4 เคล็ดลับการลงรองพื้นให้เนียนสุดสุด


รองพื้นนับว่าเป็นเครื่องสำอางที่ทำให้การแต่งหน้าดูดีขึ้นอย่างมาก การลงรองพื้นนั้นไม่เหมือนกับเครื่องสำอางอื่นเช่น อายไลน์เนอร์ ที่สามารถผิดเพี้ยนไปได้บ้างเล็กน้อย (แต่ต้องไม่เลอะนะคะ) ถ้าการลงรองพื้นผิดพลาดความผิดนั้นจะมองเห็นได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว

จากการสำรวจโดยทั่วไปแล้วจะพบว่าผู้หญิงครึ่งหนึ่งมีปัญหากับการเลือกสีของรองพื้น ในขณะที่อีกครึ่งหนึ่งมีปัญหาเรื่องการลงรองพื้นให้เรียบเนียน ดังนั้นเราจึงช่วยสรุปสิ่งที่ควรทำการลงรองพื้นให้ถูกต้องมาฝากกันค่ะ

1. ใช้แปรง
กว่าครึ่งหนึ่งของผู้หญิงที่ลงรองพื้นมักไม่ใช้แปรงช่วย แต่นักแต่งหน้ามืออาชีพล้วนให้ความเห็นว่าการใช้แปรงเป็นเรื่องสำคัญและขาดไปไม่ได้เลยเชียวที่จะทำให้การลงรองพื้นออกมาแล้วดูเรียบดูดีจริงๆ ให้เลือกใช้แปลงที่มีหัวมนที่จะปัดเอาครีมรองพื้นเกลี่ยลงให้ทั่วบนผิวของเราโดยปัดเบาๆ เป็นรูปวงกลม วิธีการนี้จะช่วยทำให้เราใช้ครีมรองพื้นน้อยลงและทำให้ทาได้ทั่วบริเวณ และถ้าเราใส่ครีมรองพื้นลงไปไม่พอก็สามารถเติมเข้าไปได้ ซึ่งแน่นอนว่าการเติมเข้าไปนั้นงายกว่าการเอาออกเวลาใส่เกินไปแล้วมาก

2. ผสมการใช้ให้เหมาะสม
การทารองพื้นและการแต่งหน้าให้ผลดีนอกจากจะต้องดูดีแล้วยังต้องอยู่ด้วยนานอีกด้วย แทนที่จะทารองพื้นชนิดเดียวกันและทาแป้งจำนวนมากซึ่งจะดูเหมือนกันโบ๊ะหน้ามา เราสามารถที่จะใช้รองพื้นมากกว่าหนึ่งชนิดในคราวเดียวกันก็ได้เช่น เลือกใช้รองพื้นที่มีเนื้อด้านสักหน่อยในบริเวณทีโซน (T-zone) ที่ปกติแล้วผิวจะมันกว่าบริเวณอื่น และเลือกใช้สูตรที่อาจจะดูชุ่มฉ่ำขึ้นเล็กน้อยในบริเวณอื่นของใบหน้าก็ได้ ซึ่งจะทำให้การแต่งหน้าโดยรวมที่เกิดขึ้นดูดีและเป็นธรรมชาติตลอดทั้งวัน

3. ระวังรอยพับรอยแตกต่างๆ
ถ้าใบหน้าที่เราต้องทารองพื้นนั้นมีรอยพับเล็กๆ คงไม่มีเวทมนตร์อะไรที่จะทำให้รอยเหล่านั้นมองไม่เห็นหรือหายไปทั้งหมดเสียเลย แต่ก็มีเทคนิคที่จะทำให้มองเห็นรอยเหล่านั้น หรือลดการเกิดรอยแตกของครีมรองพื้นได้ เช่นถ้าเราทาอายครีมเอาไว้เราก็ต้องเช็ดออกเสียก่อนเพราะอายครีมจะทำให้ผิวชุ่มชื่นขึ้น ยิ่งผิวชื้นขึ้นเท่าไหร่ครีมรองพื้นก็มีแนวโน้มที่จะแตกเป็นรอยได้มากขึ้นเท่านั้น และสำหรับรอยเล็กๆ บริเวณรอบๆ ปากเราก็ควรจะเช็คเอาครีมรองพื้นออกจากบริเวณนั้นด้วยแปรงเล็กๆ เพียงเท่านี้เราก็จะลดรอยแตกที่เกิดจากครีมรองพื้นได้แล้วค่ะ

4. ทาให้ทั่ว
บางคนเวลาทารองพื้นกลับถามให้ทั่วใบหน้าจริงๆแล้วเราจะต้องทารองพื้นให้ทั่วใบหน้าของเราจริงๆรวมทั้งบริเวณหูและคอด้วยเพื่อทำให้สีผิวนั้นดูเข้ากันทั้งใบหน้าและส่วนที่คนอื่นมองเห็นรอบๆ ใบหน้าด้วย (จริงๆแล้วในการแต่งหน้าระดับอาชีพบางครั้งเราต้องทาแขนและขาขาด้วยซ้ำไปก็มี) สำหรับบริเวณเปลือกตาและริมฝีปากนั้นให้ทาบางๆ ซึ่งรองพื้นที่ริมฝีปากและเปลือกตาจะช่วยทำให้สีของอายแชโดว์และลิปสติกถูกต้องและสดใสขึ้นด้วย

ลองทำตามดูนะคะอาจจะต้องฝึกฝนนิดหน่อย แต่ผลที่ได้น่าจะทำให้ใบหน้าของคุณดูสวยกว่าเดิมเยอะเลยล่ะค่ะ