เลือกรองเท้าส้นสูงอย่างไร


หลังจากที่เราคุยกันในบทความที่ผ่านมาเรื่อง รองเท้าส้นสูงดีอย่างไร กันมาแล้ว คงมีเพื่อนสาวๆ หลายท่านอาจจะต้องการซื้อรองเท้าส้นสูงสวยๆ ไว้เป็นของตัวเองกันบ้าง แต่คงสงสัยว่าเราจะเลือกซือรองเท้าส้นสูงอย่างไรเพื่อให้คุ้มค่าเงินที่จ่ายไปให้มากที่สุด บทความนี้จึงจะมาดูว่าเราจะเลือกรองเท้าส้นสูงอย่างไรกันค่ะ

เลือกรองเท้าส้นสูงอย่างไร

1. เลือกลักษณะของส้น
จะว่าไปแล้วรองเท้าส้นสูงก็มีแบบให้เลือกไม่พิสดารมากนัก แต่สิ่งทีเห็นได้ชัดเจนมากก็คือทรงของตัวรองเท้าและส้นของมัน ถ้าคุณเป็นคนรูปร่างสูง บาง และน้ำหนักไม่มากนักแล้ว (เรียกว่าออกแนวหุ่นนางแบบนั่นล่ะค่ะ) ก็สามารถมองหารองเท้าที่มีทรงแคบและส้นแหลมได้ แต่ถ้าไม่ได้มีรูปร่างแบบนั้นแล้ว อาจจะลองเลือกคู่ที่มีส้นหนา (คือหนา ไม่เกี่ยวกับความสูงของมันนะคะ) เพื่อให้ดูเหมาะสมเข้ากับรูปร่างค่ะ

2. เลือกสีและแบบ
รองเท้านั้นจะใส่ได้สวยก็คงต้องมีสีที่ถูกต้อง ปกติแล้วสีดำจะดูดีเป็นมาตรฐานสำหรับรองเท้าส้นสูง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นสีดำเท่านั้น เพราะยังมีสีอื่นให้เลือกอีก นอกจากนั้นยังมีแบบย่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบสวมทั้งหมด (บู๊ต) แบบถัก แบบมีสายรัด โดยเราต้องจำไว้ว่ายิ่งรองเท้ามีส่วนเปิดโล่งมากเท่าไร ก็ยิ่งมีการรองรับน้ำหนักได้น้อยลงเท่านั้น จึงต้องเลือกให้มันสามารถป้องกันเท้าของเราให้สามารถเดินไปไหนมาไหนได้สบายด้วย

3. เลือกขนาดให้พอดี
ใครที่เคยใส่รองเท้าส้นสูงคงรู้ดีว่ามันไม่เหมือนรองเท้าแตะแน่นอน ถ้าขนาดไม่พอดีพอดิบแล้วล่ะก็มันจะสร้างปัญหาให้ได้มากจริงๆ ดังนั้นจะต้องเลือกขนาดให้ได้พอดีจริงๆ เมื่อได้ขนาดที่น่าจะพอดีแล้วควรจะลองใส่เดินไปเดินมาก่อนตัดสินใจด้วย เพราะรองเท้าที่ใส่แล้วดูเหมือนพอดีเป๊ะนั้นอาจจะกลายเป็นไม่ดีพอแล้วหลังจากใส่เดินไปสักพักหนึ่ง นอกจากนั้นยังต้องระวังเรื่องความสูงของส้นอีกด้วย ลองใส่รองเท้าแล้วยืนตรง เข่าชิดติดกัน จากนั้นลองเขย่งปลายเท้าให้ส้นเท้ายกขึ้นจากรองเท้า ถ้าไม่สามารถยกขึ้นสูงขึ้น 1 นิ้วหรือมากกว่า แสดงว่ารองเท้านั้นมีส้นสูงเกินไปและคุณไม่ควรใส่เพราะว่าการยืนและเดินด้วยรองเท้าที่มีส้นสูงเกินไปสำหรับคุณ จะมีผลเสียต่อเข่าของเราค่ะ

4. เลือกแบบที่ใส่สบาย
ในกรณีที่คุณสาวๆ ต้องการใส่รองเท้าส้นสูงให้สบายแล้วล่ะก็ ลองเลือกแบบที่มีพื้นบริเวณใต้ปลายเท้าที่มีลักษณะเอียงสักหน่อย จะทำให้ใส่สบายขึ้นเพราะช่วยลดแรงกดและมุมของปลายเท้าลง นอกจากนั้นต้องให้ความสำคัญกับลักษณะของพื้นรองเท้าให้มีลักษณะแบนราบ เมื่อใส่แล้วยืนหรือเดินจะต้องรู้สึกมั่นคงแน่นหนาไม่พลิกไปด้านข้างค่ะ

อย่าลืมนะคะ เมื่อต้องการเลือกรองเท้าส้นสูงก็จะต้องระวังเรื่องสุขภาพของเราไปด้วยควบคู่กัน ถ้าใส่แล้วรู้สึกเจ็บล่ะก็ ลองถอดออกมาแล้วดูว่าเกิดอะไรขึ้น และถ้าไม่สามารถพบปัญหาได้ล่ะก็ แสดงว่ารองเท้าคู่นั้นไม่เหมาะกับคุณแล้วล่ะค่ะ ไม่ว่าจะชอบสักปานใด ก็ต้องทำใจว่าไม่ใช่เนื้อคู่ของเท้าเราเสียแล้ว คงต้องเลือกคู่ต่อไปมากกว่า ครั้งต่อไปที่เลือกรองเท้าส้นสูง ขอให้โชคดีพบคู่รองเท้าที่เหมาะกับเท้าของเพื่อนๆ นะคะ