าจะไม่มีอาการบาดเจ็บอะไร เราก็ควรดูแลรักษาเท้าให้สะอาดเพื่อป้องกันปัญหาเชื้อราด้วย

ขอให้เพื่อนๆ ดูแลอวัยวะต่างๆ ของร่างกายให้ดี เพราะอวัยวะต่างๆ นั้นเชื่อมต่อถึงกัน เมื่อมีส่วนหนึ่งเจ็บป่วยไม่สบายไป ส่วนอื่นก็เจ็บป่วยไม่สบายไปด้วย ดังนั้นจึงควรดูแลอวัยวะให้ดี เพราะเรามีของเราแค่นั้นนะคะ