ตกขาว สาเหตุและวิธีแก้ไข


ขึ้นชื่อเรื่องมาแบบนี้ต้องเป็นที่รู้กันว่าเป็นเรื่องของสาวๆ โดยเฉพาะ ดังนั้นหนุ่มๆ ที่แอบเข้ามาอ่านก็คงต้องได้แต่รับทราบนะคะ จะว่าไปเรื่องของการตกขาวนี้เป็นอาการที่ผู้หญิงแทบทุกคนจะต้องเป็น จะเป็นมากบ้าง น้อยบ้าง ปกติหรือไม่ปกติบ้างเป็นครั้งคราว ก็แล้วแต่สภาพร่างกายและเวลาของแต่ละคน เลยขอสรุปไว้ให้เพื่อนๆ สาวๆ ได้อ่านเป็นความรู้ไว้ในเว็บ Womanandkid.com นี้ด้วยเลยนะคะ

อาการตกขาวนี้ มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า (Leukorrhea - ลิวคอเรีย) เป็นอาการที่มีของสีขาวหรืออาจจะปนเหลืองออกมาจากช่องคลอด อาจจะเกิดระหว่างการตั้งครรภ์หรือในช่วงอื่นๆ ที่ยังมีอายุอยูในวัยเจริญพันธุ์ก็ได้ การตกขาวว่าจะมีหรือไม่ มากหรือน้อย อาจจะขึ้นกับการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายก็ได้

ตกขาวปกติและไม่ปกติ

อาการตกขาวแบ่งออกเป็นสองประเภทคือ

1. ตกขาวปกติ

มีลักษณะสีขาวข้นคล้ายแป้งเปียก หรืออาจจะเป็นมูกขาวใส แต่จะมีจำนวนเล็กน้อยเท่านั้นและมีกลิ่นเล็กน้อยเฉพาะตัว และไม่คัน อาจพบได้มากในระยะหลังและก่อนมีประจำเดือน, ในระยะไข่ตก, ระยะตั้งครรภ์, ระยะที่มีอารมณ์ต้องการทางเพศ หรือแม้แต่ระยะที่มีความกังวลมาก

2. ตกขาวผิดปกติ

อาการตกขาวแบบนี้จะมีปริมาณมากกว่าการตกขาวแบบปกติ จะมีสีอมเหลืองคล้ายหนอง เป็นฟองหรือเป็นก้อนๆ มักมีกลิ่นไม่ดี หรือมีอาการเจ็บและคันบริเวณช่องคลอดร่วมด้วยอาจมีสาเหตุได้จากหลายอย่างเช่น เด็กๆ เล่นในที่ไม่สะอาดทำให้มีวัตถุแปลกปลอมเข้าในช่องคลอด หรือเกิดจากการติดเชื้อไม่ว่าจะเป็นเชื้อพยาธิ (ตกขาวมักมีสีเหลือง อาจเห็นเป็นฟอง มีอาการคันช่องคลอด และอาจมีกลิ่นออกเปรี้ยวเล็กน้อย) เชื้อรา (เกิดอาการตกขาวสีขาว มีลักษณะเป็นก้อนเล็ก ๆ คล้ายนมที่ทารกแหวะออกมา และมีอาการคันช่องคลอด) หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นเชื้อไวรัสเริม (จะมีอาการเป็นตุ่มใส ๆ ขนาดเล็ก ต่อมาจะแตกเป็นแผลแสบ มีตกขาวสีเหลืองมีกลิ่นผิดปกติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในครั้งแรกที่ปรากฏอาการ) หรือติดเชื้อแบคทีเรีย (ตกขาวประเภทนี้มักมีสีเหลือง หรือค่อนข้างเขียว หรือตกขาวปกติแต่มีปริมาณมากๆ แต่สำคัญคือไม่มีอาการคันระหว่างที่มีการตกขาว) หรือแม้กระทั่งเกิดจากเนื้องอกไม่ว่าจะเป็นชนิดร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรง ก็อาจจะทำให้เกิดอาการตกขาวที่ผิดปกติได้

การรักษา

จะเห็นได้ว่าอาการตกขาวมีได้ทั้งแบบปกติและไม่ปกติ หากไม่แน่ใจแล้วล่ะก็ เพื่อนสาวๆ สามารถปรึกษาแพทย์ได้หากมีอาการอื่นร่วมด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีอาการตกขาวที่ไม่ปกติในขณะตั้งครรภ์ แต่โดยทั่วไปแล้วการรักษาเรื่องนี้ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย ในการรักษาแพทย์ก็จะให้ยาที่ตรงกับสาเหตุ คือสาเหตุเกิดจากเชื้ออะไรก็ให้ยาที่จัดการกับเชื้อนั้นๆ  ก็สามารถหายจากอาการได้แล้วค่ะ