เลือกยาทาเล็บอย่างไรดี


หนึ่งในบรรดาของแต่งตัวของสาวๆ เราที่ใช้ปุ๊บสามารถเปลี่ยนบุคลิกได้แทบจะทันทีก็คือยาทาเล็บค่ะ แต่ด้วยความที่มีสารพัดยาทาเล็บให้เลือกในท้องตลาด ทั้งชนิดและสีสัน ทำให้สาวๆ เราเลือกของง่ายๆ ชิ้นนี้ได้ยากขึ้นทุกวัน บทความนี้จะนำแนวทางการเลือกของเล่นเพื่อความสวยงามนี้มาให้สาวๆ ได้ทดลองนำไปใช้กัน เผื่อจะได้มีเวลาทาเล็บสวยๆ มากกว่างงๆ กับการเลือกว่าจะใช้ขวดไหนทาดีนะคะ

การเลือกสีของยาทาเล็บนั้นโดยหลักการแล้วเราจะเลือกกันโดยดูที่ผิวของเราเอง ซึ่งแบ่งออกเป็นโทนสีผิวและลักษณะของผิว ว่าผิวบาง ละเอียด หรือหยาบ และอีกปัจจัยหนึ่งคือโอกาสในการแต่งตัวนั้น ว่าเป็นการแต่งตัวไปเพื่อทำอะไร ไปทำงานหรือไปเที่ยวรื่นเริง

การเลือกสีตามสีผิว

ความแตกต่างหรือตัดกันระหว่างลักษณะของผิวกับสีของยาทาเล็บอาจจะทำให้สาวๆ ดูโดดเด่นได้ขึ้นมาทันที อย่างไรก็ตามเราจะต้องเลือกสีของยาทาเล็บให้เข้ากันได้กับลักษณะของผิว โดยไม่ทำให้เกิดการโดนเด่นแบบเกินความเป็นจริงไป โดยมีแนวทางการเลือกดังนี้ค่ะ

1. ผิวขาว: หากสาวๆ เป็นคนผิวขาวอยู่แล้ว ลองเลือกสีที่เข้มสักหน่อย สีแดงอมชมพู สีแบบสตรอเบอรี่ เป็นตัวเลือกที่ดีเลยเชียว สาวๆ อาจจะลองเลือกสีแดงกลางๆ หรือชมพูอ่อนก็ได้อีก และถ้าสาวๆ มีผิวที่ขาวเอามากๆ ล่ะก็ ต้องพยายามหลีกเลี่ยงสีฟ้า สีทอง สีเขียว หรือสีเหลืองค่ะ

2. ผิวสีปานกลาง: เรียกว่าเป็นผิวสีน้ำผึ้งก็น่าจะได้ ซึ่งสาวไทยแท้ส่วนมากคงมีสีผิวอยู่ในโทนประมาณนี้ สาวผิวสีปานกลางน่าจะลองเลือกสีแดงที่เข้มขึ้นสักนิด หรือออกไปทางสีของไวน์แดง ถ้าเป็นคนผิวสองสี ลองเลือกสีส้มหรือสีเงินดูก็ทำให้สวยได้ ในขณะที่ต้องพยายามเลี่ยงสีน้ำเงินเข้มหรือทำนองสีม่วงค่ะ

3. ผิวคล้ำ: ถึงตรงนี้อาจจะเป็นสิ่งที่สาวๆ ผิวคล้ำต้องชอบใจมากสักหน่อย เพราะผิวของเธอน่าจะเข้ากันได้กับสีของยาทาเล็บเกือบทุกสี ไม่ว่าจะเป็นแดง ชมพู ม่วง ฟ้า หรือแม้แต่สีแปลกๆ แบบน้ำตาลช็อคโกแล็ตก็ยังทาได้ดี แต่ถ้าจะให้แนะนำก็ลองสีแดงเข้มดูนะคะ อ่อ.. อีกอย่างหนึ่งก็คือพยายามเลี่ยงสีเงินสีทองประมาณนี้ค่ะ

การเลือกตามโอกาส

ลำพังการเลือกเฉพาะสีของน้ำยาทาเล็บคงไม่พอกับการแต่งตัวให้สวยของสาวๆ เราหรอกค่ะ เพราะนอกจากสวยแล้วต้องดูดีคือมีเล็บที่สะอาด ตัดแต่อย่างสวยงาม และทาด้วยสีที่ถูกตามเวลาและสถานที่หรือกาละเทศะด้วยนั่นเอง เช่นถ้าไปเกี่ยวกับธุรกิจการงาน หรือแม้กระทั่งไปสัมภาษณ์งานก็ตาม ลองเลือกสีที่เป็นธรรมชาติและไม่ฉูดฉาดจนดึงความสนใจของผู้ที่เราติดต่อนัก ซึ่งจะทำให้ดูเป็นงานเป็นการ เป็นมืออาชีพกว่าสีฉูดฉาด สีที่ควรอยู่ในตัวเลือกคือสีชมพูอ่อน สีเบจ หรือสีครีม แต่ถ้าเป็นงานรื่นเริงกลางคืนหรือปาร์ตี้สนุกๆ ล่ะก็ สีที่ฉูดฉาดหรือเข้มขึ้นก็น่าลองนะคะ โดยเฉพาะถ้าเลือกทาเล็บสีแดงให้เข้ากับลิปสติกสีเดียวกันด้วยแล้วล่ะก็ คงดูเริ่ดไม่เบาทีเดียว

เคล็ดลับแถมท้าย

เวลาเลือกยาทาเล็บ ให้ลองทาทั้งเล็บนะคะ ไม่ใช่ทาแค่นิดๆ หน่อยๆ เพราะว่าจะมองภาพไม่ออกหรอกค่ะว่าเมื่อทาครบถ้วนแล้วจะดูเป็นอย่างไร และหากสาวๆ เลือกที่จะใช้ยาทาเล็บสีเข้มมากๆ แล้ว ให้หลีกเลี่ยงการใส่แหวนหรือเครื่องประดับอื่นที่มีสีสันหลายสี ให้เลือกเครื่องประดับง่ายๆ ที่มีสีโทนเดียวก็จะเหมาะกว่าค่ะ