ขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน


ในยุคที่สินค้าพากันขึ้นราคาแบบนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากภาระค่าใช้จ่ายเรื่องของการขนส่งด้วย ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นพาเอาราคาพลังงานอย่างอื่นปรับตัวขึ้นไปตามๆ กัน สำหรับคนที่ขับรถและไม่ได้ใช้พลังงานทางเลือกอื่น (เช่น ติดตั้งแก๊ส หรือ รถพลังงานร่วมหรือไฮบริด) ก็คงต้องหาวิธีประหยัดน้ำมันกันสักนิด ลองดูว่าเราจะทำอะไรได้บ้างค่ะ

1. อย่าเร่ง-เบรค บ่อยๆ

การขับรถกระชาก ออกตัวแรงและเบรคบ่อยๆ เป็นการสิ้นเปลืองพลังงานมากที่สุดสาเหตุหนึ่ง การที่เราเบรค เป็นการเปลี่ยนพลังงานจลน์ที่อยู่ในรูปของความเร็วของรถ ให้กลายเป็นพลังงานความร้อนที่แผ่นเบรค พลังงานทั้งหมดที่สะสมมาจากการเร่งความเร็วก็จะมลายหายไปทั้งหมด น่าเสียดายเป็นอย่างมาก การขับรถด้วยความเร็วที่คงที่ (ประมาณ 80-100 กม./ชม. แล้วแต่ประเภทของรถยนต์) ทิ้งระยะพอควร ทำให้ไม่จำเป็นต้องเบรคบ่อยๆ จะประหยัดได้มากทีเดียวค่ะ

2. ดูแลรถและเครื่องยนต์ให้ดี

เครื่องยนต์ที่อยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ จะทำการเผาไหม้เชื้อเพลิงได้ไม่ดี การแปลงพลังงานจากเชื้อเพลิงไปเป็นพลังงานกลจะมีประสิทธิภาพต่ำลง ที่โดยทั่วไปมันก็ต่ำมากๆ อยู่แล้วคือร้อยละ 25-30 เท่านั้นสำหรับเครื่องยนต์แก๊สโซลีน (เครื่องยนต์เบนซิน) และเกินร้อนละ 50 ไปนิดหน่อยสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ถ้าเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์เข้าไปอีก จะทำให้ประสิทธิภาพต่ำลง กินน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกมากมายทีเดียว ดังนั้นลองหมั่นสังเกตดูว่าเครื่องยนต์มีเสียงผิดปกติ, มีควันสีขาว/ดำ มากเกินไป, สตาร์ทติดยาก, เร่งเครื่องได้ยาก, ล้อแฟบลมยางอ่อน หรือไม่ ถ้าพบว่าผิดปกติก็จัดการซ่อมบำรุงให้เรียบร้อยนะคะ

3. เห็นไฟแดงก็รู้จักชะลอแต่ไกลบ้าง

เมื่อเราขับรถและเห็นไฟแดงอยู่ข้างหน้า และรู้ว่าไปไม่ทันแน่และ/หรือต้องหยุดอยู่ดีเพราะรถที่ติดไฟแดงกันอยู่ก่อนหน้าไม่สามารถเคลื่อนตัวออกไปได้ทันก่อนที่เราจะไปถึง ก็รู้จักยกเท้าออกจากคันเร่งและปล่อยให้รถวิ่งไหลเข้าไปด้วยแรงเฉื่อยเดิมที่มี โดยไม่ต้องเผาผลาญน้ำมันเพิ่มโดยการกระแทกคันเร่งเพียงเพื่อจะต้องเบรคกันตัวโก่งเมื่อใกล้ไปติดไฟแดงที่รออยู่ข้างหน้านั้น อย่างที่บอกไปแล้วในข้อ 1 ล่ะค่ะ ถ้าการเร่งเพื่อไปเบรคหยุดรถนั้น กินน้ำมันสุดๆ ค่ะ

4. อย่าวิ่งเป็นรถแข่ง

รถยนต์และเครื่องยนต์ได้รับการออกแบบมาให้ทำงานได้ดีและประหยัดเชื้อเพลิงในความเร็วช่วงหนึ่งเท่านั้น การขับรถด้วยความเร็วที่สูงขึ้นจะทำให้มีแรงต้านอากาศที่สูงขึ้น (มากกว่าความเร็วที่เพิ่มขึ้นนั้นอีกเยอะ) การขับรถที่ความเร็ว 90 กม./ชม. เมื่อเทียบกับ 120 กม./ชม. นั้น แม้ความเร็วจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 แต่ความสิ้นเปลืองจะมากกว่าร้อยละ 30 ไปมากเลยทีเดียว นอกจากนั้นยังสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับตัวเองและผู้ที่ใช้ถนนร่วมกันอีกด้วยนะคะ

เพียงไม่กี่ข้อง่ายๆ แค่นี้ ถ้าสาวๆ (หรือหนุ่มๆ) สามารถทำได้ ก็จะทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้นได้มาก บางทีอาจจะแปลกใจที่