สารพัดวิธีหยุดสะอึก


เชื่อได้ว่าแทบทุกท่านต้องเคยสะอึกกันมาทั้งนั้น บางทีก็เป็น บางทีก็ไม่เป็น บางทีเป็นพักเดียวแล้วก็หายไป บางทีเป็นอยู่นานจึงหาย ถ้าเป็นเพียงระยะเวลาเดียวก็อาจจะไม่เป็นปัญหามากนัก แต่ถ้าเป็นอยู่นานกว่านั้น เราก็คงเริ่มหาวิธีจัดการกับมันแล้วจริงไหมคะ

สะอึกคืออะไร

การสะอีกเกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อกระบังลมที่อยู่ตรงรอยต่อระหว่างช่องปอดกับช่องท้อง การหดตัวนี้เกิดขึ้นเองโดยไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เราหายใจเอาอากาศเข้าไปก่อนและการหายใจนั้นจะถูกหยุดโดยทันทีเพราะว่าหลอดลมจะปิดลง ทำให้เกิดการสะอึกเกิดขึ้นทุกครั้งไป

สาเหตุของการสะอึก

โดยทั่วไปเราเชื่ิอว่าการทานอาหารเร็วเกินไป มากเกินไป หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์การสูบบุหรี่ ความเครียดมากเกินไป อาจจะเป็นสาเหตุของการสะอึกแบบชั่วคราวได้ แต่ถ้าการสะอึกนั้นเกิดขึ้นเป็นเวลานาน คือหลายวันติดต่อกัน ก็ควรจะพบแพทย์เพื่อตรวจร่างการว่ามีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร หู จมูก ระบบทางเดินหายใจ หรืออื่นๆ หรือไม่

การแก้ไขอาการสะอึก

โดยทั่วไปแล้ว การสะอึกแบบชั่วครู่มักจะไม่น่าเป็นห่วงและสามารถหายไปได้เอง เราอาจจะลองสังเกตตัวเองว่าเรามีการใช้ชีวิตผิดไปหรือไม่อย่างไร เราดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่เพิ่มขึ้นหรือไม่ รับประทานเร็วไปหรือเปล่า และพยายามหลีกเลี่ยงการทำเช่นนั้น และอาจจะใช้วิธีหยุดกาาสะอึกแบบชาวบ้านๆ ตามด้านล่างนี้ดูก็ได้นะคะ
 
  1. สูดหายใจลึกๆ, กลั้นไว้สักพัก, ค่อยๆ หายใจออกอย่างช้าๆ ทำแบบนี้ซ้ำหลายๆ ครั้ง
  2. หายใจเข้า-ออกลึกๆ ในถุงกระดาษ
  3. แลบลิ้นออกมาให้ยาวที่สุด ทิ้งไว้สักพัก พอเมื่อยก็เอาลิ้นเก็บเข้าที่
  4. กลืนน้ำแข็งที่บดเป็นก้อนเล็กๆ
  5. จิบน้ำมะนาวสดๆ เปล่าๆ ไม่ผสมอะไรอย่างอื่น
  6. ดื่มน้ำเปล่ารวดเดียวหมดแก้วอย่างรวดเร็ว (ระวังสำลักนะคะ)
  7. กลั้นหายใจ นับ 1-10 ในใจ, หายใจออกทันที, แล้วดื่มน้ำหนึ่งแก้ว
ลองทำดูนะคะ และอย่าลืมว่า ถ้ายังไม่หายแต่กลับยังคงสะอึกอยู่เป็นเวลานานๆ ก็ควรไปพบแพทย์นะคะ