เครื่องเทศช่วยสุขภาพ


ไม่ทราบว่าเป็นความบังเอิญหรือว่าเป็นความรู้ความสามารถที่ตกทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณหรืออย่างไรกันแน่ ที่คนเราไม่ว่าจะเป็นชาติไหน มีการศึกษาและรู้จักใช้เครื่องเทศต่างๆ มาผสมหรือประกอบกับการทำอาหาร สิ่งหนึ่งที่เห็นชัดเจนก็คือ เครื่องเทศเหล่านั้นทำให้อาหารมีกลิ่น รส และดูดีน่ารับประทานมากขึ้น แต่เพื่อนๆ ทราบหรือไม่คะว่า นอกจากเรื่องของความน่ารับประทานแล้ว เครื่องเทศเหล่านี้ยังมีประโยชน์อื่นอีกค่ะ

ประโยชน์หนึ่งที่เราทราบได้จากงานวิจัยของชาวต่างประเทศก็คือ เครื่องเทศเหล่านี้สามารถช่วยควบคุมปริมาณของไขมันที่ไม่ดีในกระแสเลือดได้ค่ะ (อ่านเพิ่มเติม ไขมัน ดีหรือไม่ดีกันแน่) โดยได้มีการทดลองให้กลุ่มตัวอย่างรับประทานอาหารที่เพียบพร้อมไปด้วยไขมัน (ดีหรือไม่ดีคะนี่)? โดยที่กลุ่มหนึ่งรับประทานอาหารนั้นล้วนๆ และอีกกลุ่มหนึ่งรับประทานควบคู่ไปกับเครื่องเทศ ไม่ว่าจะเป็น พริกไทยดำ ปาปริก้า อบเชย ออริกาโน กระเทียม แล้วมาดูว่าเกิดอะไรขึ้น

การทดสอบพบว่า ผู้รับประทานกลุ่มที่ทานอาหารไขมันที่มีเครื่องเทศผสมอยู่ด้วย จะมีระดับของไขมันที่เรียกว่าไตรกลีเซอไรด์ต่ำกว่าอีกกลุ่มหนึ่งอย่างมันนัยสำคัญ เหตุผลเนื่องจากบรรดาสารเคมีในเครื่องเทศต่างๆ จะช่วยชะลอกระบวนการย่อยและแปลงไขมันจากที่รับประทานไม่ให้เข้าไปอยู่ในกระแสเลือด ทำให้มีไขมันที่ไม่ดีในกระแสเลือดต่ำกว่าปกติค่ะ รู้อย่างนี้แล้ว มื้อต่างๆ ของสาวๆ ก็น่าจะมีอาหารที่มีเครื่องเทศดีๆ อร่อยๆ ผสมอยู่ด้วยนะคะ จะได้มีไขมันในเลือดต่ำ และช่วยลดโอกาสในการเป็นโรคหัวใจลงด้วยค่ะ