ว่านหางจระเข้พืชมหัศจรรย์


เพื่อนๆ คงเคยได้ยินเรื่องราวของว่านหางจระเข้กันมามากแล้ว ว่าสามารถรักษาอาการได้หลายชนิด แต่อาจจะไม่ได้มีการรวบรวมเอาไว้อย่างชัดเจน วันนี้ womanandkid จึงขอรวบรวมเรื่องราวสารพัดประโยชน์ของว่านหางจระเข้เอาไว้ในเว็บไซต์ เพื่อให้เพื่อนๆ ได้ความรู้และเป็นฐานข้อมูลต่อไป ส่วนเจ้าว่านหางจระเข้จะมีคุณประโยชน์ปานไหน ลองติดตามกันนะคะ

เจ้าพืชหน้าตาประหลาด ที่ถูกต้องชื่อได้สมกับลักษณะหน้าตา (เอ.. หรือจะเรียกว่าส่วนหางของมัน น่าจะเหมาะกว่านะคะ) ว่าว่านหางจระเข้ ก็เพราะมันมีลักษณะเหมือนกับหางจระเข้อย่างแทบจะไม่ผิดเพี้ยนนี้ มีคุณสมบัติสรรพคุณที่ช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ได้มากมาย และไม่ใช่เป็นเพียงแค่ความเชื่อเท่านั้น แต่เป็นความจริงทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ได้ทั้งเหตุที่มา และผลของมัน โดยส่วนที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้สองส่วนก็คือ ส่วนที่เป็นยางที่แทรกอยู่ในส่วนของเปลือกของมัน และส่วนที่เป็นวุ้นที่อยู่ตรงกลางของเจ้าท่อนหางจระเข้นี้

1. ส่วนที่เป็นยาง
ส่วนนี้จะมีลักษณะเป็นสีเหลือง อยู่ในท่อที่แทรกฝังอยู่ในเปลือกของหางจระเข้ ยางสีเหลืองๆ นี้ถ้าหากถูกกับผิวของเราตรงๆ จะทำให้เกิดการแพ้ ระคายเคืองได้ ยางนี้จะสามารถทำปฏิกิริยากับอากาศและเปลี่ยนเป็นสีดำ ยางนี้มีสารแอนทราควิโนน (anthraquinone) ที่มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ในทางตำรับสมุนไพรไทย เราจะนำยางส่วนนี้มาเคี่ยวจนกลายเป็นก้อนเหนียวๆ สีดำที่เรียกว่า "ยาดำ" (อุ๊ย คุ้นๆ ไหมคะ) โดยใช้สรรพคุณของมันเป็นยาระบาย ขับพิษออกจากร่างกาย แต่เนื่องจากการที่มันทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ เราจึงต้องระวังในการใช้งานไม่ให้สัมผัสกับผิวโดยตรง

2. ส่วนที่เป็นวุ้นใส
เป็นส่วนที่รู้จักันโดยทั่วไปว่าสามารถช่วยลดอาการอักเสบจากการถูกไฟลวกหรือของร้อนได้ นอกจากนั้นก็ยังสามารถนำมาใช้ในเครื่องสำอางได้อีก ส่วนของวุ้นตรงกลางนี้มีสารจำพวกไกลโคโปรตีน (Glycoprotein) ชื่ออะลอกตินเอ (aloctin A) และอะลอกตินบี (aloctin B) ซึ่งเป็นสารที่ออกฤทธิ์ลดอาการอักเสบและช่วยสมานแผลได้ โดยไปส่งเสริมการจับตัว และการเจริญเติบโตของเซลส์ที่บาดแผล ทำให้แผลหายเร็วขึ้น จะเห็นว่าเจ้าวุ้นส่วนนี้ที่สามารถรักษาอะไรๆ ได้นั้น ไม่ใช่ด้วยความเชื่อ แต่เป็นสิ่งที่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับนะคะ

การเตรียมวุ้นว่านหางจระเข้เพื่อใช้งาน

เนื่องจากยางสีเหลืองเป็นส่วนที่เราไม่ได้ต้องการให้สัมผัสกับผิวหนัง ดังนั้นจะต้องมีการเตรียมส่วนที่เป็นวุ้นอย่างถูกต้อง ขั้นแรกต้องตัดว่านหางจระเข้ออกเป็นท่อนๆ และปอกเปลือกออก จากนั้นตัดส่วนปลายทั้งสองของท่อนวุ้นออกเสีย เนื่องจากในขั้นตอนการตัดว่านหางจระเข้ออกเป็นท่อนๆ จะทำให้ยางสีเหลืองซึมเข้าไปในส่วนที่เป็นวุ้นแล้ว และไม่สามารถล้างออกได้ จากนั้นก็ล้างชิ้นวุ้นที่ได้ด้วยน้ำประปา เพื่อกำจัดแบคทีเรียที่ปนเปื้อนตกค้างออก

เป็นอย่างไรคะ ในบทความนี้เราได้แนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกับว่านหางจระเข้ และวิธีเตรียมกันแล้ว ซึ่งในขั้นตอนต่อไปก็คือการนำไปใช้งาน ซึ่งจะได้เสนอให้ได้อ่านในตอนต่อไป โปรดติดตามกันนะคะ