บำรุงผิวด้วยน้ำนม


นอกจากน้ำนมจะสามารถบำรุงทั้งร่างกาย และมีผลต่อผิวพรรณด้วยการดื่มดังที่ได้เสนอให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันในบทความที่ผ่านมาเรื่อง ผิวดีด้วยน้ำนม เรายังสามารถนำน้ำนมมาทำเป็นเครื่องบำรุงผิวโดยไม่ต้องรับประทานได้เช่นกัน น่าสนใจไหมล่ะคะ มาติดตามกันดีกว่า

ว่ากันว่าพระนางคลีโอพัตราทำการอาบน้ำนมเป็นประจำทุกสัปดาห์ ถือว่าเป็นสูตรเพื่อบำรุงความงามของเธออย่างหนึ่ง นอกจากน้ำนมจะอุดมไปด้วยแคลเซียมที่เสริมสร้างกระดูกต่างๆ แล้ว ยังประกอบไปด้วยโปรตีน วิตามินเอ วิตามินบี6 และโปแตสเซียมที่ช่วยบำรุงผิวอีกด้วย นอกจากนี้โยเกิร์ตซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่มีที่มาจากน้ำนม ก็ยังมีกรดอะมิโนที่ทำให้ผิวนุ่มนวลและอ่อนโยนด้วยเช่นกัน

เพื่อนๆ เองก็สามารถที่จะทำเครื่องบำรุงผิวที่ประกอบด้วยน้ำนมอย่างง่ายๆ ได้เช่นกันนะคะ โดยวันนี้ Womanandkid มีสูตรมาแจกเพื่อนๆ เพื่อจะสามารถบำรุงผิวให้สวยงาม มาติดตามกันเลยดีกว่าค่ะ

สูตรทำความสะอาดผิวหน้า:

ผิวพรรณที่สะอาดเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่เป็นพื้นฐานให้ผิวสวยและมีสุขภาพดี สาวๆ ควรจะรักษาผิวให้สะอาดที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่เช่นนั้นย่อมมีโอกาสที่เม็ดสิวชนิดต่างๆ สารพัดจะมาเยี่ยมเยือน คงไม่ต้องบรรยายเพิ่มเติมอีกว่าการเป็นสิวจะทำให้ทั้งเจ็บหน้า ผิวหน้าไม่เรียบ สีผิวบริเวณที่เป็นสิวผิดเพี้ยน และอีกสารพัด (โอย จะมีอีกหรือนี่ เท่านี้ก็แย่แล้วนะ) ดังนั้นการทำความสะอาดผิวหน้าเรียกได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นขั้นรุนแรงเลยก็ว่าได้ โดยช่วงเวลาที่ดีหนึ่งในการทำความสะอาดผิวหน้าก็คือก่อนนอน เพื่อกำจัดเอาสิ่งตกค้างจากเครื่องสำอางที่เราใช้แต่งหน้าซึ่งเป็นศัตรูตัวหนึ่งของผิวออกไป
น้ำนม เป็นสารทำความสะอาดชั้นดีโดยที่ไม่ทำอันตรายกับผิว ไม่ทำให้ผิวแห้งเหมือนสบู่หรือน้ำยาทำความสะอาดทั่วๆ ไป โดยหลักการแล้ว เราสามารถล้างหน้าด้วยน้ำนมบ่อยๆ ทั้งวันเพื่อกำจัดการอุดตันของรูขุมขนเนื่องจากไขมัน น้ำมัน และสิ่งสกปรกจากสภาพแวดล้อมได้ แต่โดยทั่วไปแล้วเราก็คงไม่สามารถล้างหน้าด้วยน้ำนมตลอดทั้งวันได้ แต่การทำความสะอาดด้วยสูตรพิเศษก่อนนอน ก็เพียงพอแล้วล่ะค่ะ

น้ำนม 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันหอมระเหยกลิ่นหอมๆ เช่นลาเวนเดอร์ 2-3 หยด
ให้เพื่อนๆ ผสมน้ำนมกับน้ำหอมเข้าด้วยกัน จากนั้นใช้นวดใบหน้าให้ทั่ว น้ำนมจะทำหน้าที่กำจัดฝุ่น สิ่งสกปรก และเครื่องสำอางต่างๆ ออกจากใบหน้า โดยต้องระวังบริเวณดวงตา อย่าดึง รั้ง ผิวบริเวณดวงตาในขณะที่พยายามเช็ดเอาเครื่องสำอางออกเนื่องจากจะทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่นในภายหลัง การนวดเบาๆ จะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ทำให้ผิวบริเวณใบหน้าสดใสขึ้น

สูตรขัดลอกผิว:

บนผิวของเรา จะมีเซลล์ที่ตายแล้วตกค้างอยู่เสมอ เจ้าเซลล์ที่ตายแล้วเหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นตัวการหนึ่งที่สร้างปัญหาให้กับผิวเลยทีเดียว เนื่องจากมันเป็นอาหารชั้นดีของแบคทีเรียต่างๆ และถ้าได้ลงไปอุดตันอยู่ในรูขุมขน ผสมกับไขมันจากผิวหน้าด้วยแล้วล่ะก็ เพื่อนๆ ลองนึกภาพดูสิว่าจะเป็นการหมักหมมกลายเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของเชื้อโรคตัวเล็กๆ ขนาดไหน และเมื่อนั้นย่อมเกิดปัญหาทั้งการอักเสบ สิว และปัญหาโรคผิวหนังต่างๆ ก็อาจจะตามมาได้อีก ดังนั้นการขัดลอกผิวเอาเซลล์ที่ตายแล้วออกมาเป็นประจำ สัปดาห์ละ 3-4 ครั้งย่อมเป็นสิ่งจำเป็นนะคะ (ก็ เซลล์ผิวหนังของเราทะยอยตายทุกๆ วันนี่คะ เลยต้องทำกันบ่อยหน่อย)

แต่อย่ามัวกลุ้มใจไปเลยค่ะ เพราะเพื่อนๆ สามารถขัดลอกผิวเอาเซลล์ที่ตายแล้วเหล่านี้ออกได้ด้วยตัวเอง ด้วยสูตรและวิธีการง่ายๆ เหมือนได้เปล่า โดยหาส่วนผสมคือ
ถั่วอัลมอนด์บดละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำนม 3-4 ช้อนโต๊ะ

จากนั้นจัดการผสมเข้าด้วยกัน ให้ได้สูตรสำหรับการขัดผิว ให้ใช้นวดใบหน้าเบาๆ สัก 5-10 นาที จากนั้นล้างออก สูตรนี้นอกจากจะทำความสะอาดกำจัดเซลล์ที่ตายแล้วออกไป ก็ยังช่วยควบคุมความมันได้อีกด้วย อัลมอนด์มีคุณสมบัติที่ดีในการรักษาความชุ่มชื้น สามารถคงความอ่อนเยาว์ ลดความแห้งกร้าน (อ่านเรื่อง อัลมอนด์กับความงาม ที่นี่) ในขณะที่น้ำนมช่วยทำความสะอาดโดยไม่ทำให้ผิวแห้ง เรียกว่าสองแรงประสานงานกันเลยเชียวค่ะ

สูตรกำจัดสิวหัวดำ:

ถ้าพูดถึงเรื่องของสิว ไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนก็กวนใจสาวๆ สวยๆ อย่างเราทั้งสิ้นจริงไหมล่ะคะ ยิ่งเป็นพวกสิวหัวดำด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เกิดรอยกระดำกระด่างในบริเวณที่เป็นอีก เรียกว่าสร้างความอึดอัดได้มากทีเดียว (อ่านเรื่องเกี่ยวกับสิวหัวดำในบทความเรื่อง สิวเกิดขึ้นได้อย่างไร ที่นี่)
แต่ไม่ต้องกลัวนะคะเพราะ Womanandkid ไปควานหาสูตรมาแจกเพื่อนๆ กันสำหรับจัดการกำจัดลอกเอาสิวหัวดำเหล่านี้ออกโดยไม่ต้องปล่อยให้มันหายเอง (นานเชียวนะนั่น บางทีเป็นสัปดาห์เลย) ลองดูกันนะคะ

- ให้ผสมผงเจลาติน 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำนมจำนวน 1 1/2 ช้อนโต๊ะลงในภาชนะที่เข้าเตาไมโครเวฟได้ คนให้เข้ากันดี
- ใส่ส่วนผสมเข้าในเตาไมโครเวฟ ปรับไฟให้แรง เป็นเวลา 10 วินาที ส่วนผสมจะอุ่นแต่ไม่ร้อนเกินไป
- คนส่วนผสมอีกครั้งด้วยไม้คน (เป็นไม้จะดีค่ะ) จนกระทั่งผสมเข้ากันดี
- ทาส่วนผสมลงบนผิวหน้าบริเวณที่เป็นสิว (จริงๆ จะทาทั้งหน้าก็ได้ ระวังร้อนหน่อยก็แล้วกัน) โดยอย่าทาให้ใกล้บริเวณตานะคะ
- ปล่อยให้แห้งอย่างน้อย 30 นาที ก็จะเริ่มแข็งและกรอบ
- ค่อยๆ ลอกออกจากใบหน้า ถึงตรงนี้ เจ้าสิวหัวดำก็จะติดหลุดออกมาด้วย
- ล้างหน้าในน้ำเย็นด้วยสบู่อ่อนๆ เพื่อปิดรูขุมขน เป็นการป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันได้

เป็นอย่างไรบ้างคะเพื่อนๆ สำหรับการนำน้ำนมมาใช้ประโยชน์ด้านความงาม จะเห็นว่านอกจากจะดื่มได้ประโยชน์แล้ว น้ำนมก็ยังมีประโยชน์กับความงามของเราได้จริงๆ นะคะ