การป้องกันรอยตีนกา


โดยทั่วไปแล้วพวกเรามักจะเข้าใจว่ารอยตีนกานั้นเกิดขึ้นกับคนที่มีอายุมากเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วมันสามารถเกิดได้กับคนที่พ้นเลยวัยเด็กมาแล้ว พอย่างเข้าวัยรุ่นที่จะต้องเริ่มเรียนหนังสือหนักขึ้น หรือวัยทำงานที่ต้องมีเรื่องรับผิดชอบ รอยตีนกาต่างๆ ก็สามารถเข้ามาเยือนและสร้างสัญญลักษณ์นี้ไว้บนใบหน้าของเราได้เสมอ

รอยตีนกานั้นสามารถเกิดขึ้นจากการใช้สายตาที่ไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดการตึงและเครียดของตาและกล้ามเนื้อรอบๆ การใช้สายตามากเกินไปเช่นมีการเพ่ง หรี่ตา หยีตา เพื่อมองหรือดูอะไรให้ชัดขึ้น ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรอยตีนกาได้ บางครั้งสาเหตุนั้นง่ายมากขนาดที่ว่าเราเพียงแค่ไม่รู้ตัวว่าสายตาตัวเองผิดปกติ ทำให้เราเพ่งหรือหยีตาโดยไม่จำเป็น

วิธีแก้ไข

ไม่ยากเลยนะคะ เพียงแต่ต้องดูแลสายตาของเราว่าผิดปกติหรือไม่ ควรใส่แว่นตาขณะทำงานหรือไม่ แว่นตาที่ใช้ก็ควรมีคุณภาพดีและเหมาะสมกับสายตาของเราเพื่อไม่ให้เราต้องเพ่งสายตาขณะทำงาน ถ้าเราทำงานกับคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ก็ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง อย่านั่งจ้องหรือมองจอที่สว่างมากซึ่งจะทำให้เราต้องหรี่ตาลงโดยไม่รู้ตัว นอกจากนี้ก็ควรเลิกสูบบุหรี่ด้วยเนื่องจากบุหรี่นั้นจะทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน ซึ่งทั้งสองเป็นสิ่งที่ทำให้ผิวเต่งตึง หากหมดซึ่งความเต่งตึงแล้วล่ะก็ อีกาตัวเป้งๆ จะมาเกาะบนใบหน้าและทิ้งรอยเอาไว้ให้ดูเชียวเลยค่ะ