ควรตัดเล็บเด็กเล็กบ่อยแค่ไหน



สำหรับสาวๆ ที่มีลูกน้อยๆ น่ารักๆ ก็น่าจะมีความรู้สึกคล้ายๆ กันว่า มือน้อยๆ ของเจ้าตัวเล็กนั้นมันช่างน่ารักเหลือเกิน (ไม่จำกัดเฉพาะมือ แต่เท้าด้วยล่ะค่ะ) แต่แล้วบนนิ้วมือนิ้วเท้าจิ๋วๆ นั่นมีเล็บเล็กๆ อยู่ ทั้งเล็กทั้งเล็บที่ยาวขึ้นๆ ทุกวัน แถมเผลอเมื่อไรยังจะเอามาข่วนหน้าตัวเองอีก ครั้นจะตัดบ่อยๆ ก็แสนจะกลัวว่าจะไปบาดไปข่วนเอานิ้วจิ๋วๆ นั่นเสียอีก ทำเอาคุณแม่มือใหม่เวียนศีรษะกันไปตามๆ กัน เรามาลองดูกันว่าคุณแม่สาวๆ ทั้งหลายควรจะตัดเล็บเจ้าตัวเล็กบ่อยแค่ไหนกัน

แม้ว่าเล็บจิ๋วๆ ของเด็กทารก จะอ่อนนุ่ม แต่ก็แข็งพอที่จะข่วนขูดหน้าตาของเจ้าตัวเล็กได้ ดังนั้นโดยทั่วไปแล้ว เมื่อไรก็ตามที่เล็บของเจ้าตัวเล็กยาวเพิ่มขึ้นจนยาวพอที่จะข่วนหน้าตัวเองได้ นั่นแหละถึงเวลาที่จะต้องได้รับการตัดแต่งแล้วล่ะ การตัดเล็บเด็กๆ ทารกนอกจากเป็นการป้องกันไม่ให้เล็บข่วนหน้าตัวเองแล้ว ยังจะช่วยป้องกันการเล็บขบอีกด้วยนะคะ ตอนแรกๆ ที่คุณแม่มือใหม่ต้องตัดเล็บเจ้าตัวเล็ก อาจจะกลัวว่าจะไปบาดนิ้วเล็กๆ เอา แต่ถ้าทำบ่อยๆ จนชินแล้ว ความรู้สึกนั้นก็จะหายไปเองแหละค่ะ

สำหรับความถี่ในการตัดเล็บนั้น ขึ้นกับว่าเล็บของเจ้าตัวเล็กยาวเร็วแค่ไหน โดยทั่วไปก็ควรจะตัดทุกสัปดาห์ ถ้าเล็บยาวเร็วมาก (ขึ้นกับเด็กแต่ละคนด้วย) ก็อาจจะต้องตัดถี่กว่านั้นอีก กุมารแพทย์บางท่านอาจจะแนะนำว่าควรจะทิ้งไว้ไม่ตัดเล็บเด็กที่แรกเกิดจริงๆ จนกว่าเล็บจะแข็งมากขึ้นจึงควรจะตัด ถ้าเป็นแบบนั้น คุณแม่ก็ควรจะหาถุงมือสำหรับเด็กมาใส่ไว้ก่อน เพื่อป้องกันเล็บไม่ให้ขูดข่วนหน้าจนกว่าจะเริ่มตัดเล็บได้ค่ะ