ผมชี้ฟูทำไงดี


ปัญหาหนึ่งที่อาจจะสร้างความกังวลให้กับสาวๆ ได้บ่อยๆ ก็คือปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม และหนึ่งในนั้นก็คือปัญหาเรื่องการชี้ฟูไร้น้ำหนักของเส้นผมที่มักเกิดจากความชื้นในอากาศแทรกซึมเข้าสู่เส้นผม ทำให้เกล็ดผมที่ซ้อนตัวกันอยู่พองและเปิดออก เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นและเส้นผมก็อยู่บนหน้าของเราเสียด้วย ทำให้เสียความมั่นใจและบุคลิกภาพไปมาก ลองมาดูวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหาผมชี้ฟูกันดีกว่าค่ะ

1. สระผมอย่าบ่อยและหมั่นบำรุง

ในสภาพปกติ เราไม่จำเป็นต้องสระผมทุกวันหรอกค่ะ เอาเป็นวันเว้นวันก็พอแล้ว ให้เส้นผมได้มีน้ำมันตามธรรมชาติปกปิดไว้บ้าง และหลังการสระผมก็บำรุงด้วยครีมปรับสภาพเส้นผมทุกครั้ง เป็นการเติมความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมและเคลือบปิดเกล็ดผมไว้ ก็จะลดปัญหาลงได้

2. ระวังการเช็ดผมหลังการสระ

หลายคนใช้ผ้าขนหนูเช็ด ขยี้ ยี ทึ้ง (อุ๊ย มากไปหน่อย) เพื่ออยากทำให้เส้นผมแห้งสนิทอย่างรวดเร็ว แบบนี้เป็นการทำร้ายเกล็ดผมอย่างรุนแรง ทำให้เกล็ดผมเปิดออก นอกจากนั้นยังสร้างประจุไฟฟ้าสถิตย์ ทำให้ผมชี้ฟูอีกต่างหาก วิธีการเช็ดผมที่ถูกต้องคือ ใช้ผ้าที่ซับน้ำได้ดี กดซับลงกับเส้นผม แล้วปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติ อ่อ แล้วก็ต้องระวังการหวีผมเมื่อเปียกด้วย เพราะจะเปราะบางมาก ถ้าจะหวีก็ใช้หวีซี่ใหญ่ๆ ค่ะ

3. บำรุงผมในขณะบำรุงผิว

หลังจากที่สาวๆ ทาครีมลงบนตัว ก็จัดการใช้มือที่พอจะเปื้อนครีมเหล่านั้นอยู่ ลูบหรือหวี (ด้วยนิ้วมือ) ลงบนเส้นผมเพื่อทำให้ผมลื่นและไม่พันกัน พยายามระวังอย่าโดนโคนผม เพราะจะทำให้ผมมันเกินไปค่ะ

4. ใช้น้ำเย็นหรือน้ำแข็งลูบผม

ข้อนี้ใช้หลักของความเย็นที่ทำให้เกล็ดผมปิดตัวลง ทำให้ลดการชี้ฟูของเส้นผมลงได้

5. ใช้น้ำยาเข้าช่วย

ถ้าทำหลายวิธีด้านบนแล้วยังไม่ไหวจริงๆ ก็มีวิธีจัดการพิเศษขั้นเด็ดขาด โดยการใช้สเปรย์จัดทรงที่แรงสักหน่อย หรืออาจจะใช้ซีรั่มสำหรับผมที่มีส่วนผสมของซิลิโคน ซึ่งจะทำให้ผมเรียบนุ่ม เป็นมัน และมีความยืดหยุ่นไม่แข็งกระด้างเหมือนการใช้สเปรย์

ถ้าเพื่อนสาวๆ มีปัญหาผมชี้ฟู อย่าลืมค่อยๆ ทดลองใช้วิธีด้านบนนี้ ต้องมีสักอย่างที่ได้ผลดีแน่เลยค่ะ