ดูแลความเครียดแบบง่ายสุดๆ


บางช่วงเวลาในชีวิตของเรา ก็มีสิ่งต่างๆ ที่เข้ามากระทบเราบ้างเป็นธรรมดา บางอย่างก็เป็นเรื่องที่ดี บางอย่างก็เป็นเรื่องที่ช่างไม่โสภาเอาเสียเลย สิ่งเหล่านี้ถ้าเราไม่ระมัดระวัง ก็จะกัดกร่อนหัวใจของเรา ทำให้ความคิดของเราตื้นเขิน เป็นคนเจ้าทุกข์ เก็บทุกอย่างเอาไว้กับตัวคนเดียว (และไม่รู้จักปล่อยมันออกไป) หากเป็นอย่างนี้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน อาจจะเป็นผลร้ายกับตัวเรามากอย่างที่นึกไม่ถึงได้

ผลร้ายที่เกิดขึ้นแบบทันทีที่เห็นได้ก็คือความเศร้าหมอง มองไปทางไหนก็ไม่สวยงาม กับเพื่อนฝูงแทนที่จะยิ้ม คุยเล่นหัว หัวเราะ ก็อาจจะกลายเป็นการคุยในเรื่องที่นำความทุกข์มาให้ (ทั้งกับเราและคนอื่นนั่นแหละ) ทั้งเราเองและทั้งเพื่อนที่คุยกับเราก็เลยพลอยพาลทุกข์ไปกับเราด้วย กับครอบครัวก็เหมือนกัน แทนที่เมื่อเรากลับบ้านเราจะได้คุยในเรื่องดีๆ กลับปรับทุกข์หรือคุยในเรื่องที่สร้างความทุกข์ให้ โอเคล่ะค่ะ ถ้าคุยนิดๆ หน่อยๆ แล้วก็หาางคลายเครียดทางอื่นไปก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าคุยแล้วทำให้ยิ่งทุกข์หนักขึ้นไปอีก แบบนี้ไม่ไหวแน่นอน

ทำอย่างไรดี

วิธีการแก้ทุกข์นั้นมีหลายอย่าง ตั้งแต่การปรับทุกข์กับเพื่อน ลืมเรื่องที่เกิดขึ้น เล่นกีฬา หรือแม้กระทั่งวิธีที่ผิดเช่นการดื่มสุราเพื่อให้ลืม (พอหายเมาก็ทุกข์กว่าเดิมเพราะเงินหายไปด้วย หรือกลับสร้างปัญหาอื่นทิ้งไว้อีกในขณะที่เมานั้น) แต่ก็มีหนึ่งในการดูแลความเครียดของเราที่เราทำได้แบบง่ายๆ คือ "ก่อนจะหลับ ให้ทบทวนว่าวันที่ผ่านมานี้ มีเรื่องดีๆ อะไรเกิดขึ้นกับเราบ้าง" เลือกมาเฉพาะเรื่องที่ดีสุดๆ สัก 3 เรื่องนะคะ (เรื่องไม่ดี อย่าคิดล่ะ เดี๋ยวแย่กว่าเดิม) แล้วนึกถึงเรื่องทั้งสามนั้นไปจนกว่าจะหลับไป

จริงอยู่ที่ย่อมจะมีเรื่องที่ไม่ดีเกิดขึ้นกับเราในระหว่างวันบ้าง แต่เรื่องหลายเรื่องนั้นก็ไม่ได้จำเป็นที่จะต้องแก้ไขให้ได้ภายในวันนั้น วันต่อไปเราก็ยังสามารถวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหานั้นได้อยู่จริงไหมคะ อีกอย่างหนึ่งก็คือ เราไม่ควรจะเอาเรื่องแย่ๆ เข้านอนไปพร้อมกับเราด้วย เพราะถ้าเราเลือกเฉพาะเรื่องที่ดีแล้ว ก็ย่อมจะทำให้เราฝันดีระหว่างที่นอนหลับ และพร้อมที่จะตื่นขึ้นมาอย่างสดใส มีกำลังใจจัดการกับปัญหาที่เหลือค้างคาอยู่ค่ะ