อดนอนอันตรายมากกว่าที่คิด


การทำงานและการเดินทางสมัยนี้ บางครั้งงานที่หนัก การเดินทางที่จะต้องรีบตื่นแต่เช้าและรีบออกจากบ้านเพื่อไปทำงานนั้น ก็ทำให้เวลาส่วนที่เหลือเพื่อการนอนลดน้อยลงไป บางคนอาจจะนอนน้อยจนกระทั่งช่วงกลางวันเกิดอาการหาวนอน อ่อนเพลีย หลายคนอาจจะคิดว่าคงมีผลเพียงแค่นั้น

แต่แท้ที่จริงแล้วการอดนอนนั้นมีผลเสียมากกว่าที่เราเห็นว่าเป็นเพียงการง่วงนอนเท่านั้น การอดนอนนานๆ ครั้งคงไม่เป็นอะไร แต่การอดนอนเป็นประจำและต้องรู้สึกง่วงกันเป็นประจำนั้นไม่ใช่เรื่องดีอย่างแน่นอน การอดนอนเป็นประจำสามารถเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ ได้ เนื่องจากระหว่างที่เรานอนหลับ สมองและร่างกายของเราจะทำงานในการกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ถ้านอนน้อยเกินไปร่างกายก็มีเวลากำจัดสารพิษน้อยลง การนอนน้อยกว่า 8 ชั่วโมงทำให้ระดับของสารพิษในร่างกายสูงขึ้นเพราะกำจัดออกไปไม่ทันนั่นเอง เมื่อสารเคมีที่ไม่สามดุลเพิ่มสูงขึ้น จะมีโอกาสทำให้เนื้อเยื่อสมองถูกทำลาย ทำให้เสียสุขภาพสมองและเสี่ยงต่อการเป็นโรคทางสมองและประสาทเช่น อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน เป็นต้น

นอกจากนั้นแล้ว การอดนอนนั้นเกิดผลแน่ๆ คือการทำงานของสมองช้าลง ความคิดไม่สดใสในวันถัดไป แถมบางคนขับรถหรือควบคุมเครื่องจักรยิ่งเกิดอันตรายได้มากขึ้นไปอีก ดังนั้นเพื่อนๆ ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวัน ถ้าจะให้ดีก็จัดไปวันละ 8 ชั่วโมงเลยนะคะ