มอยส์เจอไรเซอร์ที่ดีควรมีส่วนประกอบอะไรบ้าง


การเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวของสุภาพสตรีนั้นถือว่าเป็นเรื่องต้นๆ ในการบำรุงผิวกันเลยทีเดียว ทำให้ผิวมีความเต่งตึง ยืดหยุ่น และดูอ่อนเยาว์นะคะ แต่เพื่อนๆ มีวิธีการเลือกโลชั่นเพิ่มความชุ่มชื้นหรือมอยเจอไรเซอร์อย่างไรบ้าง หรือว่าทราบหรือไม่คะว่าจะต้องดูอะไรตรงไหนบ้าง ถ้าไม่ทราบก็ไม่ต้องกังวลค่ะ มาดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

เมื่อเราต้องการเลือกครีมเพิ่มความชุ่มชื้นที่เราจะใช้สำหรับผิวหน้าทุกๆ วัน ก็คงจะต้องดูว่ามีส่วนประกอบที่ช่วยบำรุงผิว ที่ทำให้เมื่อเราใช้ไปนานๆ แล้วมันจะช่วยทำให้ผิวคงความสวยอยู่ได้ไปนานๆ และไม่ว่าคุณสาวๆ จะมีผิวแบบไหนหรืออายุเท่าไรก็ตาม ก็คงต้องการส่วนประกอบที่จำเป็นทั้ง 5 อย่างที่เราจะพูดถึงต่อไปนี้เหมือนๆ กันค่ะ

1. ความสามารถในการป้องกันแสงแดด
ครีมบำรุงที่ดีควรจะต้องมีคุณสมบัตินี้อย่างไม่ต้องสงสัย อย่างน้อยก็ควรจะเป็น SPF30 หรือดีกว่านั้นสักหน่อยก็ดีสำหรับการใช้ในเมืองไทย แสงแดดสามารถทำให้เกิดความเสียหายของผิว ทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่น เกิดจุดด่างดำต่างๆ ได้อีก

2. สารต่อต้านอนุมูลอิสระ
สารต่อต้านอนุมูลอิสระสามารถทำงานร่วมกันกับสารป้องกันแสงแดดเพื่อทำให้ป้องกันแสงยูวีได้ดีขึ้นไปอีก สารต่อต้านอนุมูลอิสระนี้จะเข้าจัดการกับอนุมูลอิสระต่างๆ ซึ่งเป็นโมเลกุลขนาดเล็กที่ทำความเสียหายกับสารพันธุกรรม (DNA) ที่ดีของผิวและทำให้เกิดการแก่ก่อนวัย

3. เรตินอยด์
เรตินอยด์เป็นรูปแบบหนึ่งของวิตามินเอที่มีฤทธิ์ค่อนข้างมาก มีความสามารถในการช่วยการต้านทานริ้วรอยแก่ก่อนวัย เรตินอยด์ช่วยในการกระตุ้นให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวซึ่งผลที่ตามมาก็คือการกระตุ้นให้มีการสร้างคอลลาเจนมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยแก้ไขริ้วรอยเล็กๆ และสีผิวที่ผิดปกติด้วย

4. เปปไทด์
เป็นห่วงโซ่ของกรดอมิโนที่ทำหน้าที่เหมือนตัวกระตุ้นที่จะทำให้เกิดปฏิกิริยาหลายอย่าง แต่สุดท้ายแล้วก็จะทำให้ผิวสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินมากขึ้น ทั้งคอลลาเจนและอิลาสตินจะทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นสูงขึ้น (เหมือนผิวเด็ก เต่งตึง เด้งดึ๋ง) ซึ่งทำให้ผิวอ่อนวัย เปปไทด์ทำงานได้ดีตอนช่วยกลางคืนเนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ผิวกำลังอยู่ในช่วงของการซ่อมแซมและสร้างผิวขึ้นใหม่ด้วย

5. กรดไฮยาลูรอนิก
กรดไฮยาลูรอนิกเรียกได้ว่าเป็นส่วนประกอบที่ขาดไม่ได้ของครีมเพิ่มความชุ่มชื้นแทบทุกชนิด กรดไฮยาลูรอนิกเป็นสารที่ทำให้ผิวชุ่มชื้นโดยการดึงน้ำเข้าสู่ผิว เมื่อผิวขาดความชุ่มชื้น เอนไซม์ที่ทำหน้าที่ลอกเซลล์ผิวตามธรรมชาติก็จะหยุดทำงานทำให้มีเซลล์ผิวที่ตายแล้วติดค้างอยู่เต็มไปหมด ทำให้รูขุมขนถูกอุดต้นด้วยเซลล์ที่ตายแล้วเหล่านี้

ครั้งต่อไปที่คุณสาวๆ เลือกซื้อครีมเพิ่มความชุ่มชื้น อย่าลืมดูที่ฉลากว่ามีส่วนประกอบสำคัญทั้ง 5 อย่างข้างบนนี้นะคะ