ทำอย่างไรลูกเล็กจะชอบแปรงฟัน


บางทีก็เป็นปัญหาปวดหัวเหมือนกันนะคะ ที่เจ้าตัวเล็กลูกน้อยที่บ้านของเพื่อนๆ ไม่ยอมแปรงฟัน หรือกว่าจะแปรงได้แต่ละครั้ง ต้องเคี่ยวเข็ญปล้ำแล้วปล้ำอีก คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนที่เพิ่งมีลูกคนแรก อาจจะไม่ได้เตรียมการเอาไว้ล่วงหน้า เรื่องนี้บางครั้งเลยกลายให้เป็นปัญหาไปได้ล่ะค่ะ Womanandkid เลยขอรวบรวมเอาสิ่งละอันพันละน้อยเกี่ยวกับการแปรงฟันของเด็กๆ มาเล่าให้ฟังกันนะคะ

ความจริงแล้ว การที่จะทำให้คุณหนูๆ เด็กน้อย รักการแปรงฟันนั้น จะต้องเริ่มกันตั้งแต่เล็กๆ เลยล่ะค่ะ คุณแม่จะสังเกตได้ว่า ในความเป็นจริงแล้วเด็กเล็กๆ นั้นมักจะมีนิสัยการหยิบนี่หยิบนั่นเข้าปากอยู่แล้ว ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายต้องระวังด้วยซ้ำไปไม่ให้หยิบอะไรเข้าปากไปโดยที่ไม่เห็น นั่นคือจะเห็นได้ว่า การที่จะทำให้ลูกยอมเอาสิ่งแปลกปลอม (ที่ไม่ใช่อาหารกับมือตัวเอง ซึ่งบางทีขอโทษทีนะคะ นิ้วเท้าตัวเองยังเอาเข้าปากก็มีนะคะ แต่เด็กเล็กๆ ที่แบเบาะก็อืมนะ สะอาดทั้งตัวอยู่แล้ว) เข้าปากไปนั้น ไม่ใช่เรื่องยากอะไรนัก ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือ การเริ่มทำให้คุ้นเคยตั้งแต่ยังไม่มีฟันค่ะ โดยการใช้ผ้าบางๆ สะอาดๆ ชุบน้ำอุ่นแล้วบิดให้หมาดสักหน่อย เช็ดๆ ถูๆ เหงือกและช่องปากของลูก (อย่าลืมลิ้นด้วยนะคะ) เพื่อให้เด็กเกิดความคุ้นเคย จนเมื่อฟันเริ่มขึ้น ก็เริ่มใช้แปรงสีฟันสำหรับเด็กแปรงเบาๆ ให้กับลูกค่ะ โดยที่คุณแม่ควรพาเด็กไปหาหมอฟันตั้งแต่ฟันซี่แรกๆ เริ่มขึ้นจะเป็นการดีค่ะ

เมื่อเด็กเริ่มโตขึ้นคือมีฟันน้ำนมขึ้นประมาณ 4 ซี่ ก็ให้คุณแม่เริ่มแปรงฟันให้ได้ดังนี้นะคะ
- ทำเป็นประจำ สองครั้งคือ เช้า และ เย็น
- ให้เด็กนอนหงาย หนุนตักไว้ ให้ศีรษะสูงสักหน่อย ระวังสำลัก
- เลือกใช้ยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ แต่ใช้ในปริมาณเพียงเล็กน้อย (บีบออกเพียง 3-5 มม.) และใช้แปรงที่มีหัวแปรงเล็ก ๆ ขนแปรงนุ่ม หน้าตัดเรียบ
- วางแปรงให้ขนแปรงจรดผิวฟันและขอบเหงือก ขยับไปมาในแนวนอนสั้นๆ ให้ทั่วทั้งด้านนอกและด้านใน ตำแหน่งละ 10 ครั้งให้ทั่วทุกซี่
- จากนั้นใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหมาดๆ เช็ดฟองออก รวมทั้งเช็ดลิ้นของเด็กให้สะอาดด้วย

เด็กเล็กๆ ที่มีอายุไม่เกิน 8 ปี คุณพ่อคุณแม่ยังจะต้องแปรงฟันให้อยู่นะคะ เพราะเด็กยังมีพัฒนาการในการใช้มือไม่ดีพอ อาจจะแปรงได้ไม่ทั่วถึง หรือแปรงแล้วปลายแปรงสีฟันไปกระแทกกับเหงือกหรือลิ้น ทำให้เจ็บตัวได้ค่ะ จนเมื่อเด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นโดยสังเกตจาการที่เด็กผูกเชือกรองเท้าเป็น ผูกโบว์เองได้ สามารถจับดินสอเขียนหนังสือได้บ้าง แบบนี้แสดงว่าเด็กสามารถใช้มือแปรงฟันได้ดี ก็ลองปล่อยให้ทำเองบ้างนะคะ แต่ถึงแม้ว่าเด็กจะแปรงฟันเองได้แล้ว ผู้ใหญ่ก็ควรตรวจดูความสะอาดในการแปรงฟันของเด็กทุกครั้งค่ะ

ดูเหมือนจะยุ่งยากสักหน่อย แต่หากทำเป็นประจำ จะเห็นว่าเป็นเรื่องปกติที่ไม่วุ่นวายอะไรแม้แต่น้อย เพื่อสุขภาพปากและฟันที่ดึของเด็กๆ ลูกน้อยของเราค่ะ