การลดริ้วรอยด้วยวิธีธรรมชาติ


ริ้วรอยบนใบหน้า ย่อมเป็นที่ไม่ปรารถนาของผู้หญิงเราแน่นอน แต่เมื่อวัยเพิ่มขึ้น (แหม ไม่อยากใช้คำว่าสูงขึ้น เดี๋ยวจะเป็นสูงวัย ไงคะ) ร่างกายจะมีการส่งผ่านอาหารที่ช่วยบำรุงไปยังผิวหนังต่างๆ น้อยลง นอกจากนั้นร่างกายก็ยังผลิตคอลลาเจนน้อยลง ทำให้ความเต่งตึงลดลง ผิวก็มีโอกาสที่จะเกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้น ฟังดูเหมือนกับว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมชาติและหลีกเลี่ยงได้ยาก แต่ทำอย่างไรได้ล่ะคะ ก็ผู้หญิงต้องไม่หยุดสวย เราก็เลยต้องหาวิธีลดริ้วรอย เพื่อต่อสู้กับสภาพของร่างกายที่เปลี่ยนไปค่ะ

การที่เราจะป้องกันหรือลดริ้วรอยลงได้นั้น อย่างแรกก็คือต้องมีความรู้เกี่ยวกับผิวพรรณของตัวเราเองก่อน ว่าผิวของเรานั้นทำงานอย่างไร เราจะต้องรู้ว่าอะไรเป็นส่วนประกอบทำให้เกิดริ้วรอยต่างๆ และต้องรู้ว่าผิวหนังของเรานั้นประกอบไปด้วยชั้นหลายชั้น โดยชั้นนอกสุดที่เราเห็นคือหนังกำพร้า (Epidermis) ที่มีหน้าที่หลักสำคัญคือปกป้องผิวชั้นอื่นๆ (รวมทั้งเนื้อจริงๆ ของเรา) ชั้นหนังกำพร้านี้ประกอบไปด้วยเซลล์หลายชนิด และมีกิจกรรมทางชีวเคมีเกิดขึ้นตลอดเวลา ด้านล่างลงไปของชั้นหนังกำพร้าคือชั้นของหนังแท้ (Dermis) โดยที่จริงๆ แล้วปฏิกิริยาชีวเคมีต่างๆ ที่เกิดขึ้นที่ชั้นของหนังกำพร้า จะมีต้นกำเนิดมาจากชั้นของหนังแท้นี้ และหนังแท้เป็นชั้นที่ทำให้เกิดความแข็งแรงของผิวหนังของเราค่ะ

การบำรุงหนัง (ผิว)

เขียนแบบนี้อาจจะงงว่าตกลงแล้วเราบำรุงอะไรกันแน่ คำตอบก็คือทั้งสองอย่งแหละค่ะ เพราะคำว่าผิวที่เราต้องการบำรุงนั้น เอาเข้าจริงๆ แล้วคือของสองอย่างก็คือหนังกำพร้าและหนังแท้ โดยที่หนังกำพร้าเป็นชั้นที่เราจัดการบำรุงได้ง่ายที่สุดเพราะอยู่ชั้นนอกสุด ควรทำความสะอาดให้ดีด้วยสบู่หรือน้ำยาทำความสะอาดชนิดอ่อน อาจจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลในการลอกผิว คือลอกเซลล์ต่างๆ ที่ตายแล้วให้หลุดออกไปด้วยก็ได้ และถ้าสาวๆ ใช้เครื่องสำอางด้วย ก็ขอให้หาชนิดที่จะไม่อุดตันกับรูขุมขน เพียงเท่านั้นก็เพียงพอต่อการดูแลแล้วค่ะ

ความชุ่มชื้น

ความชุ่มชื้นของผิวถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผิวคงความเต่งตึงอยู่ได้ โดยเฉพะอย่างยิ่งเมื่ออายุมากขึ้น ยิ่งต้องระวังเรื่องความชุ่มชื้นของผิวให้มากขึ้นอีก ลองนึกถึงผลไม้ที่เพิ่งเด็ดจากต้น ชุ่มฉ่ำไปด้วยความชื้น ก็ย่อมจะดูเต่งตึงกว่าผลไม้ที่โดนเด็ดออกมาแล้วผึ่งแดดเอาไว้สักสองสามวัน ฉันใดก็ฉันนั้นค่ะ ผิวที่เต่งตึงชุ่มชื้น ก็ย่อมมีแนวโน้มที่จะเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ยากกว่า วิธีหนึ่งที่หลีกเลี่ยงการทำให้ผิวแห้งก็คือเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลมที่ทำให้ผิวแห้ง โดยพยายามดื่มน้ำเปล่าเป็นระยะๆ ตลอดทั้งวัน และไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเกินไป เนื่่องจากแอลกอฮอล์ส่วนเกินจะขโมยเอาสารอาหารไปจากร่างกาย แทนที่จะได้ถูกส่งไปบำรุงผิว ก็คงโดนจัดการไปด้วยวิธีอื่นเสียก่อนค่ะ

การออกกำลังกาย

เป็นกิจกรรมอีกอย่างหนึ่งที่มีส่วนสำคัญมากในการช่วยป้องกันและลดริ้วรอยได้อย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยวิธีอันเป็นธรรมชาติ การออกกำลังกายช่วยในการหมุนเวียนของออกซิเจนและขับของเสียออกจากร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางผิวหนัง (เหงื่อ) ซึ่งแน่นอนว่าเป็นผลดีต่อผิวของเรา เพราะของเสียที่เป็นพิษแต่ไม่ถูกขับออกจากร่างกายจะทำให้ผิวหนังทั้งหนังกำพร้าและหนังแท้เสียหาย ทำให้ยากที่จะเยียวยาขึ้นไปอีก

หยุดบุหรี่

บุหรี่นั้นเรียกได้ว่าเป็นตัวการสำคัญมากในการทำให้เกิดริ้วรอยเลยค่ะ เรียกว่าไม่ต้องบรรยาย เพราะสารเคมีในบุหรี่จะทำลายอาหารที่ดีของผิว นอกจากนั้นจะทำลายน้ำมันที่ผิว ทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้น (อย่างที่เราทราบว่า ผู้ที่ผิวมันมีโอกาสเป็นสิวมากว่าคนผิวแห้ง แต่ก็มีข้อดีคือมีโอกาสเกิดริ้วรอยได้ยากกว่า) นี่ไม่พูดถึงว่าการคาบบุหรี่แล้วดูดเข้าพ่นออกตลอดเวลาจะทำใหเกิดริ้วรอยบริเวณปากและริมฝีปากอีกค่ะ

ถ้าเราดูแลตัวเองได้ดี โอกาสที่จะเกิดริ้วรอยก็จะลดลง แต่ถ้าดูดีแล้ว และยังเกิด หรือกลัวว่าจะเกิดอีก เทคโนโลยีสมัยนี้ก็ถูกใช้งานในการช่วยสาวๆ เราให้ไม่หยุดสวยได้ต่อไป แต่จะมีวิธีอะไรบ้าง ลองติดตามในบทความที่เราจะเสนอให้แฟนๆ เว็บไซต์ได้อ่านกันในเรื่องต่อไปนะคะ