หมอนนั้นสำคัญนะ


กับการเหนื่อยล้า ไม่ว่าจะหลังจากการทำงานมาทั้งวัน หรือการเรียนหนังสืออย่างหนักก็ตามที คงไม่มีการพักผ่อนอไรที่ดีไปกว่าการนอนหลับให้สนิทอีกแล้วจริงไหมคะ และการนอนหลับที่ดีย่อมจะต้องอาศัยอุปกรณ์ที่ดีด้วยเช่นกัน ลองนึกภาพดูว่าถ้าเพื่อนๆ ต้องนอนบนกระดานแข็งๆ หรือให้สุดๆ กว่านั้นก็คือมีมดไล่กัดอยู่ด้วย (ไปกันใหญ่แล้ว) ย่อมจะต้องนอนหลับไม่เป็นสุขเป็นแน่

อุปกรณ์ในการนอนอย่างหนึ่งที่สำคัญก็คือ "หมอน" นั่นเองค่ะ หมอนจะต้องมีลักษณะที่ดี มีคุณภาพทำให้การนอนเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีอาการผิดปกติ ทั้งระหว่างการนอนและหลังจากที่ตื่นมาแล้ว ตื่นมาแล้วไม่เมื่อยล้า มาดูกันนะคะว่าลักษณะของหมอนที่ดีจะต้องเป็นอย่างไรค่ะ

1. ต้องมีขนาดพอเหมาะกับเรา

ขนาดที่พอเหมาะกับตัวเราคือ เมื่อนอนในท่านอนหงายแล้ว จะต้องไม่ทำใหญ่โตเกินไปจนทำให้คางชิดกับหน้าอก เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นจะทำให้การหายใจระหว่างที่เราหลับเกิดการติดขัด และเมื่อนอนตะแคง จะต้องทำให้คอตั้งฉากกับไหล่ (เหมือนกับตอนเรายืนตรง เพียงแต่จับทั้งตัวเราตะแคงนอนลงเท่านั้นเองค่ะ)

2. มีความอ่อนนุ่มพอดี
หมอนต้องไม่แข็งหรือนุ่มนิ่มจนเกินไป ข้อนี้ต้องดูร่วมกับข้อที่ 1 ที่ผ่านมาค่ะ คือเมื่อทดลองนอนแล้วหมอนจะต้องยืดหยุ่นได้ สามารถรักษาตำแหน่งของศีรษะได้ หากหมอนนุ่มเกินไป หมอนก็จะไม่สามารถรักษาตำแหน่งของศีรษะไว้ได้

3. ชนิดของผ้าที่ดี
หมอนที่ทำจากผ้าบางชนิดอาจจะสามารถเก็บความชื้น เก็บฝุ่น ได้ดีเกินไป ผ้าแบบนี้ไม่เหมาะกับการทำหมอนสักเท่าไรนะคะ ในการเลือกหมอนเพื่อนๆ ก็ควรเลือกผ้าที่เหมาะสมด้วยเช่นผ้าโพลีเอสเตอร์แบบช่วยกันเรื่องของภูมิแพ้ ก็เป็นทางเลือกที่ดีนะคะ

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้หมอนที่ดีแล้วก็จะต้องหมั่นทำความสะอาด ตบปัดเอาฝุ่นออกและนำออกผึ่งแดดบ้างเป็นครั้งคราว เพื่อให้แสงแดดได้ช่วยฆ่าเชื้อโรค เพื่อนๆ จะได้มีสุขภาพที่ดี นอนหลับอย่างมีความสุขนะคะ