วิธีเลือกลิบบาล์ม


ลิบบาล์มเป็นของใช้สำคัญอย่างหนึ่งของผู้หญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อยู่ในแดนอากาศเย็น ถ้าเป็นเมืองไทยก็คือในเขตภาคเหนือในบางฤดู หรือถ้าเป็นสาวๆ ที่ทำงานในเมืองล่ะก็ ยิ่งอยู่ในดินแดนอากาศเย็นบ่อยมากก็คือห้องที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศและปรับตั้งอุณหภูมิไว้ต่ำมากนั่นเองค่ะ

ลิบบาล์มมีจำหน่ายทั่วไปและหาได้ไม่ยากเลย บางครั้งอาจจะวางปะปนอยู่กับครีมบำรุงผิวอื่นๆ ด้วยซ้ำไป ไม่เหมือนลิบสติกอย่างอื่นที่อาจจะมีผู้ขายคอยแนะนำการเลือกโทนสีและการใช้อยู่ด้วย ลิบบาล์มแตกต่างจากลิบสติกหรือลิบมันทั่วไปตรงที่เนื้อจะมีลักษณะเป็นไขและไม่เปลี่ยนสี ลิบบาล์มสามารถทำจากส่วนประกอบได้หลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นขี้ผึ้ง, ไขคาร์เนาบา (carnauba), การบูร (camphor), น้ำมันขนแกะ (lanolin), พาราฟิน (paraffin) หรือบางสูตรอาจจะมีหัวน้ำหอมหรือสารที่ให้กลิ่นหอมผสมเข้าไปด้วย บางสูตรมีสารกันแดดหรือตัวยาอะไรบางอย่างด้วยเช่น ยาแก้เจ็บคอ เป็นต้น (ตกลงว่ากลายเป็นอย่างอื่นไปแล้ว ไม่ใช่ลิบบาล์ม คิกๆ)

หน้าที่หลักของลิบเหล่านี้คือการเคลือบผิวของริมฝีปากเอาไว้ไม่ให้เสียความชุ่มชื้นไป และป้องกันผิวริมฝีปากจากสภาพแวดล้อมภายนอกไม่ว่าจะเป็น อากาศแห้ง อากาศเย็น (ในห้องปรับอากาศก็ใช่) ลมเย็นที่พัดแรง ซึ่งล้วนแต่ทำให้ริมฝีปากแห้งลง ลิบบาล์มก็จะทำหน้าที่ป้องกันความชื้นซึ่งทำให้ริมฝีปากไม่ แห้ง แตก อย่างไรก็ตาม ส่วนประกอบในลิบบาล์มที่ทำหน้าที่ป้องกันการเสียความชื้นสามารถเป็นได้จากสารธรรมชาติไปกระทั่งผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียม รวมถึงสารสังเคราะห์อื่นๆ สารเหล่านี้ก็มีคุณภาพต่างกันไปมากในยี่ห้อต่างๆ ของลิบบาล์มอีก แต่ความแปลกเกิดขึ้นตรงที่ว่า มีสารบางอย่างที่อยู่ในลิบบาล์มเหล่านี้ที่มีกลับทำให้ริมฝีปากแห้งลง! สารบางอย่างนั้นอาจจะทำหน้าที่กำจัดแบคทีเรียในริมฝีปากที่แตกอยู่ ซึ่งถ้าจำเป็นแล้วก็ควรจะใช้เป็นระยะเวลาอันสั้นเท่านั้น กรดซาลิไซลิกที่อาจจะมีอยู่ในลิบบาล์มบางชนิดทำหน้าที่ลอกผิวของริมฝีปากออกได้ แต่ก็ทำให้แห้งมากด้วยเช่นกัน

ลิบบาล์มนั้นไม่เหมือนกับของใช้เพื่อความสวยงามอื่น เพราะเราใช้กับริมฝีปากของเรา ดังนั้นต้องจำไว้ด้วยว่าเป็นไปได้มากที่เราจะใช้ไปและรับประทานลิบบาล์มเข้าไปด้วยในเวลาเดียวกัน ดังนั้นเราคงไม่ต้องการรับประทานหัวน้ำหอมหรือผลิตภัณฑ์ที่มาจากน้ำมันปิโตรเลียมต่างๆ ดังนั้นก่อนที่จะจ่ายเงินซื้อก็ควรดูที่ฉลากให้ดีว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง (ที่เราไม่อยากรับประทานเข้าไป) ลิบบาล์มชั้นดีมักทำจากขี้ผึ้ง, เชียบัตเตอร์ (shea butter), น้ำมันถั่วต่างๆ (nut oils), และเนยโกโก้ เรียกว่ามาจากของธรรมชาติทั้งหลายเท่านั้น (รวมทั้งสารให้กลิ่นหอมในนั้น ก็ต้องมาจากสารธรรมชาติด้วย) ค่ะ