กลิ่นตัวเกิดจากอะไร


พูดถึงเรื่องกลิ่นตัวนั้น เราต้องยอมรับกันก่อนว่าคนเราทุกคนมีกลิ่นเฉพาะตัวนะคะ แหม ไม่อย่างนั้นเจ้าตูบที่บ้านจะจำเราได้อย่างไรล่ะ จริงไหมคะ ซึ่งกลิ่นจำเพาะตัวนี้จะขึ้นกับ การรับประทานอาหาร ลักษณะการใช้ชีวิต เพศ อายุ สุขภาพ การรับประทานยาต่างๆ ถ้ามีกลิ่นนิดๆ หน่อย ประเภทที่ว่าเจ้าตูบเพื่อนรักได้กลิ่นแต่คนไม่ค่อยได้กลิ่น ก็แล้วกันไป แต่เมื่อใดที่ทั้งเจ้าตูบและทั้งคน ได้กลิ่นตัวเราล่ะก็ ท่าทางจะไม่ดีแน่เลย เพราะถึงจะสร้างความสวยความงามเอาไว้ขนาดไหน พอกลิ่นตัวไม่หอมเข้าแล้ว ความสวยก็คงถูกบดบังเลอะเลือนไปได้ง่ายๆ

ถ้าจะว่ากันไปแล้ว สิ่งที่เป็นต้นเหตุหลักๆ ของการมีกลิ่นตัวก็คือเหงื่อของเรานั่นเอง เมื่อเราร้อน ร่างกายจะขับเหงื่อออกมาเพื่อควบคุมอุณหภูมิของร่างกายเรา นอกจากเป็นการรักษาอุณหภูมิของร่างกายแล้ว การขับเหงื่อออกมาจะเป็นการขับเอาสารพิษบางอย่างออกมาด้วย นี่คือเหตุผลหนึ่งที่การออกกำลังกาย (แล้วเหงื่อออก ร่างกายได้โอกาสขับสารพิษออกมา) จึงเป็นเสมือนยาวิเศษที่ช่วยขับพิษให้เราได้ คราวนี้เรามาดูกันอีกนิดหนึ่งว่า เหงื่อของเรานั้นมีกี่ประเภท (อ้าว ไม่ได้มีประเภทเดียวหรอกหรือ)

เหงื่อของเรานั้นแยกออกได้เป็นสองประเภทคือ

1) เหงื่อจากต่อมเหงื่อเอคคริน (Eccrine)

เหงื่อชนิดนี้จะมีน้ำเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนั้นก็มีเกลือ น้ำตาล ยูเรีย และอื่นๆ ผสมอยู่ด้วย และไม่มีกลิ่น เมื่อเรามีเหงื่อออก แบคทีเรียที่อาศัยอยู่บริเวณผิวบางชนิดเช่นโพรพิโอไนแบคทีเรีย (Propionibacteria) ก็จได้รับอาหารและไปจัดการย่อยสลายทำปฏิกิริยากับเหงื่อ ก็จะเกิดกลิ่นขึ้นมาได้ โดยจะมีกลิ่นคล้ายๆ กรดมะนาว (กรดอะซิติก, Acetic acid) ยิ่งเป็นบริเวณที่อยู่ที่ร่มผ้า เปียกชื้น และอุ่นๆ บริเวณเหล่านั้นถือว่าเป็นสวรรค์ของแบคทีเรียในการเติบโตเลยเชียวล่ะค่ะ กลิ่นตัวจึงมีมากมาจากบริเวณนั้น

2) เหงื่อจากต่อมเหงื่อแอปโปคริน (Apocrine)

ต่อมดังกล่าวเป็นต่อมเหงื่อที่อยู่จำเพาะที่บริเวณหนังศีรษะ ขาหนีบ และรักแร้ จะผลิตเหงื่อที่มีฟีโรโมน (Pheromones) ผสมออกมาด้วย โดยจะมีแบคทีเรียอีกนั่นเองที่ย่อยเหงื่อชนิดนี้แล้วเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีก ยิ่งเรามีเหงื่อในปริมาณมากๆ และ/หรือ มีแบคทีเรียมาก กลิ่นก็จะยิ่งรุนแรงขึ้น นี่ยังไม่พูดถึงเรื่องการมีกลิ่นที่เนื่องมาจากมียีสต์ (Yeast) บางชนิดมาแอบอาศัยอยู่ที่ผิวหนังอีกนะคะ อันนั้นยิ่งทำให้กลิ่นหนักลงไปอีก

อาหารบางประเภทเช่นเนื้อแดง หรืออาหารที่ผ่านกระบวนการที่ไม่มีใยอาหารเช่นแป้งขาวฟอกสี อาหารที่เพิ่มน้ำตาลลงไป หรือเพิ่มน้ำมันที่เติมไฮโดรเจนลงไป (Hydrogenated Oils) ก็ยังเป็นแหล่งที่จะทำให้เกิดกลิ่นตัวได้เช่นกัน เมื่อเราพอจะทราบที่มาที่ไปของกลิ่นตัวแล้ว ในบทความหน้าเรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า จะแก้ไขปัญหากลิ่นตัวนี้ได้อย่างไรในบทความเรื่องต่อไปคือ วิธีกำจัดกลิ่นตัว นะคะ