กรุ๊ปเลือดกับนิสัย


เลือดของคนเรา แม้จะสีแดงเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้เหมือนกันไปทุกคนนะคะ เพราะคนเราแต่ละคนก็มีกรุ๊ปเลือดที่ไม่เหมือนกัน กรุ๊ปเลือดที่ไม่เหมือนกันนี้ก็อาจจะมีผลกับจิตใจและร่างกายของเราได้ ทางด้านจิตใจก็อาจจะทำให้เป็นคนมีลักษณะนิสัยใจคอต่างกัน เรามาลองดูว่าผู้ที่มีกรุ๊ปเลือดต่างกันนั้น มีลักษณะต่างกันอย่างไรกันนะคะ

ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ปโอ (O)
ลักษณะ: เลือดกรุ๊ปโอเป็นเลือดของมนุษย์ในยุคแรกๆ ที่ยังล่าสัตว์เป็นอาหารอยู่ ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ปโอมักจะเป็นคนเอาจริงเอาจัง มีความรับผิดชอบสูง มีความเป็นผู้นำสูง เป็นนักวางแผนที่ดี และมีความละเอียดรอบคอบ ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ปโอมีแนวโน้มเป็นคนกล้าหาญ และมีความเข้มแข็ง ไม่ค่อยท้อแท้เมื่อเจออุปสรรค นิสัยพื้นฐานโอบอ้อมอารี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น มีข้อเสียตรงที่มั่นใจในตัวเองสูง เพราะเป็นคนเก่ง และมีทิฐิสูงไม่ยอมใครง่ายๆ บ่อยครั้งจึงถูกมองว่าเป็นคนหัวรั้น เอาแต่ใจตัวเอง

ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ปเอ (A)
ลักษณะ: นิสัยใจคอของผู้มีเลือดกรุ๊ปเอ เป็นกรุ๊ปเลือดที่เกิดทีหลังเลือดกรุ๊ปโอของบรรพบุรุษมนุษย์แรกๆ มีวิวัฒนาการขึ้นมาอีกขั้น หลังจากเริ่มตั้งถิ่นฐานเป็นหลักแหล่ง และเพาะปลูกพืชผักไว้กินกันเอง โดยคนเลือดกรุ๊ปนี้จะมีอารมณ์เยือกเย็น ไม่ชอบการโต้เถียง ไม่ชอบเผยความรู้สึกแท้จริงต่อหน้าผู้อื่น เป็นคนสุภาพอ่อนโยน แต่ดื้อเงียบ ไม่กล้าตัดสินใจ และค่อนข้างเฉื่อยชา มีปัญหาเรื่องการบริหารเวลา และมักปล่อยจน ดินพอกหางหมูเป็นประจำ

ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ปบี (B)
ลักษณะ: มีนิสัยที่เป็นส่วนผสมลงตัวระหว่างกรุ๊ปโอและกรุ๊ปเอ คนเลือดกรุ๊ปบีจะมีบุคลิกร่าเริงสดใส มีความเป็นมิตรสูง ปรับตัวเข้ากับคนได้ง่าย ปราดเปรียวคล่องแคล่วกระฉับกระเฉง นิสัยสบายๆ ไม่เคร่งเครียด ทำให้เป็นที่รักของเพื่อนฝูง แต่มีข้อเสียตรงที่ไม่รอบคอบ มักประมาทเลินเล่อ สมาธิสั้น และเอาแต่ใจตัวเอง

ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ปเอบี (AB)
ลักษณะ: เป็นกรุ๊ปเลือดที่พบน้อยที่สุดค่ะ คือเพียงร้อยละ 5 ของประชากรทั้งโลก ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ปเอบี จะมีลักษณะผสมระหว่างกรุ๊ปเอและกรุ๊ปบี นิสัยใจคอเป็นคนมีเหตุผล เข้ากับคนอื่นได้ง่าย มีมนุษย์สัมพันธ์ดี เป็นคนใจดีขี้สงสาร เป็นนักฟัง และผู้ให้คำปรึกษาที่ดี แต่เมื่อถึงคราวตัวเองมีปัญหา มักเก็บงำไว้เงียบๆคนเดียว ชาวกรุ๊ปเอบียังมีอารมณ์อ่อนไหวง่าย ชอบทำอะไรตามใจตัวเอง และอารมณ์แปรปรวนขึ้นลงจนตามไม่ทัน

เมื่อรู้ดังนี้แล้ว ผู้ที่รู้กรุ๊ปเลือดตัวเอง ก็ลองสังเกตดูว่าเป็นจริงหรือไม่ และที่สำคัญ คือเมื่อเรารู้ว่าข้อดีและข้อด้อยของตัวเองเป็นเช่นไร เราก็สามารถปรับตัวและระมัดระวังการทำงานต่างๆ เพื่อให้เกิดผลดีที่สุดกับตัวเรา กับคนรอบข้าง นะคะ