กินของหวานอย่างไรไม่ให้อ้วน


เรื่องของหวานกับสาวๆ นั้นไม่น่าจะเป็นของที่ห่างไกลกันมากเท่าไรนัก แต่ความหวานก็เหมือนความขมถ้าเราจัดการมันไม่ถูกวิธี เพราะทั้งต้องคอยข่มใจไม่ยอมทานหวานเพื่อไม่ให้อ้วน และต้องคอยช้ำใจจากการรับประทานของหวาน (เมื่อทานอย่างไม่ถูกวิธีจนกระทั่งอ้วนเข้าจนได้) แต่ไม่ต้องกังวลหรือเศร้าใจ (และปาก) มากเกินไปนะคะ เพราะเราจะมาลองดูว่ากินของหวานอย่างไรไม่ให้อ้วนกันค่ะ

จริงๆ แล้วเราไม่จำเป็นต้องงดของหวานไปเสียทั้งหมดหรอกนะคะ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นชีวิตคงขาดความหวานและต้องอับเฉา (ปาก) เป็นแน่นอน สาวๆ ยังสามารถกินของหวานโดยไม่อ้วนได้ถ้ากินเป็นครั้งคราวและมีการจัดการ (และดัดแปลง) ที่ดี ด้านล่างนี้เป็นสรุปแบบด่วนเพื่อให้สาวๆ ได้ลองไปทำตามในการกินของหวานไม่ให้อ้วนโดยไม่ต้องนั่งน้ำลายหกดูหนุ่มๆ หรือเด็กเล็กๆ (แม้แต่เพื่อนบางคนที่น้ำหนักเกินจนไม่สนใจอะไรแล้ว) มีความสุขกับการรับประทานของหวานในงานต่างๆ แถมถ้าทำตามดีๆ นอกจากจะทำให้สาวๆ ควบคุมน้ำหนักได้แล้ว ยังอาจจะทำให้ลดน้ำหนักลงได้อีก (เพราะเดิมทีอาจจะไม่ได้มีการควบคุมใดๆ เลยด้วยซ้ำไป) นะจะบอกให้

เทคนิค#1: เตรียมที่สำหรับกิน

อ้ะๆ ใจเย็นๆ ค่ะ ไม่ได้หมายความว่าให้จัดการทำท้องให้ว่างก่อนที่จะไปกินของหวานให้เยอะๆ เพราะถ้าทำแบบนั้นล่ะก็สงสัยต้องกลมเป็นไหขนาดใหญ่แน่นอน แต่ข้อนี้หมายความว่าในเมื่อเราทราบว่าเราจะต้องเข้าไปพัวพันกับการกินของหวานแล้ว ก่อนจะถึงวันนั้น (วันกินนั่นล่ะค่ะ) เราก็จัดการออกกำลังเสียก่อน จัดการเอาไขมันหรือพลังงานที่เกินออกไปจากร่างกายเสียบ้างเป็นการล่วงหน้าเสียเลย อาจจะไปวิ่งออกกำลังสัก 45 นาทีในตอนเช้าก็ได้ คราวนี้เมื่อเรารับประทานของหวานเข้าไป พลังงานที่ได้มันก็แค่ไปทดแทนส่วนที่เราเอาออกไปเท่านั้นเอง และยิ่งถ้าเรากลับกินของหวานน้อยกว่าพลังงานที่เราเอาออกไปแล้ว เราก็อาจจะผอมลงก็ได้นะคะ

เทคนิค#2: หาเพื่อนช่วยแบ่งเบา

ก็เหมือนกับการกินข้าวคนเดียวที่คงต้องเหงาและไม่สนุกนั่นเอง การกินของหวานเพื่อไม่ให้อ้วนก็ต้องเป็นการกินที่สนุกและมีเพื่อนอยู่ข้างๆ ด้วย  (โอ๊ย ยิ่งมาแย่งเรากินได้ยิ่งดี) นั่นคือหาเพื่อนมาแบ่งกันกินนั่นเอง แทนที่เราจะจัดการสวาปามเค้กก้อนยักษ์นั่นคนเดียว ก็จัดการแบ่งเพื่อนอีกสักสองคน เพียงแค่นี้ความเสียหายที่มากที่สุดที่เกิดขึ้นได้กับเราก็เพียงหนึ่งในสามเท่านั้น ไม่ต้องแบกแคลอรีเอาไว้ทั้งหมดเพียงคนเดียว และที่สำคัญก็คือ การกินของอะไรอร่อยๆ กับเพื่อนย่อมมีความสุขกว่ากินคนเดียวจริงไหมคะ

เทคนิค#3: เอาน้ำตาลที่ไม่จำเป็นออกไป

ขนมหลายอย่างเช่นคัพเค้ก บราวนี่ส์ เค้กบางอย่าง จะมีน้ำตาลที่เรียกว่าไอซิ่งสีขาวปุกปุยคล้ายหิมะโรยอยู่ด้านหน้า ซึ่งจริงๆ แล้วน้ำตาลพวกนี้จะทำหน้าที่หลักในการประดับตกแต่งให้ขนมเหล่านั้นดูดี ดูน่ากินแค่นั้น ไม่ใช่ทำให้รสชาติดีขึ้นอะไรมากมายหรอก อ่อ.. ไม่ใช่แค่นั้นสิคะ หน้าที่อีกอย่างหนึ่งที่มันอาจจะไม่ได้ตั้งใจก็คือการทำให้เราอ้วนได้ ดังนั้นก่อนที่เราจะจัดการกับขนมพวกนั้น ก็จัดการปาดเอาน้ำตาลไอซิ่งพวกนี้ออกไปก่อน แค่นี้ก็กำจัดพลังงานส่วนที่ไม่จำเป็นต้องรับเข้าไปในระบบร่างกายได้ตั้งหลายแคลอรีแล้วล่ะ

เทคนิค#4: ทำขนมเองเสียเลย

เพื่อนหลายคนอาจจะมีฝีมือในการทำขนมเอง หรือมีส่วนร่วมในการทำขนมของบ้านตัวเองก็ตามที ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วล่ะก็ ถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะจัดการดัดแปลงสูตรขนมเสียหน่อย โดยการควบคุมส่วนผสมในขนมเหล่านั้น เช่นแทนที่จะใส่ไข่ลงไปทั้งฟอง ก็อาจจะเอาไข่แดงออกเสียบ้าง (เมื่อสามารถทำได้ คือทำแล้วไม่ใช่ว่าขนมนั้นเปลี่ยนชนิดไปเลย หรือรสแย่มากจนทานไม่อร่อย) หรือใช้น้ำตาลให้น้อยลง ใช้ส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ เป็นต้น

เทคนิค#5: กินให้น้อยลง

ข้อนี้ทำได้เองไม่ยาก ไม่ต้องไปหาใครมาช่วย แถมทำให้ประหยัดเงินอีกต่างหาก คือแทนที่จะซื้อขนมหวานในไซซ์ขนาดใหญ่ เวลาซื้อก็ซื้อในขนาดสำหรับเราคนเดียวก็พอ ไม่ต้องซื้อไปเผื่อเพื่อนที่บ้าน ซึ่งไม่มีตัวตนหรอก และสุดท้ายเราเองนั่นล่ะที่จะต้องเป็นคนจัดการกินขนมก้อนใหญ่สำหรับสองหรือสามคนเอง พยายามหลีกเลี่ยงการเก็บขนมเค้กก้อนใหญ่ ไอศครีมกล่องโต เอาไว้ในตู้เย็น เพราะเมื่อมีแล้วเราก็ต้องกิน และเมื่อกินมากเกินไปเราก็ต้องอ้วน เป็นเหตุเป็นผลเช่นนี้เอง

จะเห็นว่าเทคนิควิธีกินของหวานอย่างไรไม่ให้อ้วนนั้นไม่ได้ยากเกินกว่าที่เราจะทำได้ เพียงแต่ในชีวิตและนิสัยส่วนมากของเราแล้ว เราไม่ได้คิดว่าจะดูแลเรื่องพวกนี้อย่างไรแค่นั้นเอง ขอให้เพื่อนสาวๆ (และหนุ่มๆ ที่แอบตามมาอ่าน) ลองทำตามเทคนิคทั้ง 5 ข้อด้านบนนี้ดู ภายใน 1-2 เดือนอาจจะแปลกใจที่เราควบคุมน้ำหนักได้โดยไม่ต้องตัดของหวานออกไปจากชีวิตค่ะ