อาหารต้านริ้วรอย


สำหรับผู้หญิงแล้ว ริ้วรอยบนใบหน้าคงไม่มีใครปรารถนาอย่างแน่นอน ถึงแม้จะรู้ว่าสักวันมันก็ต้องมาเยือน แต่อย่างน้อยก็ขอต่อรองให้มาเยี่ยมกันช้า ช้ามาก และช้าที่สุดเข้าไว้เป็นดี เพราะเมื่อเกิดริ้วรอยแล้ว การจะกำจัดออกไปนั้นแม้จะทำได้แต่ก็ไม่ง่ายและน่าสนุกสักเท่าไร และที่แน่ๆ ก็คือคงต้องเสียเงินเป็นค่าใช้จ่ายด้วย

นอกจากการป้องกันจากภายนอกไม่ว่าจะเป็นการทา ฉีด นวด หรือรับประทานยาสารพัดแล้ว เราอาจจะป้องกันหรือยืดระยะเวลาการเกิดริ้วรอยให้ถอยห่างออกไปจากอายุได้ด้วยวิธีอื่นบ้าง หนึ่งในนั้นก็คือการรับประทานอาหารที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะเป็นประโยชน์ต่อกล้ามเนื้อและผิวพรรณบริเวณใบหน้า ที่จะทำให้การเกิดริ้วรอยนั้นยากขึ้นและช้าลงไป โดยหลักการแล้วการลดริ้วรอยเกิดจากการลดอัตราความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ นั่นคือต้องรับประทานอาหารที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระและมีความสามารถลดการอักเสบด้วย เพื่อเป็นการรวดเร็วกว่ารอยเหี่ยวย่น เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอาหารอะไรดีๆ ที่เราควรรับประทานเพื่อต่อสู้กับริ้วรอยบ้าง
  • มะละกอสุก-สับปะรด-กล้วยไข่-มะม่วงสุก
สังเกตว่าจะเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวและ/หรือมีสีเหลือง ยิ่งถ้ามีสองอย่างในตัวด้วยยิ่งดีเพราะอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนและวิตามินซี ผลไม้บางอย่างนั้นยังมีวิตามินอีอีกด้วย ทั้งหมดนี้เป็นแหล่งของสารต่อต้านอนุมูลอิสระเป็นอย่างดี เมื่ออนุมูลอิสระที่เป็นตัวการที่ทำให้ดูอายุมากเกินวัย (ดูแก่เร็วนั่นแหละค่ะ) ลดน้อยลงไป ริ้วรอยก็มาเยือนช้าลงไปด้วย
  • มะเขือเทศ
มะเขือเทศเป็นผักที่มีสารพิเศษที่เรียกว่า “ไลโคพีน” (Lycopene) อยู่ในปริมาณสูง ไลโคพีนนี้นอกจากจะเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระแล้วยังมีคุณสมบัติช่วยลดความเสียหายเสื่อมโทรมของผิวและรอยแดง และในการใช้งานไลโคพีนที่ได้ผลดี จะต้องมีไขมันที่ดีปนอยู่ด้วยเล็กน้อยเพื่อให้ร่างกายดูดซึมได้ดี ดังนั้นอาจจะทานประกอบสลัดโดยใส่น้ำมันมะกอกชนิดดีลงไปด้วยก็ได้
  • เมล็ดทานตะวัน
เมล็ดทานตะวันก็เป็นแหล่งของวิตามินชนิดละลายในไขมันต่างๆ จำนวนมากเช่น วิตามินอี เจ้าวิตามินอีนี้มีคุณสมบัติในการป้องกันความเสียหายของเซลล์จากอนุมูลอิสระ เราอาจจะรับประทานในรูปแบบเดี่ยวๆ หรือโรยกับอาหารอย่างอื่นเช่น ไอศครีม (ระวังอ้วนนะคะ) หรือสลัด หรืออย่างอื่นใดก็ได้ นอกจากนี้ด้วยคุณสมบัติต้านทานอนุมูลอิสระ เราจึงอาจนำน้ำมันวิตามินอีมาทาลงบนผิวเพื่อป้องกันความเสียหายของผิวจากแสงอาทิตย์ก็ได้
  • น้ำมันปลา
ปลาทั้งหลายนั้นเป็นแหล่งของโปรตีนชั้นเยี่ยม (รวมทั้งปลาน้ำเย็นทั้งหลายด้วย) โปรตีนเองเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์ผิวที่มีสุขภาพดี นอกจากโปรตีนที่ดีแล้ว ถ้าเป็นปลาแซลมอนด้วยแล้วล่ะก็ จะเป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 จำนวนมากด้วย กรดไขมันจำเป็นโอเมก้า 3 นี้ช่วยทนุถนอมผิว มีเนื้อนวล ดูอ่อนเยาว์ และช่วยลดริ้วรอยด้วยนั่นเอง ถ้าหาปลาแซลมอนยาก ก็มองหาปลาทูน่าก็ทดแทนได้ หรือยังไม่เจอก็หันไปมองปลาสวายบ้านเราก็ได้ หรือถ้าอยากไปทางลัดก็ยังมีอาหารเสริมที่เป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ให้เลือกรับประทานด้วยนะคะ
  • โกโก้
ข้อนี้สาวๆ หลายคนอาจจะชอบเป็นพิเศษก็ได้เพราะนอกจากจะอร่อยแล้วยังได้ประโยชน์เรื่องความสวยงามอีก โกโก้เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยลดริ้วรอยได้ก็เพราะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระจำนวนสองชนิดคือ อิพิคาเทชิน (epicatechin) และคาเทชิน (catechin) ซึ่งจะป้องกันผิวจากการเสียหายเนื่องจากแสงแดด เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตไปที่เซลล์ผิวหนัง ลดการสูญเสียความชุ่มชื้นของผิว และทำให้ผิวนุ่มและดูเรียบขึ้น อา... หย่อย..

และนี่ก็คืออาหารที่ช่วยให้ผิวพรรณสวยใสเปล่งปลั่ง ลดรอยเหี่ยวย่นให้ใบหน้าไร้ริ้วรอยกวนใจ และที่สำคัญก็คือไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายมากนักแถมยังอร่อยอีกด้วยนะคะ