หนังรอบเล็บแห้งและลอกทำอย่างไรดี


อากาศของประเทศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ นอกจากจะทำให้เป็นไขเป็นหวัด หรือน้ำมูลไหลรวมทั้งไอจามแล้ว ก็ยังมีผลต่อผิวของเราอีกด้วย สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ง่ายๆ และอาจจะถูกกระทบได้บ่อยก็คือหนังรอบๆ เล็บของเรานั่นเอง

บางครั้งสิ่งผิดปกติที่เกิดกับเราเนื่องจากอากาศเปลี่ยน ไม่ว่าจะแห้งไปหรือหรือเราไปอยู่ในที่ตากแดดก็คือการแห้งของหนังรอบเล็บของเรา บางทีจะแห้งจนแตกหรือลอกเป็นขุย บางทีก็สร้างความรำคาญให้เราไม่ว่าจะไปเกี่ยวเสื้อผ้าหรือเผลอไปดึงซึ่งทำให้ฉีกและถึงกับเลือดตกยางออกได้ อย่ามัวทนอยู่และหวังว่าจะหายไปเองเลย เราหาวิธีจัดการกับอาการอย่างนี้ไว้ให้เพื่อนๆ แล้วค่ะ

หนังรอบเล็บแห้งทำอย่างไร
  • ลองหาวิตามินอีชนิดแคปซูลมาสัก 1-2 เม็ดก็พอ จากนั้้นจัดการเจาะเอาน้ำมันในแคปซูลออกมา ทาหนังรอบๆ เล็บให้ทั่ว ทำแบบนี้เป็นประจำเช้า-เย็น
  • น้ำมันมะกอก ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ใช้ได้ดีในการนี้ เลือกน้ำมันมะกอกที่เป็นของแท้ ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะดีกว่า ใช้ขวดเล็กๆ ก็พอเพราะเราใช้เพียงครั้งละ 4-5 หยดเท่านั้น ทารอบๆ เล็บวันละสองครั้งเช้าและเย็น
  • ของอีกอย่างหนึ่งที่อยู่ใกล้ตัวและสามารถนำมาใช้ได้ดีก็คือลิบบาล์มนั่นเอง เหมือนกับสองอย่างด้านบนคือใช้ทาวันละสองครั้งเช้า-เย็น
ถ้าดูแลเล็บอย่างที่ได้บอกไว้นี้ ไม่นานหนังรอบเล็บก็จะสมานกันเรียบร้อยเหมือนเดิม แต่ก็ต้องหมั่นบำรุงให้มีสุขภาพดีอยู่เป็นประจำ จะได้เป็นการป้องกันก่อนที่จะต้องแก้ไขนะคะ